Giải mã công dụng ba món ăn “bổ thận tráng dương” người Hàn Quốc nâng niu như “quốc bảo”

Mặc dù không phô trương nhưng người Hàn cũng rất chú trọng tới việc chăm sóc sức khỏe tình dục. Biểu hiện rõ nhất là trong nền văn hoá ẩm thực tinh tế của họ có rất nhiều món ăn tốt cho “chuyện ấy”.
9:12 | 16/10/2019
Hàn Quốc, người ta thường nói vui thế này: "Nếu có ai nói sâu róm giúp cải thiện cuộc sống phòng the thì lập tức sâu róm trong rừng nơi đó sẽ bị tiêu diệt ngay". Tuy chỉ là sự ví von hài hước nhưng nó đã nói lên rằng, phần lớn người dân xứ sở Kim Chi tin rằng có thể cải thiện cuộc sống vợ chồng thông qua việc ẩm thực.
 

Tinh hoa ẩm thực

 
Từ xa xưa, người Hàn Quốc đã rất chú ý chuyện ăn uống, coi thực phẩm là dược phẩm. Bộ y thư nổi tiếng của cả xứ Cao Ly là “Đông y bảo giám” biên soạn từ thế kỷ 17 cho rằng: “Dược thực nhất thể, Y thực đồng nguyên” (ý nói việc ăn uống có tác dụng chữa bệnh). Trong các triều đại phong kiến xưa, ẩm thực cũng là một lĩnh vực được vua chúa đầu tư rất nhiều. Những ai từng theo dõi bộ phim “Nàng Dae Jang Geum” (Nàng Đê Chang Kưm) chắc hẳn sẽ thấy rõ điều này. Bộ phim được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật kể về nhân vật chính là cung nữ Chang Kưm mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi còn nhỏ, trải qua nhiều biến cố cuộc đời, vượt qua những âm mưu thủ đoạn của các thế lực nơi hậu cung để trở thành “thần y” chữa bệnh cho vua và hoàng tộc. Trong đó, nữ “thần y” đã sáng tạo ra rất nhiều món ăn bồi bổ và có lợi cho sức khỏe.
 
 Món canh gà hầm sâm là món ăn bổ dưỡng của nền ẩm thực xứ Hàn (Ảnh Internet)
Món canh gà hầm sâm là món ăn bổ dưỡng của nền ẩm thực xứ Hàn (Ảnh Internet)

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của người Hàn Quốc, rất nhiều món ăn giúp quý ông mạnh mẽ hơn trong chốn phòng the đã được sáng tạo. Điển hình nhất phải kể đến là món canh gà sâm. Món ăn này có xuất xứ từ hoàng cung, vốn là vị thuốc tăng lực cho bậc đế vương luôn có vô vàn mỹ nữ vây quanh. Để làm canh gà sâm, người ta sử dụng nguyên con gà tơ rồi nhồi gạo nếp, nhân sâm, táo đỏ, tỏi và gừng vào trong bụng nó. Sau khi nhồi các nguyên liệu kể trên, gà sẽ được cột lại bằng dây và hầm với nước canh trong vòng 40-45 phút tới khi thấy nước súp có màu trắng, cũng có một số kiểu chế biến canh gà sâm phải hầm mất nhiều giờ. Hương vị và mùi vị của món canh phụ thuộc vào các loại nguyên liệu khác nhau được kết hợp sử dụng ra sao. Canh gà sâm là món ăn bồi bổ nổi tiếng của Hàn Quốc, nhất là vào mùa hè. Người ta cho rằng đây là món “bổ tinh” dành cho đàn ông nhưng cũng có tác dụng điều hòa kinh nguyệt đối với phụ nữ.
 
Một món ăn “bổ thận tráng dương” độc đáo khác của người Hàn là canh cá chạch. Người ta đem nghiền cả con chạch thành bột rồi nấu cháo, khi ăn nếu không nói thì ai biết nó làm bằng nguyên liệu gì. Người Hàn cho rằng món ăn này có dinh dưỡng phong phú, giàu chất đạm, giàu canxi và vitamin A, B2, lợi cho “ôn kinh thông lạc”, giúp cường tinh, tăng cường khả năng tình dục.

