Hành trình 5 tháng tái tạo gương mặt cho cô gái bị chồng sắp cưới tạt axit

Vốn là một cô gái trẻ trung xinh đẹp nhưng gương mặt của Lê Thị Lan Vy đã bị hủy hoại bởi axit. Suốt 5 tháng qua, các bác sĩ Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác đã vượt qua một hành trình dài để tái tạo gương mặt cho Vy.
18:31 | 28/06/2019

Ám ảnh về gương mặt bị cháy đen do bỏng


Gần đây, câu chuyện cô gái 24 tuổi Lê Thị Lan Vy (ở Đà Nẵng) bị chồng sắp cưới nguyên thiếu úy công an tạt axit đang khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Lan Vy bị chồng sắp cưới tạt axit vào đúng ngày 1/1/2019. Cô gái hứng trọn 750ml axit đậm đặc, cô đau đớn quằn quại trong khi mọi người xung quanh hoảng loạn không biết sơ cứu như thế nào.

Gia đình kể lại rằng khi đưa Vy đến bệnh viện thì một nửa gương mặt của cô hứng nhiều axit nhất đã cháy đen, thâm xì. Cô không thể mở được mắt bên trái, chân tay cũng loang lổ vết bỏng do axit bắn vào.

Hành trình tái tạo gương mặt cho cô gái bị chồng sắp cưới tạt axit
Lan Vy trước đây là một có gái xinh đẹp

Vì tình trạng quá nghiêm trọng, Vy được sơ cứu tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng rồi chuyển gấp ra Hà Nội. Tại Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác cô gái trẻ trải qua quãng thời gian đau đớn nhất của cuộc đời. Suốt 5 tháng qua cô gái chống chịu với những cơn đau do bỏng. Axit ngấm đến đâu, da thịt hoại tử đến đó cứ như thể gặm nhấm gương mặt cô gái trẻ.

Thế nhưng nỗi đau da thịt có lẽ cũng chẳng thấm vào đâu so với những tổn thương tâm lý mà cô chịu đựng. Những liều thuốc giảm đau có thể giúp Vy bớt đau đớn về thể xác nhưng không thể làm nguôi ngoai những đau khổ đang dày vò tâm can cô.

PGS.TS Vũ Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia, lần đầu gặp Lan Vy tại Khoa bỏng người lớn. Bác sĩ Vinh kể lại rằng ông bị ám ảnh bởi hai nửa gương mặt của cô gái trẻ; một nửa bên trái các vết bỏng đã cháy đen xì, còn nửa bên phải lành lặn các nét rất thanh tú.

Lúc này Vy đang điều trị cắt lọc hết tổn thương do axit và đợi ổn định thêm 4-6 tháng sẽ được ghép da, tái tạo lại khuôn mặt. Bác sĩ Vinh chỉ thăm hỏi qua tình hình rồi động viên cô kiên trì điều trì.

Ông Vinh đã quay lưng đi được vài bước bỗng chốc nảy ra suy nghĩ tại sao không phẫu thuật luôn cho cô gái này. BS Vinh quay lại và đưa là đề nghị với Vy rằng cô có muốn thực hiện phẫu thuật luôn để gương mặt không bị co rút.

Vy không một chút chần chừ mà gật đầu đồng ý. Vậy là đội ngũ bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia bước vào cuộc hành trình dài tái tạo gương mặt cho Lan Vy.

Gương mặt sẽ được phục hồi trên 90%


PGS.TS Vũ Quang Vinh cùng ê kíp của mình đưa ra phương án chữa trị cho Lan Vy bằng kỹ thuật vi phẫu tái tạo gương mặt chỉ trong một lần mổ. Phải nói rằng trường hợp của Lan Vy là một thử thách thực sự đối với ê kíp phẫu thuật.

Hành trình tái tạo gương mặt cho cô gái bị chồng sắp cưới tạt axit
Gương mặt của Lan Vy trước và sau khi thực hiện phẫu thuật tạo hình

Ban lãnh đạo Viện bỏng quốc gia khi nhận được đề xuất của BS Vũ Quang Vinh từng lo ngại rằng thực hiện phẫu thuật tạo hình ngay khi vừa bị bỏng liệu có an toàn không. Trả lời cho câu hỏi này, BS Vinh cho biết, an toàn nhất thì phải đợi tới khi bệnh nhân điều trị lành sẹo rồi mới tái tạo. Thế nhưng vấn đề là khi các sẹo liền thì gương mặt đã co rút, làm lệch mặt, mũi, miệng, các cơ cũng co cứng khiến khuôn mặt gần như bị phá hủy hoàn toàn, khó ăn, khó nói.

