Khai quật miếng bùa 1.500 tuổi, hé lộ về lời nguyền chết chóc đáng sợ từ thời La Mã cổ đại

Vào những năm 1950, các nhà khảo cổ tìm thấy miếng bùa gỗ cổ đại bí ẩn trong tàn tích của nhà hát ở Caesarea Maritima, Israel - được xây dựng bởi Herod Đại đế vào khoảng năm 22 trước công nguyên (TCN).
15:39 | 17/10/2019
Miếng bùa gỗ Hy Lạp 1.500 năm tuổi, được gọi là Lời nguyền của vũ công chứa một dòng chữ mà các nhà khoa học không thể giải mã được. Cho đến thời điểm hiện tại, sau gần 70 năm, cuối cùng chúng ta cũng đã biết được sự thật về thông điệp được ghi trên đó.
 
Attilio Mastrocinque, một giáo sư và nhà sử học từ Đại học Verona ở Ý, đã sử dụng một kỹ thuật hình ảnh tiên tiến để tiết lộ rõ hơn các đặc điểm bề mặt của miếng bùa gỗ này. Bằng cách đó, Mastrocinque đã phát hiện ra miếng gỗ chứa một lời nguyền chống lại một vũ công nổi tiếng tên là Manna - người đã sống ở thành phố cổ thời bấy giờ.
 
Khai quật miếng bùa 1.500 tuổi, hé lộ về lời nguyền chết chóc đáng sợ
Một dòng chữ trên tấm bùa gỗ Hy Lạp cổ đại cuối cùng đã được dịch gần 70 năm sau khi được khai quật. Thông điệp cổ xưa là một lời nguyền chống lại một vũ công nổi tiếng. Ảnh: Attilio Mastrocinque
 
Lời nguyền - được viết bởi một người cổ đại khác dài 110 dòng. Theo nghiên cứu của Mastrocinque, rõ ràng lời nguyền vũ công đã viết lời nguyền kêu gọi một số yêu ma làm hại Manna. "Buộc hai chân lại với nhau, cản trở điệu nhảy của Manna", những chữ bằng tiếng Hy Lạp viết rõ. Tiếp theo là: "Làm mù mắt, hỏng tay, chân, gây trở ngại cho Manna khi anh ta nhảy trong nhà hát".
 
Để làm cho lời nguyền trở nên mạnh mẽ nhất có thể, người chống lưng cổ xưa đã yêu cầu sự giúp đỡ từ một số vị thần, bao gồm Thoth - một vị thần thông thái, khoa học, văn học, viết lách và người giữ sách thiêng liêng của Ai Cập cổ đại. Cũng được viện dẫn là 'ác quỷ của bầu trời, ác quỷ của không khí, ác quỷ của trái đất, quỷ địa ngục, quỷ biển, của các dòng sông và quỷ của suối'. Những dòng chữ sau cũng tiếp tục - ngụ ý khiến "anh ta di chuyển chậm và mất cân bằng" và "bị bẻ cong người và không thể nhìn thấy".
 
Việc miếng bùa gỗ cổ đại được phát hiện trong đống đổ nát của một nhà hát uy tín đã khiến Mastrocinque tin rằng Manna "ắt hẳn phải là một vũ công nổi tiếng", và trong một cuộc thi nhảy đó "giải thưởng có lẽ rất lớn, chưa kể đến sự nổi tiếng và danh tiếng khi có được". Miếng bùa với lời nguyền đáng sợ có từ thế kỷ thứ 6, khi Đế quốc Byzantine kiểm soát thành phố và Mastrocinque, tin rằng nhà văn và nạn nhân của mình - Manna - thuộc phe chiến tranh.
 
Miếng gỗ chứa lời nguyền, cùng với nhiều thứ khác được ban hành vào cuối thời kỳ hoàng gia và đầu thời Trung cổ, xác nhận rằng Kitô giáo của Đế chế La Mã không ngăn được nghệ thuật ma thuật đáng sợ. Ngược lại, những thứ này ngày càng lan rộng và trở nên tinh vi hơn.
 
Khai quật miếng bùa 1.500 tuổi, hé lộ về lời nguyền chết chóc đáng sợ
Thần Thoth rất được tôn sùng trong pantheon Ai Cập và có nhiều tên và danh hiệu. Ảnh: Public Domain
 
Những miếng bùa gỗ chứa lời nguyền rất phổ biến trong thế giới cổ đại. Mọi người đã bị thuyết phục rằng, người ta có thể truyền tải thông điệp đến các vị thần và tinh thần có ảnh hưởng, thường yêu cầu họ tiêu diệt kẻ thù bằng cách “trói buộc”, khiến những người này gặp rắc rối khủng khiếp.
 
Hầu hết các nền văn minh cổ đại đã sử dụng một số kiểu khắc gỗ nguyền rủa, nhiều trong số chúng đã được phát hiện ở Hy Lạp và Ý. Trong hơn 700 năm, người La Mã cổ đại đã mua bán rất nhiều miếng bùa khắc lời nguyền gọi được là defixiones, nhằm yểm ma thuật lên người hay vật. Họ tin rằng, sức mạnh của lời nguyền sẽ giúp họ đánh bại kẻ thù, quân địch và những hại được những người mà mình… ghét. Đây được coi là mặt hàng đắt như tôm tươi thời La Mã cổ đại.
 
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng, phải “đặt hàng” được miếng bùa nguyền rủa trước khi kẻ thù cũng nghĩ ra ý tưởng tương tự.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/17/5 Cuốn Sách Được Viết Bởi QUỶ DỮ - Đố Ai Dám Đọc Hết_17102019153215.mp4[/presscloud]
5 Cuốn Sách Được Viết Bởi QUỶ DỮ. Nguồn: Xem gì hôm nay. 
 
 
Thùy Nguyễn (Theo ancientpages)
comment Bình luận