Hơn 80% người nhiễm Covid-19 tại Việt Nam tự hồi phục sau 1 tuần

Có trên 80% bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Thậm chí một số trường hợp không có bất kỳ biểu hiện triệu chứng nào.
16:42 | 25/02/2021

Việt Nam chính thức bước vào làn sóng dịch Covid-19 thứ ba từ ngày 27/1 đến nay. Hiện 13 tỉnh, thành phố đã ghi nhận 811 ca mắc trên tổng số 2.403 ca mắc tính từ đầu năm 2020.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trong đợt dịch mới, 83% bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện nhẹ, rất khó phát hiện trong các cơ sở khám chữa bệnh. Do đó, Bộ Y tế vừa điều chỉnh, ban hành hướng dẫn mới chăm sóc người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các dữ liệu cho thấy, bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện lâm sàng đa dạng, từ nhiễm không có triệu chứng tới những biểu hiện bệnh lý nặng.

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, thời gian ủ bệnh của SARS-CoV-2 từ 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày.

Các triệu chứng khởi phát hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy.

Hơn 80% bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam tự hồi phục sau 1 tuần

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Hải Dương. Ảnh: Bộ Y tế

Tuy nhiên có trên 80% bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Thậm chí một số trường hợp không có bất kỳ biểu hiện triệu chứng nào.

Chỉ 14% người bệnh có diễn biến nặng như viêm phổi, viêm phổi nặng cần nhập viện, khoảng 5% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biểu hiện hô hấp cấp (thở nhanh, khó thở, tím tái…), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm trùng, suy chức năng các cơ quan bao gồm tổn thương thận và tổn thương cơ tim, dẫn đến tử vong, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Các bệnh nhân Covid-19 khi nhập viện cần được theo dõi sát do thời gian từ khi có triệu chứng ban đầu đến khi diễn biến nặng từ 7-8 ngày.

Ở giai đoạn có viêm phổi, tổn thương thường ở 2 bên với dấu hiệu viêm phổi kẽ hoặc đám mờ (hoặc kính mờ) lan tỏa, ở ngoại vi hay thùy dưới. Tổn thương có thể tiến triển nhanh, ít khi gặp dấu hiệu tràn dịch, tràn khí màng phổi.

Sau giai đoạn toàn phát 7-10 ngày, nếu không có hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, người bệnh sẽ hết sốt, các dấu hiệu lâm sàng dần trở lại bình thường và khỏi bệnh.

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân Covid-19 đủ điều kiện công bố khỏi bệnh khi hết sốt ít nhất 3 ngày và có 3 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp, mỗi lần cách nhau ít nhất 24 giờ.

comment Bình luận