Hành trình ông lão 87 tuổi chiến thắng u ác tính đem đến hi vọng cho hàng triệu bệnh nhân ung thư

John Frost đến từ Anh suýt chút nữa đã phải trả giá sự nghiệp bằng cả mạng sống của mình. Rất may, ông đã tự đánh bại khối u ác tính chỉ nhờ vitamin D - một điều không ai ngờ đến.
16:30 | 29/06/2019

Mỗi năm, có khoảng 16.000 trường hợp mới mắc khối u ác tính và tỷ lệ mắc bệnh đang gia tăng. Hóa trị thường không có hiệu quả triệt để khiến căn bệnh đáng sợ này cướp đi khoảng 2.300 mạng sống. Một con số đầy ám ảnh. 

 

Phát hiện khối u ác tính chỉ nhờ một nốt ruồi trên lưng

 

Vốn thích làm việc ở bên ngoài, John Frost (87 tuổi) sống ở Wimbledon Chase, Tây Nam London từng là một cựu nhân viên ở sân đánh cầu. Thế nhưng, tháng 12/2016, ông bất ngờ phát hiện ra mình có một nốt ruồi xấu lạ trên lưng. Ông lo lắng tìm gặp bác sĩ và được đưa thẳng đến bệnh viện.

Ông lão 87 tuổi chiến thắng khối u ác tính chỉ nhờ vitamin D

Cẩn thận nếu thấy trên lưng xuất hiện nốt ruồi lạ, vì nó có thể là dấu hiệu của khối u ác tính. 

 

Sau vài ngày xét nghiệm, kiểm tra, kết quả John bị khối u ác tính, ung thư hắc tố - dạng ung thư da nguy hiểm nhất, có liên quan đến tổn thương da do mức độ phơi nắng cao. Khi đó, ông đã từ chối điều trị và nghĩ rằng, cứ để tự nhiên kết thúc cuộc sống cũng tốt.

 

Tuy nhiên, trong một vài tuần, sự phát triển của nốt ruồi trên lưng ông ngày càng rõ rệt. Tháng 1/2017, kích thước nốt ruồi lớn hơn hẳn, bác sĩ lấy ra tất cả các mô quanh đó và để lại vết sẹo khoảng 6in.


Tiến hành điều trị 

 

Ngay sau đó, John đã nhận được giúp đỡ của một phương pháp mới khiến ông một lần nữa có hi vọng vào cuộc sống.

Ông lão 87 tuổi chiến thắng khối u ác tính chỉ nhờ vitamin D

Ông John Frost - người đã dũng cảm đánh bại khối u ác tính. 

 

Angus Dalgleish - giáo sư ung thư tại Bệnh viện St George ở London - là một trong những bác sĩ lâm sàng đang nghiên cứu vai trò của vitamin D trong điều trị ung thư cho biết: “Chúng tôi biết vitamin D có liên quan đến việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và làm giảm sự tăng sinh của các tế bào ung thư.  

 

Chúng tôi cũng hiểu được, một số bệnh nhân ung thư có lượng vitamin D thấp sẽ kéo dài sự sống lâu hơn nếu bạn bổ sung vitamin D cho họ. Đây là kết quả sau khi chúng tôi đã kiểm tra, theo dõi hơn 2.000 bệnh nhân ung thư".

 

Các hướng dẫn của viện NICE cũng thừa nhận, các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân u ác tính có vitamin D thấp nhiều khả năng tử vong sớm hơn, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh vitamin D có tác dụng bảo vệ bệnh nhân ung thư. 

 

Sau ca phẫu thuật thứ hai của John, xét nghiệm máu cho thấy mức vitamin D của ông chỉ là 18g/ml (mức bình thường là ít nhất 25g/ml). Ông cho biết: "Giáo sư Dalgleish đã kê cho tôi một liều vitamin D rất cao để uống hàng ngày và bây giờ mức độ là 100. Tôi đã có năm lần kiểm tra kể từ đó và cho đến nay căn bệnh ung thư vẫn chưa từng tái phát".

 

Theo đó, giáo sư Dalgleish cũng đang kiểm tra lại kết quả của một nghiên cứu kéo dài năm năm với hơn 21.000 người Úc, do Viện nghiên cứu y tế QIMR Berghofer ở Brisbane dẫn đầu, để so sánh số ca tử vong và các trường hợp ung thư ở những người dùng bổ sung vitamin D và giả dược, từ đó đưa ra con số cụ thể. 

 

Julia Newton-Bishop - giáo sư da liễu tại Đại học Leeds - cho hay: "Không có gì lạ khi bệnh nhân u ác tính tái phát sau nhiều năm.

