Hà Nội: Lăn kim làm đẹp, một phụ nữ bị "cày nát" toàn bộ da mặt

Liên tiếp trong thời gian gần đây, khoa Da liễu – Bệnh viện Tuệ Tĩnh tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị biến chứng nặng sau làm đẹp tại các cơ sở làm đẹp bên ngoài. Đặc biệt trong đó có không ít bệnh nhân đến “cầu cứu” bác sĩ vì biến chứng sau lăn kim.
9:54 | 26/03/2019

Rước họa vì lăn kim “dỏm”

Trao đổi với Phóng viên Báo Suckhoedoisong.vn, ThS.BS Lã Thanh Hà - Trưởng khoa Da liễu, BV Tuệ Tĩnh cho biết, trung bình mỗi ngày, các bác sĩ Khoa Da liễu tiếp nhận từ 3 - 5 ca biến chứng sau lăn kim tại các cơ sở làm đẹp bên ngoài.

Đa số bệnh nhân tuổi từ 19 đến 40 tuổi, nhập viện trong tình trạng da ngứa nổi mẩn sưng đỏ, loang lổ nám, tăng sắc tố, bùng phát trứng cá, viêm da bội nhiễm, viêm da mủ… rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân P.T.T (40 tuổi, tại Hà Nội). Do thấy làn da của mình có dấu hiệu của tuổi tác, da khô thiếu sức sống, tối màu nên chị này đã tìm đến cơ sở làm đẹp qua quảng cáo hấp dẫn và được nhân viên ở đây tư vấn phương pháp lăn kim. Sau khi lăn kim, nhân viên tại đây có cho bệnh nhân một loại thuốc bôi để phục hồi giúp da căng bóng, trắng hồng.

\"\"
ThS.BS Lã Thanh Hà thăm khám cho bệnh nhân.

Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, khuôn mặt của chị T. xuống cấp trầm trọng, trở nên xấu xí vô cùng, da sần sùi, loang lổ, nám xạm. Không đủ tự tin xuất hiện trước mọi người, chị T. phải vào viện “cầu cứu” bác sĩ.

ThS.BS Lã Thanh Hà cho hay, trường hợp bệnh nhân T. bị tổn thương da rất nặng, bệnh nhân bị tróc lột toàn bộ lớp biểu bì sau lăn kim và bôi thuốc không rõ nguồn gốc. Các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng loại thuốc bôi này trôi nổi, hoạt chất thường chứa Hidroquinon, Acid nồng độ cao, có tác dụng làm trắng thần tốc và lột tẩy mạnh khiến làn da trắng đẹp lên trông thấy nhưng chỉ sau một thời gian da sẽ suy yếu. Hoạt chất này bôi kết hợp sau lăn kim sẽ thẩm thấu sâu lột tẩy rất mạnh gây hậu quả xâm hại làn da nghiêm trọng, da mặt nhìn như bị “cày nát”.

“Với bệnh nhân T., việc điều trị sẽ phải kéo dài, rất tốn kém, da khó phục hồi như ban đầu. Các bác sĩ sẽ phải tiến hành điều trị giảm viêm, cấp ẩm, kết hợp điều trị đa trị liệu thuốc với kỹ thuật Mesotherapy, Laser YAG giải quyết tình trạng mẩn mụn, teo da giãn mạch, khô da, rối loạn sắc tố da…”- ThS.BS Lã Thanh Hà cho biết thêm.

Trường hợp khác, nữ sinh 19 tuổi, quê Hải Phòng cho biết, do trên mặt xuất hiện nhiều trứng cá nên em đã được mẹ đưa đến một cơ sở làm đẹp để lăn kim trị mụn hy vọng có làn da đẹp trước khi nhập học đại học. Tháng đầu tiên sau lăn kim da đẹp lên nhanh chóng, sau đó bỗng bùng phát các đợt trứng cá dữ dội. Khi đi khám tại Khoa Da liễu, BV Tuệ Tĩnh các bác sĩ chẩn đoán bị viêm da dạng trứng cá. Đáng sợ hơn, da của nữ sinh này đã bị bội nhiễm liên cầu, tụ cầu gây viêm da mủ, điều trị phức tạp thời gian kéo dài.

May mắn, do đi khám kịp thời nên ThS.BS Lã Thanh Hà cho biết, tiên lượng điều trị khá tốt, sau khi điều trị viêm da mủ, viêm da dạng trứng cá ổn định thì sẽ tiến hành trị sẹo thâm lõm, tình trạng tăng sắc tố sau viêm bằng phương pháp lăn kim để tái cấu trúc cho làn da đủ dày sạch thâm, sẹo, mụn khỏe mạnh sáng hồng rạng rỡ.

Nên chọn các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa da liễu để làm đẹp

Theo ThS.BS Lã Thanh Hà, lăn kim có tác dụng tốt cho làn da. Thế nhưng, phương pháp này sẽ mang đến những biến chứng khôn lường nếu người dân không lựa chọn cơ sở uy tín, tiến hành theo quy trình trước, trong và chăm sóc đúng cách sau lăn kim.

“Là một can thiệp có xâm lấn, thực chất lăn kim là tạo các vi tổn thương giả để da thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn, kích thích tăng sinh Collagen mạnh mẽ rất cần cho một làn da săn chắc, sáng bóng. Phương pháp này cần thực hiện tại các cơ sở y tế được kiểm soát và thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa Da liễu có chuyên môn sâu sẽ tránh được các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra”- ThS.BS Lã Thanh Hà nói.

Cũng theo chuyên gia da liễu này, việc lăn kim không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, mà cần phải đặc biệt chú ý đến kỹ thuật lăn kim, người thực hiện thủ thuật này phải đánh giá, loại trừ các bệnh lý của da, mức độ thương tổn da, điều kiện thực hiện kỹ thuật đối với từng bệnh nhân cụ thể lựa chọn kim lăn phù hợp, không phải trường hợp nào cũng lăn kim giống nhau.

Tuy nhiên, hiện nay trên facebook, mạng xã hội và các cơ sở làm đẹp đang quảng cáo nhan nhản phương pháp lăn kim làm đẹp trị sẹo rỗ, sẹo lõm, nám da, mụn trứng cá… khiến nhiều người đổ xô đi lăn kim, đến khi xảy ra biến chứng mới vào viện để các bác sĩ giải quyết hậu quả.

Các bác sĩ cảnh báo, những biến chứng này nếu không được giải quyết kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề, thậm chí kéo dài suốt cuộc đời của người bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống. Ví dụ như để lại sẹo lõm, sẹo rỗ dúm dó trên mặt thì dù công nghệ cao tới cỡ nào, bác sĩ giỏi đến đâu cũng không thể phục hồi làn da sạch sẹo mịn màng không tỳ vết được.

comment Bình luận