Hiểu chưa đúng vùng dịch và ổ dịch, nhiều tỉnh 'ngăn sông cấm chợ' với Hải Dương

Trước tình trạng nhiều địa phương 'ngăn sông cấm chợ' với Hải Dương gây khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa, Bộ Y tế cho biết sẽ có hướng dẫn cụ thể và báo cáo Thủ tướng.
8:17 | 22/02/2021

Hiểu chưa đúng vùng dịch và ổ dịch, nhiều tỉnh ngăn sông cấm chợ với Hải Dương - Ảnh 1.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra chiều 19-2, Bộ Y tế cho hay riêng tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 582 trường hợp kể từ 12-12-2020, các trường hợp mắc mới đều chủ yếu ở trong khu cách ly tập trung, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Đánh giá chung, Bộ Y tế cho biết trong 13 tỉnh thành ghi nhận ca mắc thì đã kiểm soát được 12 tỉnh, chỉ riêng tỉnh Hải Dương tình hình dịch bệnh chỉ còn phức tạp ở huyện Cẩm Giàng.

PGS.TS Trần Như Dương - phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, tổ trưởng Tổ công tác chống dịch của Bộ Y tế tại Hải Dương - cho biết ổ dịch tại Công ty POYUN đã được "đóng băng, khóa chặt", công nhân đưa đi cách ly ngay trong đêm, các trường hợp F1 đã được cách ly, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Trong khi đó tại ổ dịch Cẩm Giàng, nguồn lây ở khu vực này đến nay cũng chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng phong tỏa toàn huyện, cách ly doanh nghiệp để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu khẳng định đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh tại TP Chí Linh hoàn toàn được kiểm soát, ổ dịch ở Cẩm Giàng cơ bản được kiểm soát, còn TP Hải Dương cần tiếp tục theo dõi.

Thực tế gần đây số ca dương tính phát sinh thêm trên địa bàn tỉnh chủ yếu phát sinh từ nguồn F1 chiếm 95%; chưa đầy 5% còn lại là các ca được phát hiện trong khu vực phong tỏa, chỉ có 3 ca phát hiện qua giám sát trong cộng đồng và đã được khoanh vùng.

Tuy vậy, khó khăn được phản ánh là tình trạng "ngăn sông cấm chợ" khi nhiều thương lái dù đã đặt hàng mua nông sản của bà con nhưng không quay lại. Việc vận chuyển hàng (kể cả việc nhận hàng của doanh nghiệp FDI từ cảng) cũng là cả một vấn đề, nhất là đi liên tỉnh...

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng nêu thực tế lưu thông hàng hóa, nông sản, xuất khẩu từ Hải Dương qua các địa phương lân cận đều "khó ra, khó vào". Việc vận chuyển hàng vào khu vực phong tỏa cũng khó khăn, trừ hàng thiết yếu. Các thị trường tiêu thụ cũng e dè với hàng hóa đến từ vùng dịch do chưa có hướng dẫn cụ thể từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, lưu thông an toàn…

"Chúng ta đã có kinh nghiệm trong lưu thông hàng hóa, nông sản tại Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế… vì vậy cần có quy trình khung để áp dụng thống nhất trong cả chuỗi cung ứng nông sản", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng các địa phương đang có sự nhầm lẫn khái niệm ổ dịch và vùng dịch, từ đó dẫn tới "ngăn sông cấm chợ". Do vậy Bộ Y tế cần sớm quy định rõ về ổ dịch và vùng dịch để các địa phương áp dụng thống nhất bởi có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu kép, thậm chí tạo ra tâm lý "kỳ thị với Hải Dương".

Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh việc Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg trên toàn tỉnh là giải pháp phòng ngừa nâng cao một mức để ngăn chặn bởi Hải Dương là đầu mối giao thông, liên quan đến nhiều địa phương.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các tỉnh lân cận thực hiện "ngăn sông cấm chợ". Bộ Y tế sẽ có văn bản gửi các tỉnh và báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Bộ Y tế công bố lại trên Cổng thông tin điện tử những vùng dịch người ra, vào phải kiểm soát, đến nơi khác phải khai báo, giám sát y tế. Ví dụ đối với tỉnh Hải Dương là những vùng dịch ở TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng và xã, thôn cụ thể chứ không phải toàn tỉnh.
comment Bình luận