Hà Tĩnh: Ban Quản lí đền Chợ Củi xây nhà vệ sinh thu tiền trái phép?

Khu nhà vệ sinh do Ban quản lí đền Chợ Củi xây dựng từ tháng 5/2018, tuy chưa được nghiệm thu nhưng đã đưa vào hoạt động thu tiền trái phép, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến chốn linh thiêng ngôi đền và đời sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.
 
10:36 | 21/02/2019
\"ha
Khu vực trước cổng di tích đền Chợ Củi (Đền Củi)

Di tích đền Chợ Củi (Đền Củi) thuộc địa phận xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Ngôi đền được lập vào cuối đời nhà Lê, thờ ông Hoàng Mười nổi tiếng linh thiêng - hiện thân của vị tướng Lê Khôi (Nghĩa quân Lam Sơn), gọi Lê Lợi bằng chú. Ông có nhiều công lao trong công cuộc chống giặc Minh xâm lược. Đồng thời, ông là vị quan qua ba đời vua Lê làm đến chức Khâm sai tiết chế thủy, lục chư dinh hộ vệ thượng tướng quân.

Đền Chợ Củi là một điểm du lịch văn hóa nổi tiếng, nơi khởi đầu của hành trình du lịch văn hóa tâm linh nằm ở phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh, là nhịp cầu nối với du khách gần xa đến khám phá, trải nghiệm những giá trị văn hóa lịch sử lâu đời của vùng đất Nghi Xuân.

Nhưng thời gian gần đây, theo phản ánh người dân, Ban quản lý Di tích đền Chợ Củi đã cho xây dựng dãy nhà làm việc của Ban gồm 7 phòng và một khu nhà vệ sinh nam nữ cách dưới chân.

\"ha
Khu nhà làm việc xây chưa được nghiệm thu

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu nhà làm việc của Ban quản lí lúc đầu kế hoạch xây dựng chỉ 2-3 phòng nhưng lại xây đến 7phòng. Khu nhà xây xong gần một năm nhưng chưa được nghiệm thu, chưa đưa vào sử dụng.

Tương tự, khu nhà vệ sinh cũng chưa được nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng với mục đích thu tiền của khách. Theo người dân, một lượt khách đi vệ sinh phải trả 5.000 đồng cho người của Ban quản lý di tích cao hơn thông báo viết trên tường nhà vệ sinh là 3.000 đồng/lượt.

Đáng nói, từ khi Ban quản lý di tịch đền Chợ Củi đưa nhà vệ sinh vào khai thác, thu tiền của khách thì mùi hôi thối từ nhà vệ sinh này bốc ra ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân sống gần khu Đền.

Ông T.T.B (xin được dấu tên) một hộ dân sống gần sát cạnh ngay gần đền bức xúc: “Gia đình chúng tôi ở đây mấy chục năm nay, cạnh ngôi đền Chợ Củi và chúng tôi có kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách thập phương đến thắp nhang tại đền. Nhưng từ khi Ban quản lí ngôi đền cho xây khu nhà vệ sinh thì gia đình tôi không những hằng ngày phải ngửi mùi hôi thối mà khách cũng bỏ đi hết, không vào nhà tôi để dừng chân nghỉ ngơi và ăn uống nữa. Mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ của gia đình phải đóng cửa, nếu tình trạng này kéo dài chúng tôi không biết phải sống sao đây?”.

\"ha
Khu nhà vệ sinh xây dựng xong tuy chưa được nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng

Trước phản ánh, bức xúc người dân trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Long Thiên – Trưởng Ban quản lý di tích đền Chợ Củi cho biết “Đúng là khu nhà làm việc và nhà vệ sinh do Ban quản lí Di tích đền Chợ Củi xây dựng, chưa được nghiệm thu. Nhà làm việc thì chưa hoạt động nhưng nhà vệ sinh thì đã mở cửa cho khách ra vào. Còn việc thu tiền thì để tôi xem lại”.

Được biết, vốn đầu tư khu nhà làm việc của Ban quản lý di tích đền Chợ Củi được lấy từ ngân sách. Như vậy việc khu nhà làm việc đặc biệt nhà vệ sinh chưa được nghiệm thu vậy ai cho phép đưa vào sử dụng và thu tiền? Tiền dịch vụ thu từ khách đi vệ sinh đi vào túi ai?

\"ha
\"ha
Ban quản lý Di tích đền Chợ Củi thu tiền khách có nhu cầu vệ sinh

Thiết nghĩ cơ quan chức năng huyện Nghi Xuân, ngành văn hóa tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc làm rõ việc Ban quản lí Di tích đền Chợ Củi xây dựng khu nhà làm việc và nhà vệ sinh.

comment Bình luận