Hà Tĩnh: Mậm Spa ngang nhiên quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ 'chui'?

Mặc dù không được cấp phép thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ hay các phương pháp làm đẹp có xâm lấn, nhưng Cơ sở dịch vụ Thẩm mỹ MẬM SPA có địa chỉ tại số 138 Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) vẫn quảng cáo các dịch vụ làm đẹp có xâm lấn và có những hình ảnh cắt mí, sửa mũi, tiêm filler (chất làm đầy).
9:26 | 28/05/2022

Trên fanpage được cho là chính thức của cơ sở này quảng cáo nhiều dịch vụ thẩm mỹ có xâm lấn.

Lời tòa soạn: Thời gian vừa qua, liên tục xảy ra những vụ tai biến y khoa gây chết người, biến chứng dị tật do sử dụng dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không được cấp phép. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về khoảng trống trong công tác quản lý và sự bất chấp tính mạng của khách hàng vì lợi nhuận của những spa, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ và cảnh báo việc chủ quan của một số người có nhu cầu làm đẹp.

Có thể kể ra những vụ việc điển hình như sau: Ngày 16/3, một cô gái 22 tuổi, quê Long An đã tử vong sau khi nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép tại Hà Nội. Sự việc gây bức xúc trong dư luận khi nơi nạn nhân thẩm mỹ là một spa hoạt động không phép, người thực hiện phẫu thuật không có chuyên môn, chứng chỉ hành nghề.

Gần đây nhất, một người phụ nữ ở Hà Nội cũng đã gặp tình trạng mất thị lực sau khi tiêm filler (chất làm đầy) nâng mũi tại một địa điểm cũng không được cấp phép sử dụng bất cứ dịch vụ nào liên quan đến thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ…

Những vụ việc trên nhắc người ta nhớ đến vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường xảy ra ngày 19/10/2013. Sự việc làm rúng động thời điểm đó, thế nhưng đây vẫn chưa thể làm hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép và sự chủ quan của những người có nhu cầu làm đẹp.

Chuyên trang Sức Khỏe 24H xin trân trọng giới thiệu LOẠT bài viết CHUYÊN ĐỀ cảnh báo tình trạng các spa, cơ sở thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ không phép hoạt động, tuyên truyền cho người dân hiểu và nhận thức được sự nguy hiểm đối với việc lựa chọn các cơ sở làm đẹp không đủ điều kiện.

Mậm Spa ngang nhiên quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ dù không có phép?

Trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, bác sĩ Nguyễn Đình Dũng - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: “Đến thời điểm này, tại Hà Tĩnh Sở Y tế chưa cấp phép cho bất kỳ Bệnh viện có Chuyên khoa thẩm mỹ hoặc Phòng khám Chuyên khoa thẩm mỹ (Cơ sở hoạt động Phẫu thuật thẩm mỹ), các cơ sở được cấp phép chỉ dưới dạng “Cơ sở dịch vụ Thẩm mỹ (CSDVTM)”.

Một ca phẫu thuật cắt cánh mũi được giới thiệu thực hiện tại MẬM SPA 138 - Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên theo tìm hiểu, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay vẫn có nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa ngang nhiên quảng cáo là đã và đang thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn. Thẩm mỹ MẬM SPA có địa chỉ số 138 - Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh là một trong số các ví dụ tiêu biểu đó.

Trên fanpage cơ sở này ngang nhiên đăng tải thông tin và hình ảnh quảng cáo là đã thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn như tạo mí, cắt mí minideep, nâng mũi bằng phương pháp tiêm filler (chất làm đầy), cắt sửa cánh mũi, tiểu phẫu môi. Tuy nhiên, căn cứ theo trả lời của Sở Y tế Hà Tĩnh thì việc Thẩm mỹ MẬM SPA thực hiện phẫu thuật xâm lấn như đã nêu ở trên có dấu hiệu vi phạm, không đúng giấy phép?

Một ca nâng mũi bằng phương pháp tiêm filler được giới thiệu thực hiện tại MẬM SPA 138 - Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh. Ảnh cắt từ Clip.

Được biết, ngoài các dịch vụ làm đẹp có xâm lấn như quảng cáo và giới thiệu nghi vấn vượt phạm vi cho phép hoạt động, cơ sở này thường tổ chức các lớp đào tạo thẩm mỹ, dạy nghề làm đẹp có tên “HỌC VIỆN ĐÀO TẠO NGHỀ CHUYÊN NGHIỆP MẬM SPA & BEAUTY”, cũng tổ chức “trao bằng tốt nghiệp” như một cơ sở giáo dục đào tạo, vậy việc làm này có đúng không? Thiết nghĩ cơ quan chức năng Sở Y tế Hà Tĩnh cần khẩn trương vào cuộc làm rõ.

Một lớp học đào tạo dạy nghề thẩm mỹ diễn ra tại Mậm Spa.


Hoạt động đào tạo nghề có thu tiền của học viên và tổ chức trao "giấy chứng nhận".

Cơ sở dịch vụ Thẩm mỹ MẬM SPA có được cấp phép đào tạo, dạy nghề hay không?

Theo tìm hiểu, Cơ sở dịch vụ Thẩm mỹ MẬM SPA được quản lý bởi bà Phan Thị Vân Anh. Cơ sở này đã và đang quảng cáo rất rầm rộ và được rất nhiều chị em biết đến.

Trên thực tế, rất nhiều cơ sở thẩm mỹ viện hiện nay đang hoạt động “chui”, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, các dịch vụ thẩm mỹ có xâm lấn mà không được cấp phép. Nhiều người thậm chí không phải là bác sĩ mà chỉ là tay ngang, học lỏm… Ngoài việc không có chuyên môn, cơ sở khôngd đủ diều kiện, điều đáng nói, khách hàng muốn sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ (phẫu thuật thẩm mỹ) ở đây thì giá cũng không hề rẻ.

Cũng có các CSDVTM đang phớt lờ các quy định, nhiều cơ sở nội dung hoạt động không phù hợp với biển hiệu và quảng cáo như: Viện thẩm mỹ, Trung tâm thẩm mỹ, công nghệ tế bào gốc, cơ sở Spa... nhưng thực chất chỉ là các hiệu sơn sửa móng tay, cắt tóc, gội đầu, hay các cơ sở làm đẹp chăm sóc da bên ngoài. Có tình trạng lạm dụng, núp danh các Cơ sở hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, nhưng sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người như: phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác (các dịch vụ kỹ thuật này buộc phải thực hiện tại cơ sở KCB được cấp giấy phép hoạt động phù hợp).

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự thật đằng sau Cơ sở dịch vụ Thẩm mỹ MẬM SPA địa chỉ số 138 - Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh ở bài viết sau.

comment Bình luận