Hà Tĩnh: Cát tặc lộng hành, dân kêu cứu

Thời gian qua, trên sông Ngàn Trươi đoạn qua xã Hương Minh (huyện Vũ Quang - Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở hàng trăm mét đất sản xuất nông nghiệp, gây bức xúc cho người dân địa phương.
 
16:37 | 27/02/2019
\"ha
Thời gian qua, trên sông Ngàn Trươi đoạn qua xã Hương Minh (huyện Vũ Quang - Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở hàng trăm mét đất sản xuất nông nghiệp, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Theo phản ánh người dân thôn Đồng Minh, xã Hương Minh (huyện Vũ Quang - Hà Tĩnh), thời gian vừa qua, trên sông Ngàn Trươi xuất hiện nạn hút trộm cát gây sạt lỡ vùng đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác cát cho Công ty Cổ phần ĐT&XD Việt Hà, giấy phép khai thác số 934/GP – UBND ngày 14/4/2016 tại khu vực bãi bồi thôn Đồng Minh, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang.

Tuy nhiên, trong thời gian khai thác cát, công ty Việt Hà đã không khai thác theo quy định mà dùng vòi hút cát lên.

“Họ hút cát ở đây cả ngày cả đêm, hút từ 7h sáng đến 11h30, chiều thì từ 13h30 đến 18h30. Xe đến chở cát đứng hàng dãy chờ hút cát, mỗi lần khoảng 30 xe đến chở và họ thay đổi địa điểm hút, lúc thì chỗ này lúc chỗ khác, vì cát không bồi lên kịp.

Một phần khi có người dân làm đồng thì họ lại hút mạn trên, còn khi không có thì họ lại thò vòi sang bên này hút ( ngoài khu vực mỏ cấp phép). Chúng tôi kêu van nhiều rồi, kêu lên xã huyện nhưng không thấu. Họp Hội đồng khoa này đến khóa khác chúng tôi đều đứng lên để phản đối việc hút cát trộm, hút cát sai quy định nhưng không ai giải quyết cho”, ông N. V. K (xóm 4, Hương Minh) bức xúc nói.

\"ha
Xe tải ra vào chở cát.

Trước phản ánh của người dân, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Trọng Sơn – Chủ tịch xã Hương Minh cho biết: “Việc đất nông nghiệp bị sạt lỡ huyện, sở Tài nguyên và Môi trường về kiểm tra chưa xác định rõ nguyên nhân nhưng vùng đất sạt lỡ thì cách chỗ hút cát của Công ty Việt Hà khảng 30m . Tuy nhiên lâu nay trên sông đã ngăn dòng không có việc sạt lở do lũ lụt. Cũng không hiểu sao trên về kiểm tra nhưng chưa đưa ra được giải pháp nào cho xác đáng”.

Ông Nguyễn Trọng Sơn thông tin, việc Công ty Việt Hà hút trộm cát là có thật, vì xã cũng đã bắt được hai lần và xử phạt hành chính. Những lần khác dân kêu thì ra không kịp bắt họ thu vòi về. Việc nữa, Công ty Việt Hà cấp mỏ lộ thiên nhưng dùng vòi hút cát là trái quy định.

“Vấn đề này xã cũng đã làm văn bản gửi lên huyện và sở tài nguyên môi trường nhưng không có câu trả lời. Về phía Công ty Việt Hà thì đổ lỗi do cát bẩn nên phải khai thác bằng phương pháp hút”, ông Nguyễn Trọng Sơn nói.

\"ha
Cát tặc lộng hành, dân kêu cứu

Ngoài hệ lụy sạt lỡ, thì người dân phải hứng chịu bụi cát khi xe chở vào dịp trời nắng nóng nhưng không tưới nước, xe quá khổ quá tải nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên ông Trần Hữu Long - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang về hiện tượng khai thác cán trái phép tại xã Hương Minh, ông Long cho biết, khu vực xã Hương Minh có mỏ cát lộ thiên. “Theo giấy phép không được hút cát”, ông Long khẳng định.

Có thể thấy việc hút cát trái quy định của Công ty Việt Hà chính quyền xã, huyện đều biết nhưng không ai đứng ra giải quyết. Người dân thì lo sợ việc sạt lở lún sụt nhà cửa, ruộng nương canh tác mất mùa.

comment Bình luận