CEO Huawei: Hãng công nghệ Mỹ sẽ mất 700-800 triệu người dùng trong tương lai

"Hãng công nghệ Mỹ sẽ mất 700-800 triệu người dùng trong tương lai" là lời nhắn nhủ của ông Nhậm Chính Phi, CEO của Huawei gửi tới Google nếu như ông lớn trong hãng công nghệ này từ bỏ tư cách đối tác với Huawei
15:24 | 29/06/2019
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với kênh CNBC, CEO Huawei Nhậm Chính Phi đã nhắn nhủ tới Google rằng "Huawei và Google có cùng một mối quan tâm và nếu chúng tôi không sử dụng hệ thống của Google, hãng công nghệ mỹ sẽ mất từ 700-800 triệu người dùng trong tương lai".
 
Vị CEO của Huawei này nhấn mạnh, mặc dù không muốn thay đổi hệ điều hành Androi nhưng nếu mọi thứ đi chệch quỹ đạo thì công ty này đã có giải pháp dự phòng với hệ điều hành riêng.
 
CEO Huawei Nhậm Chính Phi
 
Nhiều điện thoại của Huawei được sử dụng hệ điều hành Android, nên Google sẽ bị cấm giao dịch với Huawei trong thời gian tới.
 
Mặc dù Google được phép gửi các bản cập nhật phần mềm cho các sản phẩm của Huawei cho đến ngày 19/8 năm nay, nhưng khi lệnh cấm hoàn toàn có hiệu lực, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc sẽ mất quyền truy cập vào một số ứng dụng của Google.
 
Huawei cho biết trước đó công ty này cũng có một hệ điều hành di động riêng có tên Hongmeng và đã nộp nhãn hiệu. Hongmeng sẽ cho phép công ty bảo vệ sự tăng trưởng của mình nếu buộc phải thay thế Androi, dù không muốn.
 
Trong một cuộc thử nghiệm, các chuyên gia cho biết Hongmeng OS nhanh hơn Androi tới 60%. Huawei cũng đang đàm phán để sử dụng lại hệ điều hành Sailfish hay Avrora của Nga nhằm thay thế cho Android nếu như hệ điều hành đang phát triển của công ty này chưa hoàn thiện kịp.
 
Việc thiệt hại mà Google chịu do vị CEO này nói không biết có đúng hay không vì cho tới hiện tại chưa có thông kê nào cho thấy người dùng sẽ lựa chọn Huawei khi hãng này không còn sử dụng hệ điều hành Android.

Về phía Google, mặc dù không mong mốn ngừng hợp tác với Huawei nhưng hãng công nghệ này cũng bắt buộc phải chấp nhận. Bởi vì đó là quy định của Bộ Thương mại Mỹ dựa theo sắc lệnh cấm các công ty công nghệ Mỹ hợp tác, giao dịch với Huawei mà Tổng thống Donald Trump đã ký vào tháng 5/2019. Sắc lệnh này đã buộc tất cả công ty Mỹ phải tuân thủ lệnh cấm.
 
Google cũng đang tìm cách thảo luận thảo luận với chính quyền ông Trump nhằm trì hoãn lệnh cấm hoặc cho phép Google được miễn trừ lệnh cấm này.
 
Mặt khác, Google cũng vẫn phải tìm phương án thay thế trong tương lai. Đài Loan hoặc Malaysia được cho là điểm đến mới trong tương lai của nhà sản xuất Google thay thế cho Trung Quốc lục địa.
 
Ông lớn Google đang tìm phương án thay thế Trung Quốc trong tương lai
 
Sau Huawei, ngày 21/6, 4 doanh nghiệp Trung Quốc và 1 Viện nghiên cứu cũng bị đưa vào dánh sách “Entity list”, cấm các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu hàng công nghệ khi chưa được sự đồng ý của chính phủ Mỹ.
 
4 doanh nghiệp và viện nghiên cứu bị cấm là Sugon, Chengdu Haiguang Integrated Circuit, Chengdu Haiguang Microelectronics Technology, Higon và Viện Công nghệ máy tính Wuxi Jiangnan. Được biết, viện nghiên cứu này thuộc quản lý của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).
 
Nguyên nhân cấm được Mỹ cho biết là "đã bị chính phủ Mỹ xác định có hoạt động đi ngược lại với an ninh quốc gia và các lợi ích chính sách đối ngoại của nước Mỹ”.
 
 
Quyền Anh(T//h)
comment Bình luận