Hàng trăm con sán dây `làm tổ` trong não chỉ vì ăn lẩu

Kết quả thăm khám và chụp cộng hưởng từ cho thấy, hai bên não bệnh nhân xuất hiện nhiều tổn thương, mạch máu cũng chứa lượng canxi tích tụ bất thường.
9:29 | 29/11/2019
Mới đây, người đàn ông 49 tuổi họ Zhu đến từ Chiết Giang (Trung Quốc) đã phải nhập viện trong tình trạng co giật. Được biết, bệnh nhân đã có những biểu hiện như chóng mặt, đau đầu liên miên từ 1 tháng trước.
 
Kết quả thăm khám và chụp cộng hưởng từ cho thấy, hai bên não bệnh nhân xuất hiện nhiều tổn thương, mạch máu cũng chứa lượng canxi tích tụ bất thường. Các bác sĩ tại bệnh viện Chiết Giang chẩn đoán, bệnh nhân mắc chứng loạn thần kinh. Nguyên nhân chính là do ấu trùng giun đường ruột xâm nhập vào trong não.
 
Hàng trăm con sán dây
Ảnh chụp cắt lớp não của bệnh nhân. 
 
Đến khi tìm hiểu, bệnh nhân Zhu cho biết: Cách đây 1 tháng ông từng đi ăn lẩu. Ông nhớ lần đó bản thân chỉ nhúng qua thịt có một chút, không chắc chắn thịt đã chín hoàn toàn hay chưa. Kể từ đó, các triệu chứng đau đầu, chóng mặt bắt đầu xuất hiện.
 
Do đó, các bác sĩ tin rằng, bệnh nhân đã bị nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chưa nấu chín khi nhúng lẩu. Phải mất 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ mới có thể loại bỏ hàng trăm con sán dây ra khỏi não bệnh nhân.
 
Bác sĩ trực tiếp tham gia ca phẫu thuật - Gu Youming – cho biết: “Ca phẫu thuật vô cùng mạo hiểm. Sán dây sống đang di chuyển trong não bệnh nhân và chúng tôi phải loại bỏ tất cả, không để sót một con nào vì nó có thể sẽ tiếp tục sinh sôi”. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân 49 tuổi đã dần hồi phục.
 
Cách đây không lâu, một người đàn ông 43 tuổi họ Châu đến từ Hàng Châu (Trung Quốc) cũng phải nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội và co giật. Sau khi thăm khám, bác sĩ khoa Truyền nhiễm chẩn đoán ông mắc bệnh taenaisis (bệnh sán dây). Bệnh sán dây hay còn gọi là taenia solium là căn bệnh do ăn phải trứng sán dây trong thịt lợn chưa nấu chín hoặc thịt lợn nhiễm bệnh gây nên.
 
Hàng trăm con sán dây
Nhiều người có thói quen nhúng thịt lẩu chưa chín đã thưởng thức. 
 
Kinh khủng hơn, bác sĩ còn phát hiện hơn 700 con sán dây rải rác khắp cơ thể bệnh nhân, nhưng chủ yếu tập trung và làm tổ trong não, phổi và lấp đầy bên trong khoang ngực, gây tổn hại đến các cơ quan.
 
Khi hỏi về thói quen ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân được biết trước đó khoảng 1 tháng, ông có đi ăn lẩu và thưởng thức rất nhiều thịt. Có thể bữa ăn đó thịt đã không được nấu chín, vì các triệu chứng khó chịu của ông xuất phát từ sau bữa ăn.
 
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, khi trứng sán dây xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương có thể gây ra các triệu chứng thần kinh cho bệnh nhân, bao gồm cả động kinh. Nếu thịt chưa chín thì trứng sán dây cũng vẫn còn sống. Khi ăn thịt chưa chín sẽ làm trứng sán dây đi vào cơ thể, gây nhiều bệnh nguy hiểm.
 
Ăn thực phẩm chưa nấu chín tiềm ẩn muôn vàn nguy hiểm; do đó để bảo vệ sức khỏe chúng ta luôn phải tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi. Tuyệt đối không ăn tiết canh, thịt tái, thịt sống cũng như các loại nội tạng không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/07/san-day-trong-nao_07112019102330.mp4[/presscloud]
Đau đầu suốt 30 năm vì sán dây trong não. Nguồn: VTC14
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận