Kết luận thanh tra mua sắm thiết bị y tế ở Long An, cần làm rõ gói thầu của Cty Thanh Phương

Ngày 18/4, UBND tỉnh Long An cho biết đang xem xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Long An về việc kiểm điểm trách nhiệm của Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An (BQL DD-CN) năm 2021 cùng các cá nhân có liên quan.
6:29 | 18/04/2022

Gói thầu có giá trị lớn nhưng chỉ có mỗi Thanh Phương được phê duyệt.

Theo kết luận Thanh tra chuyên đề của Thanh tra tỉnh Long An về việc “Mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại Long An”, trong năm 2021, BQL DD-CN Long An là một trong những đơn vị được UBND tỉnh giao quyền mua các sản phẩm y tế để chống dịch Covid-19. Khi đó, BQL DD-CN Long An mua 15 gói thầu trang thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 128 tỉ đồng và đã xảy ra một số sai sót trong quá trình thực hiện mà người đứng đầu, tức ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc BQL DD-CN Long An có trách nhiệm.

Cụ thể, BQL DD-CN Long An đã để xảy ra một số hạn chế, sai sót trong quá trình chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình mua sắm, lắp đặt trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, BQL DD-CN Long An đã để nhà thầu thay đổi cung cấp máy siêu âm 3 đầu dò từ hiệu Mỹ sang hiệu Trung Quốc và ở gói thầu khác còn để đơn vị cung cấp máy đã qua sử dụng chưa đúng với chủ trương của UBND tỉnh phê duyệt ban đầu. Song song đó, đơn vị còn duyệt giá, thanh toán tại nhiều gói chỉ định thầu cao hơn thực tế thi công, mua đồ bảo hộ y tế…Tổng giá trị thực hiện hợp đồng mua sắm có tính chất phát sinh không phù hợp với thực tế thi công, nghiệm thu với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Nhiều thiết bị ở gói thầu có dấu hiệu cao hơn địa phương khác.

Ngoài đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc BQL DD-CN, Thanh tra tỉnh Long An cũng kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của tập thể BQL DD-CN Long An và các cá nhân khác có liên quan đến các sai sót nêu trên. Đồng thời, đề nghị BQL DD-CN Long An có biện pháp khắc phục các sai sót đã được kết Thanh tra chuyên đề chỉ ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên Sức Khỏe 24H, vào ngày 17/12/2021, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An đã ký Quyết định số 3862/QĐ-BQLDA để phê duyệt cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thanh Phương trúng gói thầu “Thiết bị hồi sức cấp cứu và chống nhiễm khuẩn dự án Cải tạo, sửa chữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh...” trị giá 14.568.000.000 đồng.

Tuy nhiên, gói thầu có giá trị lớn (gần 15 tỷ đồng), được đấu thầu rộng rãi, công khai nhưng lại chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia đấu thầu là Công ty Thanh Phương. Ngoài ra, gói thầu còn có mức tiết kiệm ngân sách 0 đồng sau đấu thầu. Nhiều người lo ngại, việc 1 doanh nghiệp tham gia đấu thầu ở gói thầu có giá trị lớn liệu có đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và tiết kiệm không?

Ngoài ra, giá thiết bị y tế ở gói thầu còn có dấu hiệu “chênh” cao hơn so với một số địa phương, đơn vị khác.

Ví dụ: Hệ thống monitor trung tâm Model/Chủng loại: CNS-6201/ BSM-3562; Hãng chủ sở hữu: Nihon Kohden/Nhật Bản, Ban QLDA mua với giá 3.875.450.000 đồng thì cũng hệ thống này, vào ngày 27/7/2021, Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai chỉ phải mua với giá 2.653.500.000 đồng;

Đối với Máy sấy ozone (Model: AMD- 180, Nhãn hiệu: HMED, Xuất xứ: PETECH-Việt Nam), nếu Ban Quản lý DA Long An mua với giá 385.000.000 đồng/máy, thì vào ngày 26/11/2021, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang chỉ phải mua với giá 250.000.000 đồng/máy;

Đối với Máy gây mê kèm thở, có theo dõi khí mê (Model/Chủng loại: Prima 465, Hãng chủ sở hữu: Penlon Limited, Hãng sản xuất máy chính: Penlon Limited, Xuất xứ máy chính: Anh Quốc), Ban Quản lý DA tỉnh Long An phải mua với giá 1.290.000.000 đồng thì vào ngày 31/12/2020, Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) chỉ phải mua với giá là 805.980.000 đồng/máy.

