Hơn 28.300 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở bởi nhà đầu tư trong nước

Trong tháng 8, hơn 28.300 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở bởi nhà đầu tư trong nước. Số lượng tài khoản mới không còn đột biến như giai đoạn giãn cách xã hội, nhưng vẫn tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
9:45 | 10/09/2020

Theo nhóm phân tích của Chứng khoán KIS Việt Nam, xu hướng tìm đến chứng khoán như một kênh đầu tư hấp dẫn sẽ không dừng lại, dòng tiền trong nước vẫn chưa cạn kiệt.

Chứng khoán KIS Việt Nam vừa công bố báo cáo chiến lược đầu tư trong giai đoạn cuối năm với nhận định nhà đầu tư trong nước đã “nạp đạn lại”. Điều này thể hiện qua tổng tiền gửi tại 40 công ty chứng khoán lớn nhất trong nửa đầu năm tăng gần gấp đôi, lên trên 31.000 tỷ đồng.

(Minh họa)

Số tiền có sẵn để giao dịch (bao gồm tiền ký quỹ và tiền gửi của khách hàng) cao gấp gần 17 lần giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên của tháng 8 và gấp đôi so với tháng 3/2018 - giai đoạn VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.204 điểm.

"Năm nay, chúng ta chỉ có thể mơ về những bãi biển đầy nắng vì Covid-19 buộc các chính phủ hạn chế người dân tụ tập. Vì vậy, thay vì tắm nắng hoặc bơi lội, nhiều người đã trở thành nhà đầu tư F0 và thực hiện các giao dịch suốt ngày đêm", báo cáo của KIS Việt Nam phân tích.

Các nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán với dòng tiền dồi dào được xem là động lực giúp VN-Index thăng hoa và ghi nhận tháng 8 tăng mạnh nhất trong vòng 10 năm qua.

Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tháng 8 tại 881,65 điểm và vượt nhiều chỉ số như Nasdaq, S&P 500, Nikkei 225... về mức tăng trưởng.

Trong số bình quân 5.200 tỷ đồng được giao dịch mỗi phiên có đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp niêm yết sở hữu lượng tiền nhàn rỗi để đầu tư cổ phiếu hoặc mua cổ phiếu quỹ. Các tổ chức trong nước đã mua ròng hơn 3.160 tỷ đồng trong tháng 8, chênh lệch rất lớn so với vị thế bán ròng 440 tỷ đồng của tháng 7.

Hiện, chỉ số VN-Index đã tiến gần ngưỡng 900 điểm và dự báo sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trong tháng 9, thậm chí sẽ là giai đoạn sôi động nhất kể từ nay đến cuối năm. Một số phiên ghi nhận trạng thái đảo chiều trong ngày do bên mua đuối sức, nhưng tín hiệu tích cực là bên cầm cổ phiếu cũng không bán bằng mọi giá.

Trong kịch bản cơ sở, KIS Việt Nam nhận định, nếu VN-Index bứt phá trên ngưỡng 900 điểm sẽ đẩy chỉ số này lên vùng kháng cự 950 điểm, trong khi nếu đảo chiều sẽ kéo chỉ số trở lại vùng hỗ trợ 850 điểm.

P.V

comment Bình luận