Hà Nội: Một chủ tịch phường bị xem xét xử lý trách nhiệm vì tiết lộ danh tính người tố cáo

Người dân tố cáo những nghi vấn tiêu cực trong công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn, Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc đã tiết lộ danh tính người tố cáo.
10:37 | 29/03/2020
UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa ban hành văn bản số 13/KL-UBND kết luận thanh tra nội dung công dân tố cáo đối với ông Nguyễn Quang Thậm, Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm).
 
Ông Nguyễn Quang Thậm (ảnh internet).
 
Một trong số nội dung tố cáo có việc ông Nguyễn Quang Thậm (Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc) tiết lộ danh tính người tố cáo là vi phạm Luật Tố cáo.
 
Kết quả xác minh cho thấy, trước đó, UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Đông Ngạc rà soát và báo cáo về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Sản và bà Mạc Thị Bảy tại thửa đất ở tổ dân phố Liên Ngạc (phường Đông Ngạc). Đây là nội dung đang bị một công dân gửi đơn tố cáo.
 
Sau đó, ông Nguyễn Quang Thậm đã ký văn bản báo cáo, trong đó nêu tên của người tố cáo, gửi lên UBND quận và Phòng TN&MT.
 
UBND quận Bắc Từ Liêm khẳng định việc nêu rõ tên người tố cáo là vi phạm Luật tố cáo. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Đông Ngạc kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan đến sai phạm tiết lộ danh tính người tố cáo. Quận giao Phòng Nội vụ hướng dẫn họp kiểm điểm, báo cáo đề xuất hình thức xử lý trước ngày 30/3 và báo cáo UBND quận.
 
Khoản 3 Điều 8 Luật tố cáo 2011 quy định nghiêm cấm “Tiết lộ họ, tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác có thể làm lộ danh tính củ người tố cáo” trong tố cáo và giải quyết tố cáo. Điều 46 Luật tố cáo 2011 quy định người giải quyết tố cáo có hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 8 của Luật này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Cường Thanh
 
 
comment Bình luận