Hà Tĩnh : Hàng loạt bệnh nhân nhập viện ở Hương Khê do nhiễm vi khuẩn Sal mo nella

Từ ngày 24 đến 26/3 trạm y tế xã Hòa Hải, bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê tiếp nhận gần 60 bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thực phẩm.
 
9:14 | 27/03/2019

Khoảng 10h sáng, nhà ông Đặng Văn Anh (xóm 5 Hòa Hải, Hương Khê) làm đám giỗ mãn tang cho bố, mời gần 200 khách chủ yếu là bà con láng giềng. Sau khi ăn giỗ về, khoảng 10 tiếng sau thì nhiều người có triệu chứng buồn nôn, đau thượng vị, đau đầu, nhức mỏi cơ thể…

Nhiều người đã được người nhà đưa đi nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt rét, kiệt sức, tiêu chảy liên tục. Có những gia đình co đến 7 người bị và có cùng một triệu chứng buồn nôn, đau bụng đi ngoài, đau xương khớp, sốt cao.

\"\"
Nhiều người biểu hiện ngộ độc sau khi ăn đám giỗ

Chị Trần Thị Thanh Dung ( xóm 5, Hòa Hải) cho biết “ sau khi ăn một cái đùi gà do bà ngoại đi giỗ về mang lên thì tôi thấy xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đau đầu và đau mỏi cả người. Vào nhập viện bác sỹ cho truyền dịch và hiện tại tôi vẫn còn đi ngoài và đau cơ thể. Tôi rất lo lắng vì hiện tại tôi đang mang bầu 6 tháng”.

Một số người thì sau hai ngày mới bị xuất hiện các triệu chứng trên, như trường hợp chị Nguyễn Thị Nga (1991) tại đám giỗ chỉ ăn các món tôm, vịt quay, canh và nữa cái bánh mỳ, cách một ngày thì mới bị đau bụng đi ngoài, sốt rét và nhức mỏi xương khớp.

Các bệnh nhân có dấu hiệu bị ngộ độc chủ yếu là phụ nữ trung niên, một số trẻ em và 4 người đàn ông bị thì đều không uống rượu, chỉ ăn các món ăn tại đám giỗ.

Ông Đặng Văn Anh cho biết: “Gia đình tôi làm đám giỗ mãn tang cha có mời khách chủ yếu hàng xóm, láng giềng. Các thực phẩm làm mâm cỗ chủ yếu là nhà làm được. Heo nhà làm thịt, gà thì cũng của nhà nuôi và một số của bà con hàng xóm, vịt cũng của hàng xóm, chỉ có tôm, rau củ quả, nếp, đậu thì mua bên ngoài. Khi chế biến thì cũng chủ yếu bà con xóm giềng đây đến giúp và nấu nướng, dọn mâm luôn. Bây giờ thấy mọi người bị như vậy gia đình cũng rất lo lắng và ngại với bà con nhưng cả nhà tôi cũng bị như vậy”.

Bác sỹ Đinh Văn Tương, trưởng khoa truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê cho biết: “Lúc đầu bệnh viện tiếp nhận 3 bệnh nhân, sau đó lên đến 17 bệnh nhân và con số tăng lên trong ngày 26 là 32 bệnh nhân. Về chuyên môn thì không biết ngộ độc vì thức ăn gì nhưng khẳng định đó là nhiễm trùng ngộ độc thức ăn. Các bệnh nhân vào nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội,đi ngoài rất nhiều, đau vùng thượng vị. Hiện tại có khoảng một nữa tạm ổn định, còn lại vẫn bị nặng. Mấy ngày nay các y bác sỹ bệnh viện Hương Khê tập trung thăm khám, trực cả ngày đêm không nghỉ, chỉ mong điều trị tốt nhất cho bệnh nhân”.

Ông Phan Văn Thuận, Trưởng phòng y tế huyện Hương Khê cho hay, Phòng y tế huyện biết hơi muộn vì không được nghe thông báo. \"Sau khi biết sự việc, tôi trực tiếp xuống trạm y tế Hòa Hải và bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê thăm khám và trực tiếp khám cho 10 bệnh nhân thì tôi khẳng định là do nhiễm khuẩn San mo nella (hay còn gọi con lỵ trực trùng) Vi khuẩn này thì xuất hiện triệu chứng ngộ độc muộn, sau khi ăn thức ăn khoảng 10 đến 72 tiếng bị. Về ngộ độc do thức ăn nào thì rất khó do nhiều món ăn quá nhưng vẫn nghi ngờ là do vịt quay, đậu hông xôi hoặc tôm.

Hiện tại nhiều bệnh nhân nặng là do họ bị rồi tự ý mua thuốc điều trị ở nhà, khi bị nặng hơn mới đưa vào bệnh viện. Mặt khác tối ngày 25 các chú ( y bác sỹ ) chưa biết được phác đồ điều trị, sáng ngày 26 mới đưa ra được phác đồ điều trị. Bệnh này phải cực kỳ kinh nghiệm mới tìm ra bệnh để đưa ra phác đồ điều trị. Sau khi đưa ra phác đồ điều trị nhiễm khuẩn San monella chủ yếu chống viêm nhiễm thì các bệnh nhân thuyên giảm và ổn định hơn”.

Nhiễm vi khuẩn Salmonella là tình trạng nhiễm vi khuẩn Salmonella trong dạ dày và ruột. Bệnh này tương tự như viêm dạ dày. Phần lớn bệnh nhân bị nhiễm trùng nhẹ sẽ tự khỏi sau 4 đến 7 ngày mà không cần điều trị. Một đại dịch có thể xảy ra khi nhiều người cùng ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Triệu chứng chính của nhiễm vi khuẩn Salmonella là tiêu chảy. Các triệu chứng có thể nhẹ, phân lỏng từ 2-3 lần mỗi ngày. Triệu chứng này cũng có thể kèm theo tiêu chảy nghiêm trọng mỗi 10 hoặc 15 phút.

Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như máu trong phân, đau bụng, nôn mửa, sốt và nhức đầu. Có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella do ăn thực phẩm, đặc biệt là trứng, thịt bò, thịt gia cầm, trái cây hoặc uống nước hay sữa bị ô nhiễm. Thực phẩm nấu chín giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhưng không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ nhiễm trùng. Salmonella có thể lây lan từ người này sang người khác nếu họ không rửa tay sau khi đi vệ sinh. Salmonella cũng có thể lây nhiễm sang người từ vật nuôi như rùa và bò sát.

comment Bình luận