Giải mã bí ẩn của những bộ móng tay giả dài đáng sợ của các Phi Tần nhà Thanh

Trong những bộ phim cổ trang về triều đại nhà Thanh, chúng ta đều thấy từ Thái hậu, Hoàng hậu cho đến các phi tần mỹ nữ đều đeo những bộ móng giả dài nhọn.
5:30 | 09/11/2019

Giải mã bí ẩn của những bộ móng tay giả dài đáng sợ của các phi Tần nhà Thanh

Móng tay giả được coi là một nét văn hóa quyền quý của Phi Tần thời xưa của Trung Quốc

 

Vẻ đẹp cũng những chiếc móng tay giả quyền quý

 

Vài năm trở lại đây, những bộ phim cổ trang về thời đại nhà Thanh xuất hiện rất nhiều trên sóng truyền hình. Những tình tiết xoay quanh nơi thâm cung bí sử của Hoàng gia hay đặc biệt đi sâu vào các đấu đá tranh dành địa vị giữa các phi tần nơi Hậu cung đã trở thành chủ đề không chỉ thu hút khán giả Trung Quốc, mà còn nhận được lượng theo dõi rất lớn từ người xem trên khắp châu Á.
 
Ngoài ra, những người hâm mộ dòng phim cung đấu thời nhà Thanh có lẽ sẽ nhận ra một điểm chung của các Hoàng Hậu hay phi tần mỹ nữ là rất thích đeo "móng tay giả".
Những bộ móng này thường được làm từ các kim loại quý như vàng,bạc, ngọc trai hay mai rùa. Chúng đều có đặc điểm chung là dài và nhọn hoắt, cùng với các họa tiết tinh xảo, thể hiện sự quý phải và địa vị của người đeo.
 
Giải mã bí ẩn của những bộ móng tay giả dài đáng sợ của các phi Tần nhà Thanh
 Việc chăm sóc và giữ gìn móng tay thật sẽ gây bất tiện cho các phi tần
 
Chúng ta đều biết trong cuộc sống thường ngày, việc nuôi một bộ móng dài sẽ rất bất tiện và còn dễ gãy hoặc bị lật móng. Vậy tại sao trong hậu cung nhà Thanh lại ưa chuộng phong cách này? Chỉ đơn thuần là thẩm mỹ? Hay còn là vũ khí tranh đấu nơi hậu cung?
 

Tác dụng thực sự của những bộ"hộ giáp" 

 

Thực tế từ thời kỳ chiến quốc, những người phụ nữ đã có thói quen nuôi một bộ móng dài, nhưng thường là những người thuộc tầng lớp trung lưu trở lên.
 
Một bộ móng tay sẽ thể hiện thân phận và đẳng cấp của người phụ nữ. Để đẹp hơn, những người phụ nữ cổ đại sẽ nhuộm bộ móng của mình thành những màu sắc ưa thích, và họ cũng có thể vẽ hoặc khảm lên móng tay những tiểu tiết trang trí.
 
Những người phụ nữ sẽ phải luôn chú tâm vào việc giữ gìn bộ móng đó, tuy nhiên họ vẫn phải động chân động tay vào những công việc cuộc sống hằng ngày. Điều này rất dễ làm hỏng, thậm chí là lật cả chiếc móng tay của họ.
 
Vậy nên, thay vì mất thời gian để trang trí và bận tâm giữ gìn, họ lựa chọn giải pháp mặc "hộ giáp" (cách người xưa gọi móng giả) cho bộ móng thật của mình bẵng những chiếc móng giả. Chỉ là mãi đến triều đại nhà Thanh, những bộ móng giả đó mới được nâng tầm và trở thành trào lưu mà thôi.
 
Người Mãn (nhà Thanh do người dân tộc Mãn Châu thành lập) vào lúc đính hôn, người con trai sẽ tặng cho người con gái lễ vật chính là những bộ "hộ giáp".
Vì là móng giả nên có thể chạm khắc trang trí dễ dàng và tinh xảo hơn bộ móng thật rất nhiều. Vậy nên một bộ "hộ giáp" càng sang trọng sẽ càng thể hiện được địa vị và sự quyền lực của người đeo.
 
Nếu nói đến những chiếc móng giả dài nhọn và đẳng cấp, thì đặc biệt phải kể đến Từ Hi Thái Hậu lừng danh. Một cung nữ từng theo hầu bà từng tiết lộ trong tự truyện của mình rằng Từ Hi ngày đeo "hộ giáp" bằng vàng ở tay phải, hộ giáp ngọc trai ở tay trái. Tối đến thì bà lựa chọn bộ ít lấp lánh hơn. Từ Hy Thái Hậu thường đeo "hộ giáp" ở ngón út và áp út, mỗi cái dài khoảng 2 tấc (1 tấc 3,33cm).
 
Giải mã bí ẩn của những bộ móng tay giả dài đáng sợ của các phi Tần nhà Thanh
Từ Hi Thái Hậu rất chú trọng những bộ móng của mình. Nó thể hiện sự quyền lực và sang trong của bà.
 
Từ Hy Thái hậu chăm sóc bộ móng thật lẫn "hộ giáp" đều rất cẩn thận. Hằng ngày bà sai cung nữ làm mềm móng bằng nước nóng, rồi dùng bàn chải nhỏ làm sạch, sau đó dùng nước bóng của Pháp đánh đều lên móng tay.
Đối với các phi tần mỹ nữ trong hậu cung, ngoài tác dụng thẩm mỹ và bảo vệ bộ móng thật, những chiếc móng "hộ giáp" còn có thể được tẩm độc để biến thành một thứ vũ khí giết người khi cần thiết. Hoặc vì một lý do đặc biệt nào đó, họ có thể dùng nó để tự tay kết liễu chính sinh mạng của mình.
 

 Bích Ngọc (t/h)

comment Bình luận