Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam: Tổ chức Hội nghị tổng kết Quý I và triển khai kế hoạch Quý II năm 2019

Ngày 28/3 tại Hà Nội, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Quý I và triển khai công tác Quý II năm 2019.
 
9:07 | 29/03/2019

Tham dự và chỉ đạo tạo Hội nghị có Chủ tịch Hội Giáo dục CSSKCĐ Việt Nam Nguyễn Hồng Quân, và các Phó Chủ tịch Hội.

Tại hội nghị, Ban thường vụ TW Hội cũng đã thông qua kết quả hoạt động Quý I năm 2019 và triển khai chương trình hoạt động Quý II năm 2019.

Kết quả hoạt động năm 2018, nhất là kết quả việc tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Hội đã cổ vũ, động viên rất lớn đối với cán bộ, hội viên từ cơ quan Trung ương Hội đến các đơn vị, hoạt động cuả hội đã có nhiều khởi sắc, mọi người đếu phấn khởi, tích cực và có nhiều cố gắng cùng đồng tâm hiệp lực, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi mặt công tác.

\"hoi
Chủ tịch Hội Giáo dục CSSKCĐ Việt Nam Nguyễn Hồng Quân, và các Phó Chủ tịch Hội tại hội nghị.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, trước mắt Hội đã có hai công văn đề xuất với Chính phủ cho phép Hội tham gia làm thành viên của một số Ủy ban và đề án Quốc gia liên quan chặt chẽ với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân như các Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi VN, vì trẻ em, vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam, về biến đổi khí hậu, về phòng chống HIV/AIDS và ma túy, mại dâm...

Cụ thể, ngay sau lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, cơ quan TW Hội, nhất là Chủ tịch Hội đã chủ động chỉ đạo chuẩn bị nội dung văn bản, quan hệ với các cơ quan chức năng, đã được Thủ tướng, Phó Thủ tướng tiếp và làm việc. Ngày 4/1/2019, lãnh đạo và đại diện cơ quan đơn vị trong Hội đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp và làm việc. Ngày 16/1/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 24/TB-VPCP Thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với Hội GDCSSKCĐ Việt Nam. Qua buổi làm việc đó, Thủ tướng và các cơ quan chức năng của Chính phủ cùng dự đã hiểu rõ hơn về tôn chỉ, mục đích cũng như những kết quả hoạt động của Hội, Thủ tướng đã có nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sắc đối với Hội và các cơ quan chức năng, chỉ ra cho Hội những định hướng đẩy mạnh hoạt động và mở rộng phát triển Hội.

Đồng thời các Ban chức năng Trung ương Hội đang tích cực chuẩn bị nội dung cho buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế nhằm tăng cường sự phối giữa Hội với Bộ Y tế và các cơ quan chức năng của Bộ, tạo lập cơ sở pháp lý, cơ chế thực hiện và các điều kiện cần thiết cho Hội trong việc triển khai các mặt hoạt động trong 5 năm tới.

\"hoi
Hội nghị đã tham gia thảo luận, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các Đại biểu và chuyên gia.

Cơ quan TW Hội cũng đã chủ động quan hệ và chuẩn nội dung để làm việc với một số Bộ: Tài nguyên & Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học & Công nghệ, Giáo dục & Đào tạo; các Hội: Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Đông Y Việt Nam, Hội phục hồi chức năng Việt Nam...; với Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Hội đã có buổi làm việc và bước đầu có biên bản ghi nhớ thống nhất các nội dung sẽ phối hợp triển khai thực hiện.

Báo Sức khỏe Cộng đồng tiếp tục được củng cố, hoạt động ổn định, có nhiều thông tin tuyên truyền phong phú về hoạt động của Hội cũng như cung cấp những kiến thức về giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng... Trang website của Hội được đẩy mạnh hoạt động, thành lập Ban Biên tập và ban hành quy chế hoạt động.

Lãnh đạo Hội cũng đã có văn bản đôn đốc và hỗ trợ giúp đỡ Ban sáng lập Hội một số tỉnh (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Thái Nguyên...) trong việc triển khai thành lập tỉnh Hội GDCSSKCĐ tại địa phương.

Thực hiện NQ lần thứ III - Hội Khóa II, cơ quan đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động quý I/2019. Đang hoàn chỉnh xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động năm 2019. Để có cơ sở xây dựng, Hội đã có công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch hoạt động của đơn vị mình, trong đó nêu rõ các nội dung chính cần triển khai trong năm 2019, tập trung vào việc chấn chỉnh kiện toàn tổ chức, nhân sự, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển và quảng bá hình ành của Hội.

\"hoi
Phát huy những kết quả đạt được trong Quý I, triển khai chương trình, kế hoạch Quý II năm 2019.

Để đáp ứng yêu cầu công tác phát triển và quản lý đối với các đơn vị pháp nhân trực thuộc Hội, cơ quan đã chuẩn bị và Chủ tịch Hội đã ký ban hành quyết định số l4/2019/QĐ-TWH (bổ sung, sửa đổi quy định số 62 trước đây), làm cơ sở để đẩy mạnh phát triển và quản lý các đơn vị có pháp nhân trực thuộc Trung ương Hội.

Văn phòng Hội Trung ương Hội được Chủ tịch Hội trực tiếp chỉ đạo đang từng bước đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xác định trách nhiệm, nội dung tham gia trực Văn phòng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Chấn chỉnh kiện toàn về tổ chức nhân sự và ban hành quy chế làm việc đối với Văn phòng đại điện Hội tại thành phố Hồ Chí Minh;

Để tạo cơ sở pháp lý và các điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Dự án chăm sóc sức khỏe người cao tuồi tại cộng đồng, nhất là trong việc kêu gọi, vận động tài trợ, Chủ tịch Hội đã ra quyết định thành lập Ban quản lý dự án và ban hành Quy chế hoạt động của Ban quản lý dự án; bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc, Ban quản lý dự án.

