Giữa vòng vây dịch Covid-19, Bắc Giang vẫn quyết tâm đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang Trần Quang Tấn đã ký quyết định thành lập Tổ hỗ trợ xuất khẩu vải thiều tại cửa khẩu năm 2021.
12:22 | 21/05/2021

Theo quyết định này, một tổ sẽ có trách nhiệm thường trực hỗ trợ xuất khẩu vải tại cửa khẩu Lạng Sơn, tổ còn lại phụ trách cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai.

Hai “đội đặc nhiệm” này sẽ thường trực tại cửa khẩu các tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai để nắm bắt và xử lý tại chỗ những vấn đề khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình vận chuyển, lưu thông và xuất khẩu qua cửa khẩu. Đồng thời thường xuyên báo cáo tình hình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp cũng như phương pháp xử lý đối với những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bắc Giang cử ‘đội đặc nhiệm’ lên cửa khẩu buôn hàng sang Trung Quốc
Bắc Giang dự kiến xuất khẩu khoảng 45.000-85.000 tấn vải thiều sang thị trường Trung Quốc

Quyết định cũng nêu rõ, Tổ hỗ trợ cần thông tin, hướng dẫn cho doanh nghiệp, thương nhân có hoạt động xuất khẩu vải thiều về các quy định, điều kiện về người, phương tiện và hàng hoá vận chuyển lưu thông đi đến các cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang (thành viên trong Tổ hỗ trợ xuất khẩu vải thiều tại cửa khẩu Lạng Sơn) cho biết, vải thiều hiện được xuất khẩu ưu tiên qua luồng xanh đi trước. Sau khi vải thông quan hết mới đến các hàng hoá khác làm thủ tục thông quan.

Ban quản lý cửa khẩu cũng chỉ đạo cán bộ làm trước giờ hành chính để phục vụ giải quyết sớm các thủ tục thông quan cho quả vải thiều. Do đó, thời điểm này vải thiều được xuất khẩu sang Trung Quốc rất thuận lợi.

“Hiện tại chưa có thống kê lượng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc của từng địa phương. Nhưng theo số liệu chung thì mỗi ngày có khoảng 400 tấn vải thiều Việt Nam được xuất sang thị trường này”. Ông Thọ nói và cho biết, giá vải thiều sớm tại huyện Tân Yên (Bắc Giang) dao động từ 20.000-35.000 đồng/kg tuỳ loại. Vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP có giá cao hơn.

Trước đó, theo kế hoạch tiêu thụ vải của Bắc Giang, trong tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh này dự kiến xuất khẩu khoảng 85.000 tấn vải thiều sang Trung Quốc. Còn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 45.000 tấn vải sang thị trường truyền thống này.

comment Bình luận