Hồ sơ vụ án: Lá bùa bí ẩn của cô gái người Dao Đỏ trong vụ án “Chí Phèo” giết vợ con rồi tự sát

Trần Văn Sửu sát hại vợ và 2 con rồi tự mổ bụng, cắt đứt ruột trước sự chứng kiến của hàng trăm người. Nhưng điều gây hoang mang trong vụ án không lời giải này là "lá bùa có hình con rắn" trong balo của kẻ thủ ác.
14:09 | 04/12/2019
Cách đây hơn 30 năm, tại Lý Nhân, Hà Nam xảy ra vụ thảm án khiến 4 người chết thảm nhưng chân tướng sự việc mãi mãi vẫn là một bí ẩn. Vụ án này ám ảnh người dân vùng quê chiêm chũng bởi, một người đàn ông trong làng cùng lúc giết chết 3 người thân rồi tự rạch bụng, moi ruột mình. Kẻ đó là Trần Văn Sửu (67 tuổi, ở làng Tảo Môn, xã Nhân Hòa, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).
 
Khi được hỏi về nguyên nhân xảy ra thảm án kinh hãi này, ông Trần Văn Bình – anh họ nạn nhân Trần Thị Hoàn (vợ Sửu) nói: “Đây là vụ án xảy ra cách đây mấy chục năm nhưng vẫn đang bế tắc trong việc đi tìm lời giải. Kẻ thủ ác là Sửu, sinh năm 1949, tuổi con trâu, kém cái Hoàn 3 tuổi. Gia cảnh của Sửu phức tạp, bản thân không nghiện ngập không rượu chè nhưng nóng tính. Sửu chính là hiện thân của Chí Phèo ngoài đời thực. Sửu từng đi bộ đội ở Hà Giang nhưng sau đó đào ngũ. Trước khi đi bộ đội, Sửu đã có vợ con ở quê”.
 
Hồ sơ vụ án: Lá bùa bí ẩn của cô gái người Dao Đỏ trong vụ án “Chí Phèo” giết vợ con rồi tự sát
Ngôi nhà xảy ra án mạng
 
Cũng theo lời ông Bình, sau khi lấy vợ, Sửu lên nông trường Than Uyên (Lai Châu bây giờ) làm công nhân nhưng ở chưa được 1 năm thì bỏ trốn khỏi nông trường về quê sống cùng vợ con. Tại đây, Sửu đi buôn gạo, buôn cám cùng vợ. Rồi lần lượt 2 đứa con ra đời. Vợ không đi buôn được, Sửu cáng đáng mọi việc buôn bán thay vợ. Thậm chí Sửu còn vào tận Nghệ An để buôn bán. Công việc tuy vất vả nhưng cuộc sống không đến nỗi nào, gọi là có của ăn, của để.
 
Mặc dù Sửu có tính côn đồ nhưng suốt bao nhiêu năm sống cạnh nhà ông Bình chưa bao vợ thấy vợ chồng đánh nhau. Chỉ thỉnh thoảng có cãi cọ về việc nấu rượu vì nhà nước khi đó cấm nấu rượu, Sửu toàn nấu trộm. Hoàn can ngăn chồng nên Sửu không vui, gia đình xảy ra xích mích. Song không ai nghĩ mọi chuyện lại diễn biến kinh hoàng đến như vậy.
 
Ông Bình nói rằng, mọi người trong nhà và hàng xóm đồn đoán, Sửu đi lên rừng núi, yêu đương bồ bịch nên bị bỏ bùa, mới bỗng dưng trở thành ác thú về sát hại vợ con và tự sát. Nhưng ông Trần Văn Xuyên – Trưởng thôn 15 – xã Hòa Hậu lại cho rằng, Sửu đã chuẩn bị kết hoạch giết vợ con và tự sát từ trước. Đây là kế hoạch có tính toán. Bởi trước ngày xảy ra án mạng, Sửu mang dao sang một nhà hàng xóm làm xưởng mộc nhờ mài cho sắc.
 
