Hoa để bàn thờ: Những loại hoa cấm kỵ không nên sử dụng

Hoa để bàn thờ là một vấn đề mà ai cũng cần chú trọng. Chúng ta cần nắm được loại hoa nào nên trưng bàn thờ còn loại hoa nào là cấm kỵ, không nên sử dụng.
13:38 | 21/11/2020

Phong thủy - Ý nghĩa của hoa để bàn thờ

Thờ cúng tổ tiên là một tập tục đã có từ lâu đời của người dân Việt Nam và chẳng cần biết bạn bày cỗ gì lên bàn thờ thì chắc chắn không thể thiếu được một bình/lọ hoa tươi. Người xưa quan niệm rằng hoa tượng trưng cho sự thanh khiết, vì vậy việc dâng hoa lên bàn thờ tổ tiên, Phật, Thánh... cũng giống như chúng ta dâng lên đấng bề trên những điều tốt lành, tinh khiết nhất.

Tuy nhiên, không phải loại hoa nào chúng ta cũng có thể trưng lên bàn thờ. Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn danh sách những loại không nên xuất hiện trên bàn thờ.

Các loại hoa không nên trưng trên bàn thờ tổ tiên

Hoa ly

Ly là loài hoa có vẻ đẹp rực rỡ lại có mùi thơm, rất nhiều người thích trưng loại hoa này trong nhà. Tuy nhiên, nó không thích hợp để bày ở ban thờ Phật và đặc biệt là bàn thờ gia tiên bởi vì chữ "Ly" trong tên hoa đồng âm với chữ "Ly" trong từ "chia ly", "ly tán". Nó mang ý nghĩa không tích cực.

Các loại hoa không nên bày ở bàn thờ tổ tiên

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có màu vàng rực rỡ, tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn nhưng theo các chuyên gia phong thủy thì trưng loài hoa này lên bàn thờ sẽ khiến gia chủ gặp những điều bất hạnh. Ngoài ra, cúc vạn thọ có một mùi hương tương đối "khó ngửi", không thích hợp để dâng lên tổ tiên.

Phong lan

Phong lan là loài họa đẹp lại đắt tiền. Nhiều người thích "chơi" lan và chịu bỏ ra tiền tỷ để mua lan về. Tuy nhiên, nó không thích hợp để trưng lên bàn thờ Phật hay gia tiên bởi vì chữ "phong" trong từ "phong lan" dễ làm người ta liên tưởng đến từ "phong tình" mang ý nghĩa phóng túng, không đứng đắn. Vì vậy, rất ít người dùng nó làm hoa để bàn thờ.

>>> Xem thêm: Sinh năm 1973 mệnh gì? Xem tử vi trọn đời tuổi Quý Sửu

Lan móng rồng

Lan móng rồng là loại hoa độc đáo lại có hương thơm, thế nhưng nó lại không thích hợp để bày lên bàn thờ tổ tiên bởi vì hình dáng và tên của nó không đẹp.

Phù dung

Phù dung cũng là loài hoa đẹp nhưng lại chóng tàn, sự tích liên quan đến nó cũng không mang lại ý nghĩa tích cực. Vì vậy, người Việt Nam không sử dụng nó để dâng lên gia tiên.

Hoa đại/sứ

Hoa đại có màu sắc đẹp, mùi hương cũng khá thơm nhưng người xưa không bao giờ đem nó trưng lên bàn thờ tổ tiên bởi vì hình dáng của nó tương đối "gợi tả", có phần giống với bộ phận nhạy cảm của nữ giới. Theo như truyền thuyết của người Lào thì hoa đại là loài hoa không đem lại may mắn.

Hoa nhài

Hoa nhài có màu trắng muốt lại có hương thơm. Nó là biểu tượng cho sự tinh khiết, trong sạch. Thê nhưng người Việt xưa lại cho rằng đây là loài hoa hay gặp nghịch cảnh (chúng ta vẫn hay đùa rằng "Hoa nhài cắm bãi phân trâu" đó thôi). Vì vậy người ta không sử dụng nó ở nơi linh thiêng như bàn thờ.

Dâm bụt

Dâm bụt có màu sắc rực rỡ, hình dáng hoa cũng đẹp; tuy nhiên nó lại không thể trở thành loại hoa để bàn thờ cho người Việt bởi tên nó có chứa chữ "d.â.m". Đây là từ mang ý nghĩa không đứng đắn cho nên người ta không trưng hoa này ở bàn thờ gia tiên.

Những loài hoa phù hợp để bày bàn thờ

Dưới đây là những loài hoa hay được sử dụng để trưng trên bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ Phật:

  • Hoa mẫu đơn: Rất thích hợp để lễ Phật;
  • Hoa huệ ta: Có vẻ đẹp tinh khiết lại lâu tàn, rất thích hợp để trưng bàn thờ;
  • Hoa đào: Màu sắc đẹp, cành có nhiều nụ, ngụ ý tốt lành nên rất hay được trưng ở bàn thờ tổ tiên vào ngày Tết.

Hoa đào hay được sử dụng để bày trên bàn thờ ngày Tết

Nói chung, hoa để bàn thờ thường sẽ là loài hoa có tên đẹp, có hương thơm và có ý nghĩa tốt. Ngoài ra, người Việt chúng ta hay chọn các loài hoa có màu đỏ hoặc vàng như: hồng đỏ, cúc vàng... bởi vì đây là những màu sắc tượng trưng cho nhà Phật.

Một lưu ý nữa khi chọn hoa để bày bàn thờ đó là gia chủ chỉ nên dùng một màu hoa mà thôi. Nó thể hiện sự trang trọng cho bàn thờ. Đừng chọn quá nhiều loài hoa có màu sắc khác nhau, sự lòe loẹt quá đà sẽ khiến sự trang nghiệm nơi bàn thờ tổ tiên bị giảm sút!

>>> Xem thêm: Bàn thờ gia tiên bày mấy bát hương? Cách trình bày đúng phong thủy

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến hoa để bàn thờ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn chọn được loại hoa thích hợp để đặt lên bàn thờ tổ tiên!

comment Bình luận