Khám phá sức mạnh các món canh bổ


Từ xa xưa, xứ sở kim chi đã nổi tiếng khắp thế giới về nền ẩm thực phong phú và tinh tế. Vì vậy mà người ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào công dụng của các món ăn mà họ lưu truyền. Ví dụ như món canh gà sâm. Theo y học cổ truyền, nhân sâm là vị thuốc bổ đứng đầu trong các vị thuốc bổ là: sâm – nhung - quế - phụ. Nhân sâm có vị ngọt hơi đắng, tính ôn ấm vào kinh Tỳ và Phế. Dựa vào tính vị này mà các y gia đã sáng tạo nên các bài thuốc hiệu nghiệm. Với lý luận của y học cổ truyền thì trong một bài thuốc điều trị dù với vai trò chủ dược phụ trợ, nhân sâm bao giờ cũng mang ý nghĩa bổ dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp cơ thể đẩy lùi bệnh tật (phù chính - khu tà).
 
Giải mã công dụng ba món ăn “bổ thận tráng dương” người Hàn Quốc nâng niu như “quốc bảo”
Nhân sâm Hàn Quốc được chế biến thành nhiều món ăn (Ảnh Internet)

Tác dụng của nó đối với việc cải thiện “chuyện ấy” cũng vậy. Cơ thể có khỏe mạnh, dồi dào sức lực thì mới có hứng thú và sức mạnh đảm bảo cho “cuộc vui” suôn sẻ. Chẳng vậy mà nhân sâm có mặt trong rất nhiều các bài “xuân dược” phòng the của vua chúa xưa. Một cuốn kinh cổ của Ấn Độ (Atharva Veda) có viết: “Nhân sâm làm nảy mầm hạt giống mà người đàn ông gieo vào người đàn bà để sinh ra đứa con trai có sức khỏe như bò mộng, dược vật này mang đến cho con người sinh lực”. Đây là miêu tả rất sinh động về tác dụng của nhân sâm với khả năng “ân ái” của con người.

Hay như món canh cá chạch. Theo lương y Nguyễn Huy (Hội Đông y Việt Nam), cá chạch còn có tên là cá nhét, khá quen thuộc ở các vùng nông thôn Việt Nam. Nó thường sống ở ao, hồ, ruộng trũng, nhất là những nơi có lượng bùn (sình) nhiều. Cá nhét có da trơn như lươn, con lớn nhất lớn hơn ngón tay cái người lớn, dài khoảng 1,5 tấc.
 
Theo Đông y, cá nhét có vị ngọt, tính bình không độc, bổ khí huyết, cường dương, chống lão suy, tráng dương nên dân gian còn ví loài cá này là “trường xuân ngư”, đặc biệt tốt với người cao tuổi. Người xưa còn gọi cá nhét là “nhân sâm dưới nước”, bởi bên cạnh giá trị dinh dưỡng nó còn có nhiều tác dụng chữa bệnh. Theo phân tích của dinh dưỡng học hiện đại, trong 100g thịt cá chạch chứa 83g nước, 9,6g protid, 3,7g lipid, 2,5g glucid và 1,2g chất khoáng. Như vậy, thịt cá chạch có lượng mỡ khá thấp nhưng lượng đạm lại phong phú, cao hơn nhiều so với các loại thịt và cá khác.
 
Cũng trong 100 g thịt chạch, các nhà khoa học còn phân tích thấy có một lượng lớn các vitamin, nhất là vitamin B1 (30 Mgr), vitamin B2 (440 Mgr), vitamin A (70 đơn vị quốc tế), provitamin A (90 đơn vị quốc tế và nicotic acid (4 mgr). Ngoài ra, còn có những nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể như Ca, P, Fe...
 