Hồ sơ vụ án: Lá bùa bí ẩn của cô gái người Dao Đỏ trong vụ án “Chí Phèo” giết vợ còn rồi tự sát
Bức tường nhuốm máu mấy mẹ con bà Hoàn
 
Tin đồn về lá bùa xuất hiện khi một người hàng xóm dọn dẹp đồ của Sửu thì phát hiện trong ba lô của Sửu có một cái túi nhỏ bên trong có một bao diêm bọc. Khi gỡ bao diêm này ra thì phát hiện một lá bùa có vẽ hình con rắn đang há miệng, thè lưỡi, trông rất quái dị.
 
Sau này, một người đồng ngũ của Sửu kể rằng, hồi đóng quân ở biên giới, Sửu đã bị một cô gái người Dao Đỏ ở Hà Giang bỏ bùa. Hồi đó Sửu đóng quân ở Vị Xuyên (Hà Giang) và đem lòng yêu một cô gái người Dao. Sửu giấu nhẹm chuyện ở quê đã có vợ con, tính lợi dụng tình cảm như một kẻ qua đường với cô gái người Dao.
 
Cũng theo người đồng ngũ này, Sửu sống với cô gái người Dao như vợ chồng được hơn 1 năm thì đào ngũ. Hôm chia tay, Sửu nói thẳng đã có vợ con ở quê không thể tiếp tục với cô được nữa. Cô gái người Dao cầu xin rằng, chỉ cần thi thoảng Sửu lên thăm là được. Thế nhưng Sửu một mực từ chối, nói rằng đã về quê thì không gặp nữa.
 
Hồ sơ vụ án: Lá bùa bí ẩn của cô gái người Dao Đỏ trong vụ án “Chí Phèo” giết vợ còn rồi tự sát
Bàn thờ tổ tiên và mấy mẹ con bà Hoàn
 
Cô gái khóc cạn nước mắt và bảo: “Nếu anh đã phụ tình em như thế thì anh cũng chẳng được yên thân. Dù sao anh và em cũng đã có chút tình nghĩa vợ chồng, đêm nay em làm cơm chia tay”, người đồng ngũ của Sửu kể.
 
Theo đó, đêm ấy cô gái người Dao bắt 4 con vịt, đạp chết tươi trước khi làm thịt. Cô dùng dao đâm nhiều nhát vào thân con vịt, rồi chặt ngang đầu khiến “mọi thứ” bắn tung tóe. Ăn xong bữa cơm chia tay, cô gái chạy vào rừng rồi mất hút, Sửu đuổi theo nhưng tìm không thấy.
 
Sau đó, Sửu đem chuyện này kể với bạn bè đồng ngũ. Một người trong số đó có thời gian 8 năm đóng quân ở Vị Xuyên thốt lên rằng, Sửu đã bị bỏ bùa, khó mà thoát tử nạn. Người đồng ngũ này tin rằng, 4 con vịt bị cô gái Dao giết ứng với 4 mạng người Sửu đã giết (trong đó có bản thân Sửu). Lá bùa bị giấu kín trong chiếc ba lô với lời nguyền đã biến Sửu thành con ác thú.
 
Tuy nhiên, câu chuyện về lá bùa bí ẩn này chẳng có cơ sở khoa học nào cả. Người dân vùng quê chiêm chũng chỉ coi đó như một lời giải cho vụ án đau thương này, khi mà cơ quan phát y, cơ quan điều tra không thể tìm ra manh mối, không thể tìm ra động cơ thảm sát vợ con và tự sát bằng cách vô cùng man rợ của Trần Văn Sửu.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/12/04/ho-so-vu-an-la-bua-bi-an-cua-co-gai-nguoi-dao-do-trong-vu-an-chi-pheo-giet-vo-con-roi-tu-sa_04122019111514.mp4[/presscloud]
“Vua ngải xứ Mường” tà thuật khét tiếng ai nghe cũng sợ hãi giờ ra sao?
 
Nga Đỗ (t/h)
comment Bình luận