Hé lộ chi tiết về thỏa thuận mua bán dầu thải

Lý Đình Vũ và Nguyễn Thị Huyền Trang thỏa thuận thương vụ mua bán dầu thải với giá 1.000 đồng/lít. Sau đó Vũ thuê Đại và Thám chở dầu lên Hòa Bình để đổ trộm.
10:11 | 22/10/2019
Liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải ra nguồn nước sông Đà làm ô nhiễm nước sinh hoạt của hàng vạn hộ dân, như báo Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin, chiều ngày 21/10, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà (nơi xuất xứ của số dầu thải) cho biết, từ chiều ngày 19/10, đoàn kiểm tra gồm Cục Cảnh sát môi trường và Công an tỉnh Hòa Bình đã đến Công ty làm việc. Cùng theo vị này, sau buổi làm việc tại Công ty, lực lượng chức năng đã mời 2 cán bộ là chị Nguyễn Thị Huyền Trang (cán bộ Phòng Kinh doanh) và anh Trần Thành Trung (cán bộ Phòng Vật tư kiêm thủ kho) về làm việc trực tiếp tại trụ sở.
 
Được biết, chị Nguyễn Thị Huyền Trang cũng chính là con gái ruột của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà, nói về việc này, vị lãnh đạo công ty thông tin với Vietnamnet: "Con gái tôi đang trên Hòa Bình, công an triệu tập lúc nào thì phải có mặt lúc đó".
 
Vụ đổ trộm dầu thải ra nguồn nước sông Đà: Hé lộ chi tiết về thỏa thuận mua bán dầu thải
Dầu thải trong Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà. Ảnh Đoàn Bổng
 
Nguồn tin của báo Người Lao Động, biên bản làm việc của cơ quan chức năng có nội dung như sau: Tháng 9/2019, đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, quê Bắc Ninh) liên lạc với chị Nguyễn Thị Huyền Trang để đề xuất việc xử lý, tái chế dầu thải đang lưu giữ tại Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà. Chị Trang đã đồng ý và hai bên thỏa thuận miệng với nhau rằng Vũ sẽ chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý dầu thải cho Công ty với giá 1.000 đồng/lít.
 
Đến sáng 7/10, Vũ đến Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà để thu gom dầu thải như thỏa thuận thì Trang đi vắng. Lúc này, Trang giao lại cho Trần Thành Trung (nhân viên phòng vật tư) phụ trách việc chuyển giao dầu thải cho Vũ.
 
Khoảng 8h sáng, Nguyễn Chương Đại (SN 1994, quê Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, quê Lạng Sơn) được Vũ thuê điều khiển xe tải BKS 99C-087.83 vào Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà để thu gom dầu. Sau đó các đối tượng này sử dụng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 bồn chứa và các thùng dầu còn lại rồi thu gom lên xe, tổng số dầu thải khi ấy là 8.830 kg. Xong xuôi, các đối tượng chở dầu về Hưng Yên rồi mang lên Hòa Bình xả thải.
 
Vụ đổ trộm dầu thải ra nguồn nước sông Đà: Hé lộ chi tiết về thỏa thuận mua bán dầu thải
3 đối tượng đổ trộm dầu thải ra nguồn nước sông Đà
 
Được biết, từ thời điểm đó, chị Nguyễn Thị Huyền Trang không gọi được cho Vũ và cũng chưa trả tiền như thỏa thuận. Thủ kho Trần Thành Trung cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm trong quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại (là dầu thải) theo quy định.
 
Theo Vietnamnet, qua biên bản và quá trình kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng nhận định Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà đã chuyển giao dầu thải cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định, không ký hợp đồng và không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân về chức năng xử lý chất thải nguy hại của người thu gom. Đại diện công ty cũng thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết sẽ thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất.
 
Trước đó, vị đại diện công ty này từng khẳng định với báo chí rằng lượng dầu thải sinh ra từ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đã ký hợp đồng giao toàn bộ cho Công ty Môi trường xanh Minh Phúc (Hải Dương) để vận chuyển, xử lý chứ không thỏa thuận mua bán với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác.
 
Báo Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/22/Dầu thải, cá chết đầu nguồn nước sông Đà_22102019100136.mp4[/presscloud]
Cá chết đầu nguồn nước sông Đà

Kiều Đỗ (t/h)
comment Bình luận