Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ nhiều ông lớn công nghệ ‘ăn mừng’

Việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi trong các chính sách.
13:05 | 09/11/2020

Trong nhiệm kì đầu tiên ông Trump làm Tổng thống Mỹ, các ông lớn công nghệ cũng như nhiều công ty lớn của Mỹ được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế. Tuy nhiên, không phải tất cả các hành động và chính sách của ông Donald Trump đều được lòng các hãng công nghệ.

Cũng trong thời kỳ đó, ông Trump đã “kích hoạt” chiến tranh thương mại với Trung Quốc dẫn tới tình trạng đứt gãy trong chuỗi cung ứng công nghệ. Chưa hết, ông Trump còn giới hạn chương trình visa làm việc quan trọng mà các công ty công nghệ sử dụng để tuyển dụng nhân sự nước ngoài. Dưới thời ông Donald Trump làm Tổng thống Mỹ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đẩy mạnh điều tra hành vi độc quyền và chống cạnh tranh của các hãng công nghệ. Trong khi đó, ông Donald Trump cáo buộc các mạng xã hội vì hành vi kiểm duyệt và thiên lệch góc nhìn.

Mặc dù những điều này không làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hãng công nghệ như Apple, Amazon, Microsoft, Google, Facebook, Tesla và Netflix nhưng các “ông lớn công nghệ” vẫn chờ sự thay đổi khi Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

Khi ông Joe Biden lên ngồi vị trí Tổng thống Mỹ, có thể ông sẽ giải quyết cho Silicon Valley một số vấn đề sau.

Nhập cư

Nếu như ông Trump bị chỉ trích liên quan đến chương trình thị thực (visa) mà họ sử dụng để tuyển dụng nhân sự tốt từ nước ngoài. Thì ông Biden lại có cái nhìn cởi mở hơn với vấn đề nhập cư. Nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson nhận định: “Nhìn về quá khứ, chính sách thân thiện với người nhập cư mang lại nhiều lợi ích cho các công ty công nghệ lớn. Họ có thể tuyển dụng được nhiều kỹ sư hơn”.

Trung Quốc

Ông Trump khá cứng rắn với Trung Quốc và công nghệ. Chẳng hạn như đưa Huawei vào danh sách hạn chế thương mại hay yêu cầu TikTok bán mình. Bên cạnh đó, ông Trump cũng áp thuế quan cho hàng hoá sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang Mỹ. Động thái này nhằm hướng các công ty phải cân nhắc lại việc duy trì sản xuất ở Trung Quốc.

Theo nhận định của các nhà phân tích phố Wall, ông Biden sẽ có những động thái mềm mỏng hơn về công nghệ và chính sách đối với Trung Quốc, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nói.

Có thể điều này làm các hãng công nghệ mất đi một số người dùng Trung Quốc. Chẳng hạn như thị trường Trung Quốc đang đóng góp 15% tổng doanh thu của Apple. Các công ty như Intel, AMD cũng coi Trung Quốc là thị trường quan trọng. Kế hoạch “Sản xuất tại Mỹ” của Biden tập trung vào đầu tư sản xuất tại Mỹ cũng như đẩy mạnh hoạt nghiên cứu và phát triển công nghệ.

Theo: TechZ

comment Bình luận