Hát ru cho bé, mẹ có biết lợi ích cực kì bất ngờ?

Thời xa xưa ông bà ta luôn luôn hát ru cho con ngủ, sau này các bà mẹ thời hiện đại đôi khi bỏ qua việc hát ru cho con ngủ mà thay vào đó là mở nhạc trên các thiết bị điện tử cho con nghe. Đây là một thói quen không tốt cho bé. Hát ru không những mang lại lợi ích cực kì bất ngờ cho con mà còn gắn kết tình mẫu tử.
9:16 | 03/11/2020

Lợi ích của việc hát ru cho bé

1. Cho con một giấc ngủ sâu

Giai điệu hhạc hát ru phần lớn là những gia điệu nhẹ nhàng, du dương và sâu lắng, các bài hát ru từ xa xưa với chất giọng quen thuộc ấm áp của người mẹ giúp cho bé nằm trong vòng tay mẹ ngủ và nghe hát với cảm giác yên bình và an toàn cải thiện nhịp thở của bé, bé sẽ cảm thấy thoải mái, nhanh chóng đi vào giấc ngủ; và thậm chí còn kích thích bé ăn ngon hơn.

2. Phát huy năng khiếu của trẻ từ sớm

Trẻ tiếp xúc với âm nhạc từ khi còn sớm, bé sẽ có xu hướng cảm nhận âm nhạc tốt hơn so với những đứa trẻ khác. Hát ru là thể loại nhạc dân gian được lưu truyền lâu đời góp phần quan trọng hình thành suy nghĩ, phát triển năng khiếu tiềm ẩn của bé khi còn nhỏ, đặc biệt là khả năng cảm thụ âm nhạc.

Những lời hát hay từng câu từ trong lời bài hát cũng sẽ được bé tiếp thu, vì thế mẹ nên hát những bài hát ru ý nghĩa cho con. Mặc dù trong thời gian này, bé không thể hiểu được hết ý nghĩa trong từng lời hát du của mẹ, nhưng chúng sẽ trở thành tiền đề quan trọng cho việc hình thành nhân cách cũng như suy nghĩ của bé khi trưởng thành.

3. Gắn kết tình mẫu tử

Nếu ngay từ khi còn trong bụng mẹ, bé đã nhận biết được giọng nói của mẹ thì giờ đây, lời hát ru của mẹ lại càng trở nên thân quen và gắng bó hơn. tiếng hát ru ngọt ngào của mẹ gửi gắm tình mẫu tử thiêng liêng làm bé dễ dàng ngủ say và ngon giấc hơn. Đây chính là cơ hội để bé cảm nhận được tình yêu của mẹ và tăng sự liên kết, gắn bó giữa hai mẹ con.

4. Rèn luyện kĩ năng nói và khả năng ngôn ngữ

Rất nhiều bà mẹ trong chúng ta chỉ thuộc dược một số bài hát ru kinh điển để ru con, vì thế tần xuất hát những bài đó lặp đi lặp lại rất nhiều. Điều này đã giúp củng cố khả năng nghe âm thanh của bé, thậm chí trẻ có thể dự đoán và hiểu được nội dung bài hát mà mẹ đa từng hát. Ngoài ra, đối với những đứa trẻ được nghe hát ru thì kĩ năng nói của trẻ sau này cũng phát triển tốt hơn.

5. Rèn luyện kỹ năng nghe cho bé

Hát ru còn là một cách để rèn luyện kĩ năng nghe, tiếp thu thông tin cho bé trong những ngày tháng đầu đời. Khi được mẹ hát ru, bé sẽ tập trung lắng nghe tiếng mẹ, não bộ của bé sẽ quen dần với âm thanh ngay khi còn nhỏ. Điều này hỗ trợ cho việc học tập của bé sau này.

6. Tạo thời gian biểu lành mạnh

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ của bé. Vì thế, mẹ nên hát ru cho bé ngủ đúng giờ giấc hàng ngày, ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ giúp bé cải thiện được cả thể chất lẫn tinh thần. Nếu như mẹ xây dựng được thói quen hát ru cho bé, thì lâu dần, mỗi khi nghe hát ru, bé sẽ hiểu rằng đã đến giờ đi ngủ và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.


comment Bình luận