Hành trình 8 năm với 23 cuộc phẫu thuật của tân sinh viên ĐH Y Hà Nội từng bị dập nát toàn phần bụng

Từ một cô gái thân hình gầy còm, bị dập nát hoàn toàn phần bụng sau một vụ tai nạn giao thông, 8 năm sau, Nguyễn Anh Nhi khỏe mạnh, xinh đẹp trở thành tân sinh viên ĐH Y Hà Nội.
21:12 | 29/08/2019
Cách đây 8 năm, không nhiều người dám nghĩ cô bé Nguyễn Anh Nhi (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) có thể sống sót kỳ diệu. Anh Nhi ngày ấy đã 'thoát cửa tử' sau 23 ca phẫu thuật, giờ đây trở thành cô gái xinh đẹp tân sinh viên của ĐH Y Hà Nội.

Cô gái nhỏ suýt chết do tai nạn giao thông


Kể về sự việc xảy ra cách đây 8 năm, ông Nguyễn Anh Tuấn - bố của Nhi vẫn chưa hết bàng hoàng khi hay tin con gái bị tai nạn giao thông ngày 1/12/2011. Trên đường đi học về, Nhi (năm đó 11 tuổi) va chạm với một xe tải chở cát, toàn thân bê bết máu, thấm đẫm cả chiếc áo dài trắng em đang mặc.

Ngay lập tức người dân đưa Nhi tới cấp cứu tại BVĐK huyện Ngọc Lắc, Thanh Hóa. Vì tình hình quá nghiêm trọng, em được chuyển ra BV Việt Đức (Hà Nội) để thực hiện phẫu thuật.

Tại Hà Nội, Anh Nhi ngay lập tức được đưa vào phòng phẫu thuật. Bác sĩ xác định cô bé bị dập nát và mất toàn bộ tổ chức thành bụng, đại tràng và ruột non bị tổn thương nhiều đoạn đồng thời mất nhiều máu.
 
Hành trình từ cô gái trải qua 23 cuộc phẫu thuật sau 8 năm trở thành sinh viên ĐH Y Hà Nội
Nguyễn Anh Nhi thời điểm điều trị cách đây 8 năm.

Ca phẫu thuật được thực hiện xuyên đêm, bệnh nhi buộc phải cắt toàn bộ đại tràng, cắt toàn bộ tử cung buồng trứng 2 bên, một phần bàng quang và niệu quản. Đặc biệt, do mất toàn bộ tổ chức thành bụng nên các bác sĩ phải dùng băng gạc để che đậy tạm nội tạng bên trong.

Ca phẫu thuật kết thúc, Anh Nhi tỉnh lại như một điều kỳ diệu với bác sĩ và gia đình. Tuy nhiên đó mới là bắt đầu của cuộc hành trình chống chọi với số phận. Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn - BV Việt Đức trở thành mái nhà thứ hai của Anh Nhi. Suốt 8 năm trời, cô bé phải trải qua tổng cộng 23 ca phẫu thuật để tái tạo thành bụng hoàn chỉnh, giữ lại tính mạng đến bây giờ.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, người trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho Anh Nhi tiết lộ ông chưa từng gặp ca bệnh nào phức tạp như trường hợp của em. Dù không cực kỳ nguy hiểm nhưng cô bé còn quá nhỏ lại chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng cùng lúc. Việc tái tạo, sửa chữa toàn bộ tổ chức thành bụng là điều không tưởng.
 

Hồi phục thần kỳ sau 23 ca phẫu thuật


PGS. Chính cho biết thời điểm 8 năm trước ca bệnh của Anh Nhi nhận được sự hỗ trợ lớn từ các đồng nghiệp các phòng khoa khác như khoa Phẫu thuật Nhi và Tiết niệu, khoa Phẫu thuật tạo hình, Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, đặc biệt là khoa Hồi sức tích cực.

Bên cạnh đó, ca bệnh còn có sự vào cuộc của các chuyên gia đầu ngành từ Pháp, Mỹ, Đài Loan... với những cuộc hội chẩn xuyên biên giới. Còn nhớ các bác sĩ Mỹ tham gia vào quá trình điều trị cho Anh Nhi đều nói ca bệnh quá khó, khả năng cả cứu sống cũng như phục hồi chức năng cho bệnh nhi rất mong manh.
 
Hành trình từ cô gái trải qua 23 cuộc phẫu thuật sau 8 năm trở thành sinh viên ĐH Y Hà Nội
Nguyễn Anh Nhi (áo nâu) cùng bố mẹ tới thăm Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn - BV Việt Đức trước ngày nhập học.

Chính sự quyết tâm của gia đình, nghị lực bản thân Anh Nhi đã giúp các bác sĩ có thêm động lực để điều trị ca bệnh phức tạp này.

BS. Trần Tuấn Anh - một bác sĩ tham gia phẫu thuật và điều trị cho Anh Nhi chia sẻ, đây là ca bệnh rất đặc biệt chưa từng gặp ngoài thực tế hay ghi nhận trong y văn. Các bác sĩ chỉ biết chờ đợi và xem có những tiến bộ y học nào có thể vận dụng.

May mắn việc sử dụng miếng lưới (mesh) làm thành bụng giả để che phủ nội tạng đã có hiệu quả. Qua nhiều quá trình chăm sóc tổ chức hạt mọc đã tạo thành thành bụng mới như bây giờ. Tuy nhiên, thành bụng mới không hề có cơ, gân và những thành phần giữ như cấu tạo thành bụng tự nhiên.

Sau 8 năm điều trị và hồi phục thần kỳ, Anh Nhi đã khỏe mạnh trở lại, hòa nhập với cuộc sống và học tập thật giỏi cùng bạn vè đồng trang lứa. Quan trọng hơn, cô gái nhỏ năm nào từng suýt chết đã hoàn thành ước mơ trở thành sinh viên y khoa để sau này phục vụ, cứu giúp bệnh nhân.
 
Hành trình từ cô gái trải qua 23 cuộc phẫu thuật sau 8 năm trở thành sinh viên ĐH Y Hà Nội
Anh Nhi giờ đã trở thành sinh viên y khoa.
 
Dù vậy, bản thân Anh Nhi vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách của số phận. Hiện nay bệnh nhi vẫn mang hậu môn giả đang được theo dõi và đóng lại khi điều kiện cho phép.

Trước khi bước chân vào cánh cửa Trường Đại học Y Hà Nội, Anh Nhi trở lại BV Việt Đức gặp lại các y bác sĩ Khoa Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn.

tân sinh viên chia sẻ: "Những ngày tháng được điều trị tại bệnh viện và Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, cháu cảm thấy mình như được sinh ra một lần nữa, may mắn đã mỉm cười với cuộc sống của cháu.
 
Gần 8 năm được chăm sóc tại 'mái nhà' thứ 2 này, cháu đã đem niềm yêu mến vô cùng với các thầy thuốc áo trắng. Cháu sẽ cố gắng học tập và mơ ước một ngày nào đó sẽ được khoác lên mình chiếc áo của sự thân thương, chia sẻ và thấu hiểu.

Cháu đã đạt được một phần ước nguyện của cuộc đời khi thi đỗ vào ĐH Y Hà Nội. Cháu cảm thấy rất xúc động và cảm ơn các bác các cô các chú đã tạo một động lực rất lớn cho cháu cố gắng nỗ lực được như ngày hôm nay".
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/29/sinh-vien-y-chi-hoc-va-thi_29082019161351.mp4[/presscloud]
Chia sẻ về 6 năm sinh viên y khoa chỉ học và thi. Video: VnExpress
 
 
Hà Ly (t/h)
 
 
comment Bình luận