Người phụ nữ \'đeo\' khối u kỳ dị nặng hơn 3kg ở cổ vì suốt 5 năm chỉ ở nhà... uống thuốc Nam

Người phụ nữ "đeo" khối u ở cổ từ khi còn là thiếu nữ đến giờ đã bước sang trung niên. Đến nay, khối u to hơn đầu vô cùng hiếm gặp và đã biến chuyển thành ung thư.
8:33 | 29/11/2019
Sáng 28/11, BSCKII Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị cho một trường hợp mang khối u ở cổ có hình thù kỳ dị hiếm gặp.
 
Đó là một nữ bệnh nhân 47 tuổi, ngụ Long An, mang khối u to hơn đầu hiếm gặp ở vùng cổ trái hơn 25 năm. Bệnh nhân cho biết từng phẫu thuật lấy khối u một lần năm 1993. Tuy nhiên, sau mổ, khối u tái phát và ngày càng to nhưng bệnh nhân không chịu đi khám mà chỉ ở nhà uống thuốc Nam suốt 5 năm trời.
 
Giải thoát người phụ nữ
Khối u khủng bên vùng cổ trái bệnh nhân
 
Khối u ngày một lớn dần đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, gây đau nhức, khiến bệnh nhân đi lại nặng nề, nằm ngủ rất khó khăn.

Không thể chịu nổi, gia đình thuyết phục bà tới khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán khối u khổng lồ vùng cổ trái, có tăng sinh mạch máu. Kết quả CT Scan cho thấy vị trí khối u nằm gần các cấu trúc giải phẫu quan trọng vùng cổ, dây thần kinh, động mạch cảnh, đường thở,…
 
Giải thoát người phụ nữ

Vì tính chất và vị trí phức tạp của khối u nên ê kíp bác sĩ phải tiến hành hội chẩn liên khoa tai mũi họng, tạo hình, chẩn đoán hình ảnh, ung bướu, giải phẫu bệnh. Cuối cùng, các bác sĩ đi đến quyết định phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, bác sĩ bóc tách và loại bỏ khối u có kích thước 14x22 cm, nặng 3 kg. Theo bác sĩ Dũng, đây là trường hợp u vùng cổ hiếm gặp chưa nghe y văn thế giới báo cáo. Dù vậy, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận và xử lý thành công.

Bác sĩ Dũng cho hay, các khối u lâu năm thường là lành tính tuy nhiên nếu không điều trị sớm có thể tiến triển thành ung thư. Với trường hợp này, bệnh nhân đã để quá lâu khiến khối u tiến triển thành ung thư Sarcoma - một dạng ung thư phát triển từ các mô sợi hiếm gặp.
 
Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được hóa trị, xạ trị để tránh nguy cơ di căn. Dù vậy, bác sĩ lưu ý, bệnh nhân có khả năng tái phát và cần được tiếp tục theo dõi các khả năng di căn vào phủ tạng và xương trong 5 năm tới. Đến nay, sức khỏe đã hồi phục tốt và sẽ được xuất viện trong thời gian sớm nhất.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu mang các khối u bất thường trên cơ thể nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, theo dõi và điều trị sớm. Tránh để khối u quá lâu làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và nguy cơ tiến triển thành ung thư sẽ càng khó điều trị.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/28/khoi-u-khung-tren-mat_28112019171602.mp4[/presscloud]
Người đàn ông ở Sơn La mang khối u khủng nặng hơn 4kg trên mặt suốt 10 năm. Video: VTC
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận