Hóc thạch rau câu trong gần 30 phút, bé trai 1 tuổi hôn mê sâu rồi tử vong

Chưa kịp tới bệnh viện, bé trai 1 tuổi đã ngừng thở vì bị hóc thạch rau câu. Khoảng 30 phút sau bé tỉnh lại nhưng rồi rơi vào trạng thái chết não và tử vong sau đó vài ngày.
15:27 | 29/11/2019
Các món thạch rau câu sắc màu luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ em. Tuy nhiên loại đồ ăn vặt ưa thích này cũng là một mối nguy hiểm tiềm ẩn gây tắc đường thở, đe dọa tính mạng trẻ.

Ngày 21/11 vừa qua, một người có tên Maricris Guan Gacul (Philippines) chia sẻ trên mạng xã hội câu chuyện đau lòng về bé trai 1 tuổi bị hóc thạch rau câu dẫn tới tử vong. Cụ thể, khoảng 5h chiều 15/11, bé trai tên là Dean Adrian Villanueva Martin đang chơi ở nhà, bé tự ăn thạch rau câu dẫn tới mắc nghẹn trong cổ họng. Ngay lập tức bố mẹ phát hiện và đưa trẻ tới bệnh viện, tuy nhiên bác sĩ đã tuyên bố rằng trẻ tắt thở trên đường tới đó.
 
Hóc thạch rau câu trong gần 30 phút, bé trai 1 tuổi hôn mê sâu rồi tử vong
Bé Dean Adrian hóc thạch rau câu dẫn tới tử vong

Khoảng 26 phút sau khi mọi nỗ lực cấp cứu tưởng chừng như vô vọng, bé trai có dấu hiệu thở trở lại nhưng do bị thiếu oxy quá lâu nên bộ não đã bị tổn thương. Bé Dean Adrian rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Bác sĩ nói bé bị chết não, gần như không còn khả năng sống sót.

Sau 5 ngày vật lộn với tử thần, bé trai mới 1 tuổi 1 tháng bị suy tim, số lượng huyết sắc tố thấp, xuất huyết, lượng đường cao và trút hơi thở cuối cùng. Cha mẹ bé đã không thể chấp nhận sự thật này, chỉ một phút lơ là mà họ vĩnh viễn mất đi con trai.
 
Các bác sĩ lý giải, trẻ bị hóc thạch rau câu thậm chí còn nguy hiểm hơn hóc dị vật cứng. Bởi thạch rau câu vừa to vừa mềm, dễ gây bít chặt đường thở, trẻ không thể ho ra được mà cũng rất khó để gắp ra ngoài. Đặc biệt khi trẻ hoảng loạn, phụ huynh không biết cách sơ cứu cho con dễ làm thạch lọt sâu vào đường thở, khiến trẻ bị ngạt, tử vong nhanh.
 
Theo các bác sĩ, thời gian "vàng" để cấp cứu cho trẻ là từ 4-10 phút. Nếu quá thời gian này, trẻ rất dễ ngạt thở, dẫn tới tử vong. Ngay cả khi có may mắn cứu sống trẻ cũng dễ bị di chứng về thần kinh não bị tổn thương vì thiếu oxy.Khi phát hiện con bị hóc dị vật đường thở, cha mẹ cần bình tĩnh xử lý để giữ tính mạng trẻ.
 
Hóc thạch rau câu trong gần 30 phút, bé trai 1 tuổi hôn mê sâu rồi tử vong
 
 
Hướng dẫn sơ cứu hóc dị vật đối với trẻ dưới 2 tuổi hoặc đã bất tỉnh, cha mẹ đặt con nằm ngửa rồi dùng tay ấn lên lồng ngực, hoặc vùng thượng vị. Động tác này nhằm tăng áp lực trong lồng ngực để tống dị vật ra ngoài. Nếu trẻ đã không thở được thì trước tiên phải hà hơi thổi ngạt 2 cái. Kết hợp vừa hà hơi thổi ngạt vừa dùng tay ấn cho đến khi dị vật văng ra hoặc trẻ khóc, thở được, hồng hào hơn.

Câu chuyện của bé Dean Adrian chỉ là một trong nhiều sự việc đáng tiếc khác khiến trẻ em thiệt mạng do mắc nghẹn thức ăn. Các bác sĩ khuyến cáo, đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi, chưa có khả năng nhai và nuốt thuần thục nên việc ăn uống hoàn toàn phụ thuộc vào người lớn.
 
Cha mẹ tuyệt đối không cho con ăn những loại trái cây như: nho tươi, nho khô, anh đào, trái cây cắt từng miếng, hạt ngô, đậu phộng. Những miếng thịt to cứng. Các món đồ ăn vặt như bim bim, xúc xích, bánh quy, hạt ngũ cốc, bánh kẹo và các loại thạch rau câu cũng đều là những món ăn dù bé yêu thích nhưng phải hết sức cẩn trọng.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/18/huong-dan-so-cuu-tre-duoi-2-tuoi-hoc-di-vat_18062019105955.mp4[/presscloud]
Hướng dẫn động tác sơ cứu cho trẻ dưới 2 tuổi hóc dị vật

 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận