Hành trình chung sống của 2 bé gái song sinh dính liền tại Hồ Chí Minh

Đã hơn một năm chung sống, 2 bé song sinh dính liền Trúc Nhi và Diệu Nhi đều rất khỏe mạnh và vui vẻ đùa giỡn trước ngày phẫu thuật tách đôi định mệnh.
21:28 | 15/07/2020

Theo như chia sẻ của mẹ bé và các bác sĩ BV Hùng Vương, ở thai kỳ thứ 33 cặp song sinh được chẩn đoán là chậm phát triển nặng, có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Theo thống kê, tỉ lệ sống sót của các cặp song sinh dính liền thường rất thấp chỉ nằm trong khoảng từ 5-25%.

Thế nhưng mọi người đều vỡ òa khi ngày 7/6/2019 ca mổ đẻ của 2 bé song sinh dính liền vùng chậu đã diễn ra vô cùng thành công tại bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM). Các bé có đầy đủ chân, tay, 2 cơ quan S.D và chung 1 hậu môn.


Ca mổ đẻ của cặp song sinh dính liền vùng chậu diễn ra thành công tại BV Hùng Vương (TP.HCM) , các bé sinh ra rất khỏe mạnh không có dấu hiệu nào bất thường. Ảnh: Internet.

Hành trình chung sống của cặp song sinh dính liền


2 chị em Trúc Nhi – Diệu Nhi những ngày mới lọt lòng. Ảnh: Internet.


Hai bé phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Ảnh: Internet.


Thời gian đầu cha mẹ phải nhờ tới sự giúp đỡ của các y bác sĩ trong việc thay tã, mớm sữa, vệ sinh vì 2 bé rất hiếu động và tinh nghịch. Nếu không khéo và dứt khoát sẽ có thể gây tổn thương cho 2 chị em. Ảnh: Internet.


Khoảnh khắc đáng yêu của 2 bé được mẹ ghi lại mỗi ngày. Ảnh: Internet.


Trúc Nhi – Diệu Nhi phát triển từng ngày, 2 cô bé rất dễ thương và hiếu động. Ảnh: Internet.

Khi 6 tháng tuổi cặp song sinh đã biết ngồi, thay nhau học cách bước lùi để tập di chuyển.


2 chị em thay nhau bước lùi để học cách di chuyển. Những lần di chuyển không ăn ý, 2 bé đã liên tục cụng đầu vào nhau. Ảnh: Internet.

Ngày 14/7, đại diện Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết sau 13 tháng chăm sóc và theo dõi, hiện cặp song sinh dính liền đã nặng 15kg, sức khỏe ổn định, đủ điều kiện để tiến hành ca phẫu thuật tách đôi.

Các bác sĩ khoa chẩn đoán hình ảnh xác định hai bé gặp nhiều bất thường tại vùng bụng chung. Về tiêu hóa, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ một lỗ hậu môn. Về hệ thận niệu, các bé có hai bàng quang nằm hai bên ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ hai bé đổ vào thay vì của cùng một bé. Về cơ quan sinh dục, hai bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra hai bé còn bị hở khớp mu, khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Cặp song sinh Trúc Nhi, Diệu Nhi, ở quận 9, TP HCM, chào đời ngày 7/6/2019, lúc 33 tuần thai, tại Bệnh viện Hùng Vương, cân nặng 3,2 kg. Sau sinh, hai bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố điều trị các bệnh lý do sinh non, nhẹ cân. Các cháu được nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt, theo dõi tại bệnh viện suốt từ khi chào đời đến nay.

Hơn một năm qua, hai bé sống chung với rất nhiều bất tiện do tình trạng dính nhau. Sáu tháng tuổi, cặp song sinh biết ngồi dậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển. Bố mẹ bé cùng các chuyên gia vật lý trị liệu, các y bác sĩ phối hợp chăm sóc các cháu những việc nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt thường ngày như thay tã chung, mớm sữa, vệ sinh đặc biệt phần thân dính liền…

Các bác sĩ cũng đang rất hồi hộp chờ đợi ca tách đôi “định mệnh” diễn ra trong ngày hôm nay 15/7. Theo dự kiến sẽ có hơn 60 y bác sĩ và gần 30 chuyên gia từ các BV và trung tâm lớn trên cả nước cùng tham gia hỗ trợ, lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.


Các bác sĩ hồi hộp chờ đợi ngày 2 em được tách rời để được sống cuộc đời của riêng mình. Ảnh: Internet.

Hy vọng ca phẫu thuật tách đôi sẽ diễn ra thuận lợi để 2 bé Trúc Nhi – Diệu Nhi có thể sống cuộc đời riêng của chính mình.

comment Bình luận