Hầm xương muốn nước ngọt mà lại trong veo thì các mẹ phải học ngay các mẹo này nhé!

Xương bò, xương heo, xương gà vốn được ưa chuộng trong món canh, món nước lèo bởi vị ngọt tự nhiên từ xương. Hãy tham khảo những mẹo này để nồi nước dùng luôn trong veo nhé!
17:47 | 22/07/2020

"Nồi nước hầm xương bị đục, có cách nào để xử lý?"

Thay vì mất bò mới lo làm chuồng, nồi nước dùng bị đục mới lo tìm cách xử lý thì bạn hãy xem qua các bí quyết sau để nồi nước hầm xương trong vắt ngay từ lần nấu đầu tiên nhé!

1. Mua xương là phải chọn xương ngon, xương heo nóng

Chọn những khúc xương có màu hồng tươi, không tái, không chảy nhớt.

Mùi xương mới thơm như mùi thịt heo, không có mùi hôi hay tanh.

2. Chần sơ qua xương trước khi bỏ vào nồi ninh lấy nước

Xương cần được chần nhanh qua nước nóng và xả nhanh với nước lạnh để loại bỏ cặn bẩn, máu đọng và mùi đặc trưng của thịt heo. Bước này sẽ giúp tiêu diệt lượng vi khuẩn bám trên bề mặt xương.

>>> Xem thêm: Đầu tháng nhạt nhòa cuối tháng nổi bần bật: 3 con giáp được thần Tài mở kho lộc, tiền về như thác đổ từ 23/7

Vớt xương ra để ráo và ướp trong khoảng 10 – 15 phút cùng một chút gia vị như đầu hành đâm nhuyễn, muối, tiêu.

3. Ninh xương với lửa nhỏ

Ninh xương sôi bùng lên rồi hạ lửa đun liu riu. Trong quá trình đun không đậy nắp vì sẽ làm nước hầm xương bị đục. Để lửa thật nhỏ để xương từ từ tiết ra chất ngọt, đồng thời nhớ hớt bọt để nồi nước được trong.

4. Trong quá trình ninh xương, cái gì nên cho vào và cái gì không nên?

Sử dụng muối thay cho bột nêm, vì bột nêm khi hòa tan trong nước sẽ làm nồi nước hầm bị đục.

Nếu phải cho thêm bột ngọt (tốt nhất là nên sử dụng các loại củ để tạo vị ngọt thêm như cà rốt, củ sắn, củ cải trắng…) thì hãy cho vào lúc tắt bếp để tránh tạo độc tính cho món ăn.

Cho thêm gừng và ít củ hành tím đã nướng vào nồi xương. Bước này giúp khử bớt mùi tanh của xương heo.

5. Thời gian ninh xương bao lâu là thích hợp

Tiến sĩ Nguyễn Diệu Thảo chia sẻ theo kinh nghiệm thông thường thì hầm xương heo khoảng 1 tiếng là đủ làm cho xương mềm, đủ độ nhừ để ăn, nước dùng ngọt.

Nếu bạn chỉ muốn lấy nước dùng thôi thì có thể ninh khoảng 2 tiếng là đủ.

Mách bạn: Nếu nồi nước hầm xương không may bị đục thì bạn sử dụng 2 lòng trắng trứng gà, bỏ vào chén và đánh cùng một ít nước (1 muỗng canh nước).

Sau đó đổ lòng trắng vào nồi nước hầm xương trên bếp và khuấy đều, khi nồi nước sôi ở vành ngoài thì ngưng khuấy và chờ đến khi sôi bùng lên. Lòng trắng trứng sẽ hấp thụ các cặn bẩn trong nồi nước. Bạn dùng vợt hớt phần bọt trắng nổi lên, có thể lọc qua khăn sữa để nồi nước dùng trong hơn.

Kiều Oanh

comment Bình luận