Giải mã căn bệnh di truyền khiến cả gia tộc Samsung giàu \'nứt vách\' cũng không thể chữa khỏi

Dù nắm trong tay cả một đế chế Samsung khổng lồ, thế nhưng cả gia tộc họ Lee vẫn bị ám ảnh bởi căn bệnh di truyền hết đời này qua đời khác, bao nhiêu tiền cũng không chữa trị nổi, bác sĩ cũng phải bó tay.
9:15 | 16/10/2019

Gia tộc quyền lực, giàu có hàng đầu xứ sở kim chi

 
Nhắc đến Samsung, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một gia tộc khổng lồ chẳng có gì ngoài tiền, một tập đoàn đa quốc gia với quyền lực trải dài khắp thế giới. Gia tộc Samsung còn được biết đến với tên gọi gia tộc nhà họ Lee – nơi tụ họp những nhân vật “máu mặt” của nền kinh tế và chính trị Hàn Quốc. Theo thống kê của Forbes vào năm 2018, trong top 50 tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc đã có tới 7 cái tên trong gia tộc này góp mặt.
 
Giải mã căn bệnh di truyền khiến cả gia tộc Samsung vừa quyền lực vừa giàu có vẫn phải kinh sợ
“Ông trùm Samsung” Lee Byung Chul. 
 
Để đạt được thành công vang dội ngày hôm nay đối với gia tộc Samsung cũng là cả một truyền kỳ. Năm 1938, “ông trùm Samsung” Lee Byung Chul đã khởi nghiệp bằng một cửa hàng nhỏ với số vốn vỏn vẹn chỉ 25 USD (gần 600 nghìn VNĐ). Chẳng ai có thể ngờ, cửa hàng nhỏ bé năm nào đã vươn lên thành tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc, vươn tầm ra cả thế giới. Sau khi Lee Byung Chul qua đời, con trai thứ 3 của ông là Lee Kun Hee trở thành người tiếp theo nắm quyền lực tối cao của dòng tộc họ Lee. Các thành viên còn lại trong gia đình cũng lần lượt đảm nhận các vai trò quan trọng trong tập đoàn về nhiều lĩnh vực như truyền thông (CJ Entertainment), bán lẻ (Shinsegae) và xây dựng (Hansol).
 
Đến nay, cho dù đã qua 3 đời nhưng gia tộc họ Lee vẫn vô cùng vững mạnh, tiếp tục phát triển đế chế kinh doanh khổng lồ của gia đình. Hiện tại, Lee Kun Hee vẫn là người sở hữu khối tài sản khủng nhất xứ sở kim chi với con số 16,9 tỉ USD. Chẳng phải quá lời khi người đời nói rằng: Con cháu nhà Samsung đều được “ngậm thìa kim cương” ngay từ thuở lọt lòng, sống trong nhung lụa như những công chúa, hoàng tử ngay từ thơ bé. Thương trường Hàn Quốc vốn rộng lớn như thế, thế nhưng ngoảnh đi ngoảnh lại vẫn gặp người nhà họ Lee. Rất nhiều người băn khoăn, không biết cuộc sống vương giả bên trong gia tộc hàng đầu Hàn Quốc diễn ra thế nào. Tuy nhiên, ông trời chẳng bao giờ cho ai hoàn hảo, gia tộc khổng lồ này vẫn ẩn chứa những góc khuất mà không ai có thể ngờ tới.
 
 

Cả gia tộc đều sợ hãi căn bệnh di truyền hiếm gặp

 
Cứ ngỡ, một gia tộc vừa có tiền lại có quyền như Samsung sẽ chẳng phải sợ hãi hay lo lắng về bất kỳ điều gì. Thế nhưng, người nhà họ Lee từ đời này sang đời khác vẫn bị ám ảnh bởi một căn bệnh đáng sợ mang tên Charcot-Marie-Tooth (bệnh teo cơ Mác). Đây là một nhóm các rối loạn di truyền gây tổn thương thần kinh của cánh tay và chân. Theo thời gian, bệnh này sẽ khiến tứ chi người bệnh bị giảm cảm giác và teo nhỏ. Tờ JoongAng Daily tiết lộ, ông Lee Kun Hee – con trai “ông trùm” Samsung Lee Byung Chul từ lâu đã mắc phải căn bệnh này và vẫn đang tìm đủ mọi cách để chữa trị. Trong gia tộc nhà họ Lee, người bị teo cơ Mác nặng nhất phải kể đến Lee Jay Hyun - cháu trai Lee Byung Chul, chủ tịch của CJ Group.
 
Giải mã căn bệnh di truyền khiến cả gia tộc Samsung vừa quyền lực vừa giàu có vẫn phải kinh sợ
Trong gia tộc nhà họ Lee, người bị teo cơ Mác nặng nhất phải kể đến Lee Jay Hyun - cháu trai Lee Byung Chul, chủ tịch của CJ Group.
 
