Ảnh hưởng dịch COVID-19, Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 sẽ không tổ chức đoàn rước hội

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 năm nay rơi vào thứ 5 ngày 2/4 (dương lịch). Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sự kiện này sẽ được tổ chức ra sao?
16:42 | 27/03/2020
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hôm qua ngày 26/3, Ban tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương năm Canh Tý 2020 đã họp thống nhất thay đổi một số nội dung, điều chỉnh kế hoạch Giỗ Tổ.
 

Giỗ tổ Hùng Vương 2020 chỉ tổ chức 3 hoạt động

 
Theo ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ,  Giỗ tổ Hùng Vương năm nay chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội, với tinh thần đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo trang nghiêm, thành kính, an toàn.
 
Cụ thể, theo kế hoạch mới điều chỉnh, Giỗ Tổ Hùng Vương năm Canh Tý 2020 chỉ tổ chức 3 hoạt động lễ chính gồm: Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ được tổ chức vào ngày 29/3/2020 (tức mùng 6/3 âm lịch); Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương bắt đầu lúc 9 giờ ngày 2/4/2020 (tức mùng 10/3 âm lịch).
 
Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020
Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 không tổ chức phần hội như mọi năm
 
Trình tự thực hiện như các năm khác, do UBND tỉnh chủ trì với thành phần tham dự gồm đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, đại diện lãnh đạo tỉnh Phú Thọ…
 
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lễ dâng hương sẽ không tổ chức đoàn rước kiệu từ sân hành lễ, cũng không truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình và hạn chế đại biểu tham dự để tránh việc tập trung đông người.
 
Cùng với đó, Sở Y tế phối hợp với khu di tích lịch sử Đền Hùng phun thuốc khử trùng tiêu độc, bố trí khu vực kiểm soát thân nhiệt, phát khẩu trang và rửa tay sát khuẩn cho đại biểu và nhân dân đến hành lễ tại Khu di tích.
 
Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện phương án thu gom, xử lý khẩu trang sau sử dụng theo quy định . Kèm theo, các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, cung cấp thông tin và hình ảnh cho các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương. Sở Thông tin và Truyền thông cấp thẻ và tạo điều kiện tối đa cho phóng viên tác nghiệp trên tinh thần giảm gọn đầu mối.
 

Nhớ ngày Giỗ tổ

 
Lễ giỗ tổ Hùng Vương là một sự kiện văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam . Đây là dịp để nhân ta tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng. Trong nhân gian vẫn thường hay nhắc nhở:
 
“Dù ai đi ngược về xuôi
 
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.
 
Dù ai buôn bán gần xa
 
Nhớ ngày giỗ Tổ tháng ba mùng mười.”

UNESCO đã chính thức công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng" là kiệt tác truyền khẩu phi vật thể của nhân loại đại diện cho nhân loại.
 
Lễ giỗ tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch được tổ chức hằng năm tại tỉnh Phú Thọ.
 

 

Minh Tú (t/h)

comment Bình luận