Khởi tố ông Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa vì có liên quan test Việt Á

Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố các bị can tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa vì có vi phạm các quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến việc mua sắm kit xét nghiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.
11:19 | 17/06/2022

Ông Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa - người vừa bị khởi tố.

Sáng 17/6, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan này đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa vi phạm các quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến việc mua sắm kit xét nghiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã công bố và tống đạt quyết định khởi tố đối với bị can Huỳnh Văn Dõng (55 tuổi) - giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa - và bị can Trần Quốc Huy (41 tuổi) - trưởng phòng tổ chức, hành chính CDC tỉnh Khánh Hòa.

Các bị can đều bị khởi tố về hành vi vi phạm các quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng trong việc mua sắm trang thiết bị y tế và kit xét nghiệm COVID-19.

Bị can Huỳnh Văn Dõng đang điều trị bệnh nên được tại ngoại sau khi bị khởi tố. Còn bị can Trần Quốc Huy bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra vụ án.

Trước đó, ngày 25/2, Cơ quan CSĐT (PC03) Công an tỉnh Khánh Hòa có công văn thông báo cho Sở Tư pháp tỉnh về việc PC03 "đang xác minh, điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại CDC Khánh Hòa".

PC03 đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ thông báo đến toàn bộ văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh, yêu cầu không thực hiện công chứng làm các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp tài sản liên quan đến 10 cá nhân liên quan đến vụ việc đã nêu tại CDC tỉnh Khánh Hòa. Trong đó có hai vợ chồng giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng cùng 8 cán bộ, nhân viên thuộc cơ quan vừa nêu.

Theo số liệu đã được lãnh đạo Sở Y tế thông tin, trong các đợt bùng phát dịch vào năm 2020 và 2021, CDC Khánh Hòa đã sử dụng hơn 26,2 tỉ đồng ngân sách nhà nước để mua gần 63.300 kit xét nghiệm PCR do "Công ty cổ phần Việt Á sản xuất".

Trong đó, có 4.700 kit xét nghiệm Việt Á đã mua trong năm 2020 với tổng số tiền hơn 2,39 tỉ đồng. Còn trong năm 2021 CDC Khánh Hòa đã mua 58.580 kit xét nghiệm Việt Á với tổng số tiền hơn 23,82 tỉ đồng.

Đối với số lượng kit xét nghiệm PCR Việt Á mà CDC Khánh Hòa đã mua kể trên đều được mua theo hai hình thức, đó là đấu thầu qua mạng (thời gian tổ chức để mua mất 10 ngày) đối với các gói thầu mua kit xét nghiệm có giá trị lớn và chào hàng cạnh tranh qua mạng (mất 7 ngày) đối với gói thầu có giá trị nhỏ.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, toàn bộ kit xét nghiệm PCR Việt Á mà CDC Khánh Hòa đã mua đều thuộc "danh sách sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp phép nhập khẩu" mà Bộ Y tế đã cấp và thông báo.

comment Bình luận