Giải mã công dụng ba món ăn “bổ thận tráng dương” người Hàn Quốc nâng niu như “quốc bảo”
Món canh cá chạch cũng được xem như "quốc bảo" xứ Hàn (Ảnh Internet)

Các sách thuốc cổ như Bản thảo cương mục, Tùy tức cư ẩm thực phổ, Trấn nam bản thảo, Y học nhập môn... cũng đều có những kiến giải khá sâu sắc về công dụng của cá chạch trên cả hai phương diện thực phẩm và dược phẩm, nhất là đối với nam giới cao tuổi bởi nó vừa giúp chống lão hóa vừa khắc phục tình trạng suy giảm khả năng tình dục.
 
Một trong những món ăn cũng là bài thuốc chữa suy giảm tình dục từ cá chạch hiệu quả nổi tiếng trong Đông y là: Lấy 5-6 con chạch, tẩy hết mùi tanh. Mổ chạch, bỏ ruột, lọc lấy thịt, bảo toàn bộ xương. Đổ dầu vào nồi, dùng lửa nhỏ rán cho mềm xương rồi cho thịt chạch vào rán. Thêm 300ml rượu hoặc 600ml nước, một lát gừng, đun nhỏ lửa cho đến khi nước còn lại một nửa và chuyển thành màu sữa là được. Lấy nước này, thêm muối, hạt tiêu rồi uống và ăn thịt. Dùng liên tục nhiều ngày. Những người bị suy giảm tình dục do tuổi tác, bệnh tật; suy nhược tinh thần và thể lực, mắc bệnh gan, kém ăn, xanh xao thiếu máu… dùng món ăn này đều rất tốt.

Ngoài ra, người Hàn Quốc còn có quan niệm “Lấy nhiệt trị nhiệt”. Ăn thịt chó giữa ngày “Đại thử” (những ngày nóng nhất) là một sáng kiến độc đáo của họ. Họ cho rằng, ngày hè viêm nhiệt, mồ hôi bài tiết nhiều khiến cơ thể mất nhiều năng lượng và dinh dưỡng, cần phải tẩm bổ. Trong khi đó, canh thịt chó là món có tác dụng từ bổ ngũ tạng, tăng cường sức sống, khôi phục nguyên khí. Trong đó, chó đực tráng dương hơn. Khi ăn có thêm rau hẹ rất hữu ích trong việc phục hồi thận khí hao tổn do quan hệ ái ân gây nên.

Ngoài ba loại canh nổi tiếng, cá chình và lươn cũng là những loài được người Hàn Quốc ưa chuộng vì cho rằng chúng giúp tăng cường khả năng giường chiếu. Các món ăn vỉa hè chế biến từ hai loại thuỷ sản này luôn đông khách. Nó được kèm với hành sống, là thứ khoái khẩu của đàn ông xứ Hàn. Thực tế trong Đông y, lươn cũng là vị thuốc quý tốt cho khả năng “giường chiếu” của nam giới. Để chữa trị chứng bất lực, người ta thường dùng lươn hầm chung với hà thủ ô, hạt sen, mộc nhĩ (nấm mèo) hay nấm linh chi. Còn cá chình là loài cá có nhiều đạm, nổi tiếng về sự bổ dưỡng, thịt béo thơm và lành. Nó được xem là loài cá quý hiếm và có tác dụng tráng dương bổ thận, vị ngon bổ có thể sánh với yến xào, gân hươu. Chưa hết, cá mực và bạch tuộc cũng là thứ đồ nhắm không thể thiếu trong các nhà hàng, khách sạn ở Hàn. Các món ăn bổ dương này được uống cùng một số loại “cường tinh tửu” (rượu tăng cường tinh lực cho đàn ông) như rượu kỷ tử, rượu rắn, rượu dâm dương hoắc…

Xem thêm: Cách chế biến lựu thành 'thần dược phòng the' cho một đêm cuồng nhiệt

Gia Khang
comment Bình luận