Công tác phát triển hội viên tiếp tục được đẩy mạnh, quý I Hội đã ra quyết đinh; Thành lập “Trung tâm chăm sóc người cao tuổi và trẻ em tàn tật” (trên cơ sở tiếp nhận và đổi tên “Trung tâm dịch vụ chăm sóc và phát huy người cao tuổi”); “Trung tâm CSSKCĐ Việt” (trên cơ sở tiếp nhận và đổi tên “Trung tâm tư vấn CSSKNCT Hồng Phúc”) đều thuộc Hội Người cao tuổi trước đây.

Kết nạp nhiều đơn vị thành viên gồm: 04 công ty (Cty CP tập đoàn Sao tử vi, Cty CP truyền thông CSSK Sao Đại Việt, Cty CP năng lượng sinh học Việt Tiến, Cty CP truyền thông y tế Việt Nam). Kết nạp 02 hội địa phương là: Hội Dưỡng sinh Tâm thể tỉnh Đắk Lắk , Hội Dưỡng sinh Tâm thể huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

Trực tiếp vận động, quan hệ, làm việc và hướng dẫn thủ tục cho nhiều tổ chức, cá nhân có nguyện vọng tìm hiểu và có ý tưởng gia nhập Hội.

Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh họat động tại các địa phương. Cụ thể: Nhiều các đơn vị đã tổ chức hội nghị Tổng kết năm 2018 và triến khai công tác năm 2019 đạt kết quả tốt. Đồng thời duy trì thường xuyên các hoạt động của đơn vị.

Viện Nghiên cứu ứng dụng dưỡng sinh tâm thể và các đơn vị dưỡng sinh tâm thể ở các địa phương có nhiều hoạt động mạnh mẽ: Nối bật là Hội DSTT huyện Krông Pắk tổ chức đại hội, đồng thời cùng Hội DSTT tỉnh Đăk Lắk xin tham gia là thành viên của Hội. Cơ quan Trung ương Hội đã cử người tham dự các hoạt động trên.

Dự án CSSKNCT tại cộng đồng đã kiện toàn tổ chức nhân sự, quy chế hoạt động; đang phối hợp chỉ đạo các câu lạc bộ DSKL tỉnh Quảng Nam tống kết 5 năm hoạt động.

Nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi, Công ty CP truyền thông CSSK Sao Đại Việt (đơn vị thành viên của Hội) phối hợp với CLB Biên cương xanh tổ chức chương trình thiện nguyện “xuân yêu thương”, giúp đỡ các Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nam Định. Tham dự có PCT Lê Ngọc Trọng.

Văn phòng đại diên Hội tại TP Hồ Chí Minh duy trì hoạt động VP nghiêm túc, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện tại nhiều địa phương.

Ngoài những kết quả đạt được, Hội cũng có một số khuyết điểm cần tồn tại và khắc phục, về nhiệm vụ kế hoạch, cũng như nâng cao hiệu của hoạt động chưa cao, sự phối hợp giữa các đơn vị còn hạn chế...

Tại Hội nghị, TW Hội cũng đã triển khai chương trình, công tác hoạt động Quý II/2019. Theo đó;

Khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạt động từng qúy và cả năm 2019 của toàn Hội, có sự phân công trách nhiệm, thời gian thực hiện cụ thể.

Chuẩn bị tốt nội dung và phối hợp với cơ quan chức năng để tổ chức buổi làm việc với Bộ Y tế đạt được mục tiêu yêu cầu.

Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ, tiến tới làm việc và ký kết chương trình phối hợp với một số Bộ, ngành, đoàn thể: Bộ Giáo dục & Đào tạo; Bộ Tài nguyên & Môi trường; Bộ Khoa học & Công nghệ; Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn. Các Hội: Tổng hội Y học Việt Nam; Hội phục hồi chức năng Việt Nam, Hội Đông y Việt Nam… Tổ chức họp với Hội Nam y Việt Nam kiểm điểm một năm ký kết phối hợp.

Tiếp tục chấn chỉnh, kiện toàn tổ chức nhân sự, quy chế làm việc và nâng cao hiệu quả hoạt động đối với các Ban chuyên môn trong cơ quan Trung ương Hội với tinh thần: Tập hợp những người nhiệt tình, tự nguyện), có năng lực và điều kiện thời gian, trực tiếp tham gia các công việc cùa Hội cũng như tham gia trực công việc tại văn phòng Hội.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng, tập trung vào: Cùng cố tổ chức nhân sự, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tăng cuờng lực lượng các Ban và xác định nội dung, trách nhiệm của việc tham gia trực tại Văn phòng Hội.

Thành lập Ban biên tập, xây dựng quy chế hoạt động, củng cố, tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trang thông tin điện tử (website) của Hội. Hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục thuê mượn và triền khai củng cố trụ sở cơ quan Trung ương Hội tại Cung trí thức thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo dục CSSKCĐ Việt Nam đã đánh giá cao nỗ lực của các thành viên trong Hội, trân trong những ý kiến đóng góp và tiếp tục kiện toàn và chấn chỉnh những tồn tại trong thời gian qua, đưa ra nhưng chỉ đạo hướng dẫn tổ chức và phát triển bộ máy TW Hội và các Chi Hội, Câu lạc bộ, phát triển hội viên, hội viên ở cơ sở cần chặt chẽ, đánh giá cao sự đóng góp ý kiến về kiến thức của các chuyên gia, nhà khoa học. Triển khai những kế hoạch và chương trình trong thời gian tới.

comment Bình luận