Nếu phẫu thuật sớm như trường hợp của Lan Vy, các nguy cơ biến dạng sau này sẽ giảm đi, 95% gương mặt sẽ được phục hồi. Bệnh cạnh đó, việc chỉ thực hiện tái tạo trong một cuộc đại phẫu sẽ rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân sau này.

Đổi lại các bác sĩ phải đối mặt với nhiều rủi ro khôn lường như: mức độ tổn thương do độ nông sâu tại mỗi vị trí khác nhau, nếu không vét sạch sẽ gây nhiễm trùng, vùng da ghép nên sẽ bị hoại tử mạch máu và tạo hình thất bại...

Ngày 8/1, cuộc đại phẫu cho Lan Vy được diễn ra và kéo dài trong suốt 8 tiếng đồng hồ. Khoảng 6 bác sĩ chia thành 2 ekip, 1 kíp lấy vạt da lớn hơn 2 bàn tay ở lưng gồm 2 cuống mạch nuôi để phẫu tích cho mỏng, kíp còn lại nạo bỏ toàn bộ tổn thương, lấy hết phần hoại tử trên mặt. Sau đó bác sĩ nối mạch nuôi ở lưng với động mạch ở thái dương dưới kính hiển vi.

Hành trình tái tạo gương mặt cho cô gái bị chồng sắp cưới tạt axit
PSG.TS. Vũ Quang Vinh là 'cha đẻ' của phương pháp dùng vạt da siêu mỏng 2 cuống vùng lưng. Ảnh: HQ

Kỹ thuật dùng vạt da siêu mỏng 2 cuống vùng lưng là phương pháp ưu việt nhất hiện nay, hiện chưa có quốc gia nào trên thế giới thực hiện.

PGS Vinh cho biết: "Vy là người đầu tiên được tiến hành phẫu thuật ở giai đoạn sớm, chỉ 5 ngày sau khi bị tạt axit. Nếu bệnh nhân khác phải trải qua hàng chục ca phẫu thuật, Vy chỉ phải trải qua một cuộc đại phẫu duy nhất và một số cuộc can thiệp để chỉnh sửa khuôn mặt”.

Chỉ 2 ngày sau ca đại phẫu, các bác sĩ đã nhận thấy mảng da ghép hồng hào. Chỉ sau hơn 1 tuần, các miếng da tái tạo đã bám sống tốt trên mặt.

Sau ca đại phẫu này, Lan Vy đã trải qua thêm 3 lần phẫu thuật khác. Được biết trong thời gian sắp tới Vy sẽ chỉ phải trải qua 1-2 cuộc mổ nữa để khuôn mặt hoàn hảo hơn.

Ca mổ tới đây, bác sĩ sẽ hút bớt mỡ bên nửa mặt mới ghép để giúp 2 bên cân đối, sau đó sẽ chỉnh sửa lại đường sẹo ghép bằng cách cắt gọt, dùng silicone gel, chiếu xạ nông để vết sẹo nhỏ và phẳng dần. PGS Vinh khẳng định: "Với khuôn mặt của Vy, sau khi chỉnh sửa hoàn thiện có thể phục hồi 90-95% diện mạo ban đầu”.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/28/Hành trình tái tạo gương mặt cho cô gái bị chồng sắp cưới tạt axit_28062019181545.mp4[/presscloud]
Video: Startalk
 

Theo PGS.TS Vũ Quang Vinh, kĩ thuật dùng vạt da lưng siêu mỏng gồm 2 cuống tự do (lấy cùng lúc mảng lớn ở 2 bên lưng) để tái tạo khuôn mặt cho các bệnh nhân bỏng. Kỹ thuật này được chính ông và người thầy của mình dày công nghiên cứu trong thời gian học tiến sĩ tại Nhật Bản.

Trong giai đoạn 2012 -2014, PGS Vinh tiếp tục phát triển đề tài này thành đề tài cấp nhà nước, được vinh danh là một trong những thành tựu nổi bật của ngành y tế. Hiện nay, trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào triển khai kĩ thuật này. 

Tại Viện Bỏng quốc gia, PGS Vinh đã sử dụng kỹ thuật này để tái tạo khuôn mặt cho khoảng 30 bệnh nhân. Tuy nhiên, Lan Vy là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật tái tạo khuôn mặt ngay khi mới bị bỏng.

Trước đây, bệnh nhân bị bỏng muốn tái tạo gương mặt thường phải trải qua tới 20 cuộc phẫu thuật. Nhưng bằng kỹ thuật dùng vạt da lưng siêu mỏng gồm 2 cuống tự do như trường hợp của Lan Vy, bệnh nhân chỉ phải trải qua 4-6 cuộc phẫu thuật để phục hồi được trên 90% gương mặt như ban đầu.


Hà Ly (T/h)
comment Bình luận