Hơn 700.000 doanh nghiệp ngành ăn uống, du lịch tạm dừng hoạt động

Đây là con số rất lớn, ngành du lịch không thể phát huy được thế mạnh nếu hệ thống những dịch vụ này không trở lại hoạt động.
10:38 | 27/12/2021

Tại Hội thảo du lịch 2021 "Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển" do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tỉnh Nghệ An tổ chức ngày 25/12.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn Văn Việt cho biết, năm 2020, có 338/2.519 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép, 90% doanh nghiệp lữ hành đóng cửa.

Sang năm 2021, số doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành chiếm trên 35% tổng số đã được cấp phép, phần lớn dừng hoạt động.…

Theo ông Việt, trải qua liên tiếp các đợt dịch kéo dài khiến doanh nghiệp du lịch càng lâm vào tình cảnh khó khăn, kiệt quệ. Vấn đề đặt ra là làm sao hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp duy trì và phục hồi trong bối cảnh mới.

Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất tập trung thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển du lịch trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội năm 2022-2023; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, lao động ngành du lịch vượt qua khó khăn.

Hơn 700.000 doanh nghiệp ngành ăn uống tạm dừng hoạt động - ảnh 1
Giảm thuế VAT giúp giảm giá bán sản phẩm kích cầu tiêu dùng

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietravel-Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam cho biết thêm, bên cạnh các doanh nghiệp lữ hành xin rút giấy phép, có trên 700.000 DN nhỏ và siêu nhỏ ngành F&B phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Đây là con số rất lớn, ngành du lịch không thể phát huy được thế mạnh nếu hệ thống những dịch vụ này không trở lại hoạt động.

"Chính sách hỗ trợ cho những doanh nghiệp này và du lịch chưa rõ ràng. Chúng tôi kiến nghị cần có chính sách mạnh cho ngành kinh tế mũi nhọn trong đó đảm bảo được hỗ trợ tài chính, chính sách của Quốc hội, Chính phủ để giúp doanh nghiệp quay lại thị trường” ông Kỳ nói.

Theo đó, vừa qua Quốc hội đồng ý giảm 30% thuế VAT hai tháng cuối năm 2021 độ thẩm thấu chính sách này rất thấp. Do đó, cần xem xét giảm 30% thuế VAT cho năm 2022, 2023.

"Trước đây chúng tôi có kiến nghị giảm 50% VAT, đã có tiền lệ vào năm 2008-2011 khi xảy ra khủng hoảng kinh tế thế giới và quốc hội, Chính phủ đã giảm thuế VAT cho ngành du lịch. Điều này đã tạo sự phát triển rực rỡ của du lịch Việt Nam 2011-2019 sau khi doanh nghiệp các phục hồi…", ông Kỳ kể.

Đối với các doanh nghiệp phải dừng hoạt động, Quốc hội tính toán có chính sách riêng hỗ trợ cho các doanh nghiệp này có thể khôi phục lại.

"Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và thượng tầng phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ nhiều. Nếu chúng ta không triển khai nhanh việc sụp đổ ngành du lịch sẽ không, khó tránh khỏi và việc khôi phục lại sẽ rất mất thời gian" ông Kỳ nói.

Đồng quan điểm trên bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế Việt Nam cho biết, Quốc hội có Nghị quyết 406 giảm 30% thuế VAT nhưng chỉ trong hai tháng là chưa đầy đủ, cần thực giảm trong hai năm nữa để doanh nghiệp du lịch phục hồi.

Tại sao thuế VAT rất quan trọng. Ví dụ người dân mua một cốc nước, ở khách sạn một đêm cũng trả 10% VAT. Cái thiết thực nhất giảm thuế VAT để giảm giá bán các sản phẩm đó và lợi ích rất tốt”, bà Cúc nói.

Hơn 700.000 doanh nghiệp ngành ăn uống tạm dừng hoạt động - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch hội đồng tư vấn thuế Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Bên cạnh đó, Chính phủ đồng ý miễn tiền chậm nộp về thuế trong năm 2020, 2021 nhưng còn nhiều doanh nghiệp khó khăn, mong xem xét miễn cho các năm tiếp theo, thậm chí rà soát lại các năm trước để giúp doanh nghiệp phục hồi.

Vừa rồi Quốc hội, Chính phủ đã có những gói giải pháp về thuế. Chúng ta cần hiểu rằng, giống như một gia đình lớn cũng có những vấn đề về thu-chi. Chúng ta giảm thuế hôm nay không phải để giảm mãi mà giảm để tạo cơ hội cho du lịch phục hồi phát triển và cất cánh” bà Cúc nói.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, để du lịch thành phố có thể phục hồi nhanh, mạnh mẽ hơn là động lực phục hồi cho du lịch cả nước, Thành phố kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan có chính sách giảm lãi suất và các điều kiện cho vay đối với doanh nghiệp trong thời gian tới.

Xem xét chính sách giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp du lịch trong năm 2021, 2022, 2023, hiện nay chính sách chung giảm 30% nhưng các doanh nghiệp du lịch mong giảm nhiều hơn.

comment Bình luận