Tất nhiên, giá thiết bị y tế cao hay thấp đôi khi còn phụ thuộc vào tính năng, phần mềm, linh phụ kiện, thời gian bảo hành, bảo trì, vận chuyển, đào tạo, truyền thông... nên chưa thể khẳng định có sự “thông thầu, thổi giá” ở gói thầu trên.

Một bạn đọc đã gửi đơn phản ánh đến tòa soạn khẳng định: “Ban Quản lý đã thực hiện với thủ thuật là mượn lý do bảo mật thông tin trong quá trình đấu thầu nên chỉ một nhóm nhỏ cá nhân được tiếp xúc với hồ sơ; che đậy thông tin... Giá gói thầu sẽ bao gồm chi phí dự phòng 5 - 10%; nhà thầu nếu được chỉ định thầu cũng chỉ có giá xây dựng không bao gồm dự thầu, và phải giảm thêm tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách là 3% nữa; trong khi Ban QLDA báo cáo tỷ lệ tiết kiệm là giá trúng thầu so với giá gói thầu bao gồm cả dự phòng, thoạt nhìn qua thì có giảm, nhưng đã bao gồm phần dự phòng, nếu tiến hành chỉ định thầu với giá không có dự phòng thì còn tiết kiệm nhiều hơn so với đấu thầu”.

Ngoài ra, người gửi đơn còn cung cấp danh sách một loạt gói thầu trúng thầu gần đây, với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách là gần như “bằng không” khi so sánh giá trúng thầu với giá gói thầu không có dự phòng mà Ban Quản lý thực hiện.

Công ty Thanh Phương hoạt động từ năm 2001, địa chỉ đăng ký tại: Số 1, hẻm 81/30/1, tổ 20 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Người có tên LÊ MINH TUẤN (sinh năm 1967 - Hà Nội) đang chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp.

Báo cáo năng lực tài chính dự thầu, Công ty Thanh Phương cho biết: giá trị tài sản ròng vào năm là 2018 là 11,8 tỷ đồng; năm 2019 là 13,1 tỷ đồng; năm 2020 là 13,3 tỷ đồng. Còn doanh thu bình quân hàng năm của Công ty Thanh Phương lên đến hơn 306 tỷ đồng.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Mua 15 tỉ đồng kit xét nghiệm của Việt Á chưa qua phê duyệt lựa chọn nhà thầu

Trả lời báo chí, ông Lê Sơn Hà, Chánh Thanh tra tỉnh Long An, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ: “Đối với các gói thầu có liên quan đến Công ty Việt Á mà phía cơ quan công an đã có văn bản yêu cầu cung cấp tài liệu, thông báo điều tra thì Đoàn Thanh tra chuyên đề chỉ yêu cầu các đơn vị mua sắm cung cấp thông tin về các gói thầu với Việt Á để nắm chứ không tiến hành xác minh.”

Theo đó, 4 đơn vị y tế gồm Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (H.Đức Hòa), Bệnh viện đa khoa khu vực Cần Giuộc (H.Cần Giuộc) thực hiện mua sắm tổng cộng 12 gói thầu với 109.268 kit xét nghiệm PCR của Công ty Việt Á tổng giá trị gần 45 tỉ đồng.
Gói thầu có mức giá cao nhất 525.000 đồng/bộ kit, giá thấp nhất là 367.500 đồng/bộ kit. Trong đó, 9 gói thầu đã qua phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 66.260 bộ kit xét nghiệm PCR, giá trị gần 29 tỉ đồng; 3 gói thầu chưa qua phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với 43.008 bộ kit xét nghiệm PCR giá trị hơn 15 tỉ đồng.

comment Bình luận