 

Bằng cách nào đó, khả năng miễn dịch của bệnh nhân sẽ bị gaimr, khiến khối u ác tính càng phát triển và bành trướng hơn. Chúng tôi đã hỏi về cuộc sống thường ngày của họ, kết quả cho thấy đây hầu hết đều là những người ít dùng vitamin D. 

 

Kể từ năm 2009, chúng tôi cũng đã theo dõi khoảng 1.000 bệnh nhân u ác tính, những người có vitamin D thấp khả năng phục hồi sức khỏe kém hơn. Chúng tôi cố gắng tìm hiểu những gì xảy ra trong các tế bào, hy vọng kết quả sẽ được công bố vào cuối năm nay".

Ông lão 87 tuổi chiến thắng khối u ác tính chỉ nhờ vitamin D

Vitamin D thực sự có thể tiêu diệt khối u ác tính? 

 

Một trường hợp khác, ông Keith Harrison (72 tuổi) - một tài xế taxi tin rằng vitamin D đã thay đổi sức khỏe của mình. Ông từng có một khối u ác tính ở bên trong chân phải vào năm 2009 và cắt bỏ với chín hạch bạch huyết từ háng.

 

Bác sĩ nói, khối u ác tính của Keith có liên quan đến vitamin D và mức độ máu của ông rất thấp. Kể từ đó, mỗi ngày ông đều uống một liều vitamin D. Ông thích chơi blowling trên cỏ nên thường ở ngoài trời khoảng ba giờ mỗi lần, nhưng bệnh ung thư từ đó cũng không hề tái phát. 

 

Tuy nhiên, nên dùng vitamin D ở mức phù hợp, theo chỉ dẫn của bác sĩ chứ không nên lạm dụng. Tốt nhất, mức độ dùng nên dưới 25. 


[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/28/Ung thư da, nỗi lo của nhiều người - HANOITV.mp4[/presscloud]

Ung thư da ngày càng trở thành nỗi lo của nhiều người.

 

Ung thư hắc tố là gì? 

Melanoma hay còn được gọi là ung thư hắc tố là dạng ung thư nguy hiểm nhất. Bức xạ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và việc nhuộm da kích thích đột biến làm cho các tế bào da nhân lên nhanh chóng và hình thành các khối u ác tính. ... U hắc tố thường có dạng giống nốt ruồi, một số còn được phát triển từ nốt ruồi.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính, năm 2018 có hơn 91.000 người được chẩn đoán mắc u ác tính ở Mỹ và hơn 9.000 người có thể mất mạng vì bệnh này.

Nguyên nhân và dấu hiệu

Phơi nắng: Tia UV và UVB từ mặt trời có hại cho da.

Nốt ruồi: Bạn càng có nhiều nốt ruồi, nguy cơ bị khối u ác tính càng cao.

Làn da: Da đẹp hơn có nguy cơ bị u ác tính cao hơn.

Màu tóc: Màu tóc đỏ có nhiều rủi ro mắc bệnh hơn. 

Nếu bạn đã bị u ác tính một lần, thì nhiều khả năng bạn sẽ bị lại lần nữa. Nếu người thân của bạn từng bị ung thư thì bạn cũng nên cẩn thận. 

Loại bỏ khối u ác tính:

- Có thể loại bỏ toàn bộ phần của khối u hoặc phẫu thuật loại bỏ lớp da theo từng lớp. Khi bác sĩ phẫu thuật loại bỏ từng lớp da giúp họ tìm ra chính xác nơi ung thư dừng lại để không phải loại bỏ nhiều da hơn mức cần thiết.

- Ghép da: Bệnh nhân có thể quyết định sử dụng phương pháp ghép da nếu phẫu thuật khiến da đổi màu và để lại vết lõm. 

- Liệu pháp miễn dịch, xạ trị hoặc hóa trị: Khi ung thư đạt đến giai đoạn III hoặc IV. Điều đó có nghĩa, các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác trong cơ thể.

Cách phòng ngừa ung thư da

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài, che chắn da cẩn thận. Những người có làn da nhạy cảm, đặc biệt là trẻ sơ sinh nên tránh ánh nắng độc hại. 

Kiểm tra làn da của bạn mỗi tháng.

Gặp bác sĩ thường xuyên để kiểm tra da.


Xem thêm: Nhiều tác dụng phụ có lợi của thuốc kháng sinh đã được làm rõ

Thùy Nguyễn (Theo Dailymail) 

 

 
comment Bình luận