TP Hà Nội: Chính thức cấm sử dụng bóng cười cho mục đích giải trí

Trước tác hại của việc sử dụng bóng cười (bơm bằng khí N2O), Bộ Y tế đã đồng ý với đề nghị của UBND TP Hà Nội cấm sử dụng loại khí này cho mục đích giải trí.
9:31 | 30/05/2019
Người Lao Động đưa tin, mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản phúc đáp lại công văn số 5051/UBND-KGVX của UBND TP Hà Nội về đề nghị Bộ Y tế khuyến cáo tác hại và tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh, lưu hành khí N2O.
 
Hà Nội: Cấm sử dụng bóng cười cho mục đích giải trí
Văn bản của Bộ Y tế. Ảnh: An Ninh Thủ Đô
 
Trong văn bản phúc đáp, bộ Y tế khẳng định, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương, được phép mua bán sản xuất với mục đích công nghiệp nhưng không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người. Chưa hề có hồ sơ thuốc, trang thiết bị nào của Bộ Y tế có thành phần khí N2O. Việc người dân tự ý sử dụng khí N2O như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong.
Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí. Đồng thời Bộ Y tế đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông về tác hại của khí N2O với sức khỏe con người.
 
Hà Nội: Cấm sử dụng bóng cười cho mục đích giải trí
Hít bóng cười rất nguy hại với sức khỏe. Ảnh: An Ninh Thủ Đô
 
Trả lời Tri Thức Trực Tuyến, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo “khí cười (N20) là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin”, “…khi thiếu khí cười dễ bị trầm cảm. Do đó, không nên giải trí bằng bóng cười”.
 
Hà Nội: Cấm sử dụng bóng cười cho mục đích giải trí
Bóng cười đang được sử dụng tràn lan tai các địa điểm giải trí, tụ tập của giới trẻ như quán cafe, bar,... Ảnh: Lao Động
 
Cũng theo Người Lao Động, thời gian gần đây, tại các cơ sở y tế liên tiếp tiếp nhận những trường hợp ngộ độc khí cười do sử dụng bóng cười. Khí cười có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch, gây rối loạn nhịp tim, rối loạn cảm giác, liệt, thiếu máu, thiếu tủy xương, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản,… thậm chí tử vong.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/30/Cấm dùng bóng cười để giải trí - Thời sự - ZING.VN_30052019091548.mp4[/presscloud]
Quán trà sữa bán bóng cười, diễn nội y thâu đêm. Video: Tri Thức Trực Tuyến
 
Kiều Đỗ (t/h)
 
comment Bình luận