Khi Lee Jay Hyun bị điều tra vì tội tham ô, trốn thuế vào năm 2013, truyền thông liên tục đưa tin ông bị mắc chứng suy thận và bệnh teo cơ Mác. Đến nơi điều tra, Lee Jay Hyun phải ngồi xe lăn có người hỗ trợ phía sau vì biến chứng của bệnh khiến tay chân của ông bọ co quắp, ông phải đi một loại giày đặc biệt, thường xuyên xuất hiện trong tình trạng mệt mỏi, tiều tụy và ốm yếu. Thông thường, bệnh teo cơ Mác có khả năng di truyền ở nam giới cao hơn nữ giới. Thế nhưng ái nữ nhà họ Lee - Lee Bo Jin, chủ tịch chuỗi khách sạn cao cấp Shilla và là con gái thứ hai của Lee Kun Hee – từ trẻ đã phải chống chọi với căn bệnh “lời nguyền” của gia tộc. Xinh đẹp, giỏi giang nhưng Lee Bo Jin cũng phải đầu hàng số phận, chấp nhận sống chung với căn bệnh teo cơ Mác đáng sợ vì không thể chữa trị khỏi hoàn toàn. Thậm chí, còn có thông tin rằng ông Lee Byung Chul trước kia cũng mắc bệnh này, con trai cả của ông tên Lee Maeng Hee và cô con gái duy nhất Lee Myung Hee cũng vậy.
 
Một nhân viên làm việc lâu năm ở Samsung cho biết, gia tộc này bị ám ảnh bởi một căn bệnh di truyền, dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng họ vẫn tìm cách kiềm chế, tìm kiếm phương pháp mới và tốt nhất để chấm dứt “lời nguyền” đáng sợ này. Từ việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, ưu tiên các loại máy lọc không khí hiện đại để bầu không khí ở môi trường sống tinh khiết như Hawaii đến đầu tư cả một đội ngũ y bác sĩ, nhà khoa học nghiên cứu riêng về bệnh, các dự án chỉnh sửa gen nhưng vẫn chưa có kết quả. Có lẽ, chỉ khi đối mặt với bệnh teo cơ Mác thì gia tộc hàng đầu Hàn Quốc mới hiểu được thế nào là “Tiền không thể mua được tất cả”.
 
Giải mã căn bệnh di truyền khiến cả gia tộc Samsung vừa quyền lực vừa giàu có vẫn phải kinh sợ
Lee Bo Jin, chủ tịch chuỗi khách sạn cao cấp Shilla và là con gái thứ hai của Lee Kun Hee cũng bị teo cơ Mác. 
 
Trên thực tế, căn bệnh teo cơ Mác rất đáng sợ nhưng cũng vô cùng hiếm gặp. Triệu chứng của bệnh thường bộc phát khi còn rất trẻ (trong độ tuổi 10-20), thậm chí có trường hợp mãi 60 tuổi bệnh mới phát sinh. Nguy cơ mắc bệnh teo cơ Mác cao gấp 3 lần nữ giới. Dù bệnh không gây tử vong nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Bệnh không có triệu chứng ngay sau khi sinh mà chỉ khi xuất hiện triệu chứng, mọi người mới biết mình đã bị mắc bệnh. Teo cơ Mác thường có các triệu chứng như: yếu cơ, mất trương lực cơ (không thể co cơ từ đầu gối xuống), đi lại khó khăn, hình dạng bàn chân bất thường (vòm cao, cong lên ngón chân), đau xương, đau cơ bắp, chuột rút cơ bắp, các vết loét ở chân không lành. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng ít gặp khác như: Biến dạng ngón chân, mất cảm giác (nóng lạnh hay chạm nhẹ đều không có cảm giác), chứng bàn chân rũ (không thể hoạt động cổ chân), tứ chi bị tê, cảm thấy không vững hoặc mất thăng bằng…
 
Hiện nay, chưa có biện pháp để chữa khỏi hoàn toàn bệnh teo cơ Mác. Nếu sử dụng phương pháp vật lý trị liệu có thể giúp cơ bắp khỏe mạnh, tăng tuần hoàn máu đến tứ chi. Người bệnh vẫn có thể vẫn có thể sinh hoạt bình thường khi có sự hỗ trợ của giày đặc biệt có miếng lót giày ngăn ngừa tổn thương dây chằng và cơ gân, nẹp chân khi bệnh ở mức độ nhẹ. Đối với một số trường hợp khác, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành đặt nẹp hay niềng khớp để người bệnh không bị chấn thương và có thể tăng khả năng vận động.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/15/Teo cơ Mác - Căn bệnh bí ẩn đeo bám gia tộc Samsung_15102019164856.mp4[/presscloud]
Teo cơ Mác - Căn bệnh bí ẩn đeo bám gia tộc Samsung. Nguồn: Lost Bird.
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận