Hội chứng hiếm gặp khiến trẻ 7 tháng tuổi tim đập nhanh gấp đôi người thường, không thể bú được

Bé trai 7 tháng tuổi mắc hội chứng hội chứng hiếm gặp Wolff – Parkinson – White khiến nhịp tim đập nhanh gấp đôi người bình thường, trẻ tím tái tới mức không thể bú được.
17:01 | 04/12/2019
Sáng 4/12, BSCK 2 Nguyễn Trí Hào – Quyền trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, cho biết bệnh viện đã điều trị thành công một trường hợp mắc hội chứng hiếm gặp Wolff – Parkinson – White. 
 
Đó là bé trai L.M.K. (7 tháng tuổi, ở Bình Dương) được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng thường xuyên mệt mỏi, tím tái, tim đập nhanh bất thường. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé mắc hội chứng Wolff – Parkinson – White kèm theo dị tật tim bẩm sinh Ebstein gây tím tái nặng. Đây là một dạng loạn nhịp tim nguy hiểm có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời.
 
Hội chứng hiếm gặp khiến trẻ 7 tháng tuổi tim đập nhanh gấp đôi người thường, không thể bú được
Bé K. đang hồi phục sức khỏe rất tốt

Ngay lập tức, bác sĩ sử dụng thuốc chống loạn nhịp cho bé K. nhưng không thể khống chế các cơn nhịp tim nhanh. Trái tim của bé K đập mỗi lúc một nhanh, có lúc nhịp đập nhanh gấp đôi trẻ bình thường khiến bé tím nhiều hơn, gần như không bú sữa được.

Sau đó, các bác sĩ quyết định thực hiện chỉ định thăm dò điện sinh lý tim và can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là bệnh nhi còn quá nhỏ, việc lựa chọn dụng cụ hỗ trợ và các loại thuốc phải cực kỳ cẩn trọng để tránh làm tổn thương mạch máu, thành tim và các cơ quan lân cận.

Bác sĩ Trí Hào cho biết, thông thường biện pháp đốt ổ loạn nhịp được thực hiện với trẻ trên 5 tuổi và nặng từ 15kg trở lên. Với trường hợp này bé K. còn quá nhỏ đây thực sự là thách thức với ê kíp y bác sĩ.
 
Hội chứng hiếm gặp khiến trẻ 7 tháng tuổi tim đập nhanh gấp đôi người thường, không thể bú được
Ê-kíp bác sĩ mổ nội soi đốt ổ rối loạn nhịp cho bệnh nhi

Các bác sĩ lựa chọn các dụng cụ có kích thước nhỏ nhất có thể để thực hiện nội soi đi từ đùi lên tim của bé. Trong lúc thực hiện thủ thuật, tim bé xoay đổi hướng liên tục, đập nhanh, tím tái nặng xuất hiện, nguy cơ thủng tim do thành tim quá mỏng.

Phải mất 2 giờ đồng hồ căng thẳng, các bác sĩ mới kiểm soát được cơn nhịp nhanh ở tim và trẻ hồi phục an toàn. Bác sĩ Hào cho biết, đây là trường hợp trẻ nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất có kèm tim bẩm sinh nặng được điều trị thành công tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và khu vực phía Nam.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bé K. đang hồi phục. Các bác sĩ tiến hành đo điện tim trong 24 giờ để theo dõi tái phát. Các chuyên gia đánh giá, khi hồi phục hoàn toàn bé sẽ phát triển khỏe mạnh như những em bé khác và tuy nhiên cần thường xuyên thăm khám định theo chỉ định của bác sĩ nhằm phát hiện sớm bất thường nếu có.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã áp dụng thành công phương pháp đốt ổ loạn nhịp cho trẻ mắc rối loạn nhịp tim như nhịp nhanh trên thất, rối loạn nhịp thất, ngoại tâm thu... khi các phương pháp điều trị thuốc đã thất bại. Tính đến tháng 12/2019, bệnh viện đã chẩn đoán và can thiệp hiệu quả cho 40 trẻ trên 5 tuổi nhờ phương pháp đốt ổ loạn nhịp.

Hội chứng Wolff-Parkinson-White có thể gọi bằng nhiều cái tên như: Hội chứng kích thích sớm hay hội chứng tiền kích thích hay hội chứng WPW. Đây là loại hội chứng gây ra bởi những cơn loạn nhịp tim do rối loạn dẫn truyền có tính chất bẩm sinh.

Theo quy luật thông thường quả tim đập theo nhịp được tạo ra do các xung động điện thế phát ra từ nút xoang (gần tĩnh mạch chủ trên). Các xung động này đi theo hướng xuống dưới, ra trước, từ phải sang trái, từ tâm nhĩ (phía trên) qua nút nhĩ thất, xuống tâm thất (phía dưới) để kích thích cơ tim co bóp.

Nhưng ở người mắc hội chứng WPW, các xung động này di chuyển theo con đường khác khiến quả tim đập nhanh bất thường, gây rối loạn nhịp tim.

Biểu hiện của hội chứng Wolff-Parkinson-White là tim đập nhanh, xảy ra từng cơn bất kỳ, kèm cảm giác đau tức ngực hay chóng mặt, khó thở. Một số trường hợp có thể bị hạ huyết áp đột ngột dẫn tới ngất xỉu hoặc đột tử. Bệnh thường được phát hiện ở trẻ nhỏ từ 5-10 tuổi, với trường hợp trẻ 7 tháng tuổi như trên rất ít gặp.

 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/12/04/hoi-chung-Wolff-Parkinson-White_04122019162126.mp4[/presscloud]
Hội chứng Wolff-Parkinson-White là gì
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận