Giá lợn tăng kỷ lục, Tết này có đủ thịt để ăn?

Nhiều địa phương đã ghi nhận mức giá thịt lợn cao kỷ lục trong vòng 3 năm nay. Người dân lo ngại nếu nguồn thịt khan hiếm và giá cả tiếp tục leo thang như vậy sẽ gây ra "khủng hoảng thịt lợn" vào dịp Tết Nguyên đán.
11:12 | 07/11/2019
Nhiều địa phương đã ghi nhận mức giá thịt lợn cao kỷ lục trong vòng 3 năm nay. Người dân lo ngại nếu tình hình nguồn thịt khan hiếm và giá cả tiếp tục leo thang như vậy sẽ gây ra "khủng hoảng thịt lợn" vào dịp Tết Nguyên đán này.

Giá thịt lợn tăng "phi mã", liên tiếp lập kỷ lục

 
Giá thịt lợn tăng kỷ lục, Tết này có đủ thịt để ăn?
Ảnh: Vietnamlus

Thời gian gần đây nguồn cung thịt lợn trở nên khan hiếm, giá lợn hơi bị đẩy lên cao, tăng phi mã trên thị trường.
 
Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn), trong tháng 10/2019, giá lợn hơi trong nước tăng mạnh.
 
Tại miền Bắc, giá lợn hơi dao động từ 58.000-63.000 đồng/kg, tăng 13.000-15.000 đồng/kg so với tháng 8.

Miền Trung và Tây Nguyên giá dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg, tăng thêm 9.000-16.000 đồng/kg. Tại các tỉnh phía Nam, trong tháng 10 giá thịt lợn hơi cũng tăng mạnh, một vài địa phương tại khu vực này giá đã tăng lên 57.000-60.000 đồng/kg.
 
Đáng chú ý, theo Vietnamnet, những ngày cuối tháng 10, giá thịt lợn đã chững lại ở quanh mốc 60.000 đồng/kg nhưng sang đến đầu tháng 11 giá lại bật tăng trở lại. Nhiều nơi giá thịt heo đã xác lập mức tăng kỷ lục trong vòng 3 năm nay.
 
Tại Hưng Yên, lợn biểu cân 120 kg trở lên đang được thương lái mua với giá 67.000 đồng/kg. Giá thịt lợn hơi tại Sơn La tăng lên mức 68.000 đồng/kg. Tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ giá cũng lên tới mốc 70.000 đồng/kg. Đặc biệt, hôm 5/11, một chủ trang trại ở Lạng Sơn cho biết, họ vừa cân bán cho thương lái 15 con, biểu gần 120 kg/con với giá cao kỷ lục: 71.000 đồng/kg.
 
Tổng hợp của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy, tính đến ngày 6/11, giá lợn hơi tại Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam đều chạm mốc kỷ lục 71.000 đồng/kg; Thái Nguyên là 70.000 đồng/kg, Lạng Sơn có nơi từ 70.000-71.000 đồng/kg, Hà Nội là 68.000-69.000 đồng/kg… Trong khi đó, tại các tỉnh phía Nam, giá lợn hơi không tăng phi mã mà chỉ tăng nhẹ, dao động quanh mốc 55.000-62.000 đồng/kg.
 
Giá thịt lợn tăng kỷ lục, Tết này có đủ thịt để ăn?
Gái thịt heo dự báo còn tăng cao. Ảnh: Thanh Niên
 
Trong tình hình đó, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, giá thịt lợn thời gian tới sẽ còn tăng nữa do nhu cầu lớn dịp cuối năm.

Nhận định về nguyên nhân khiến giá thịt heo tăng tăng phi mã, đai diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định có nhiều yếu tố tác động. Thứ nhất là do Dịch tả lợn Châu Phi tái phát trở, việc tái đàn không thành công tại một số địa phương đã khiến nguồn cung khan hiếm. Khong những vậy, một số hộ gia đình đã có xu hướng giữ đàn lợn để tăng trọng lượng cao hơn mới bán ra, tạo nên tâm lý thiếu hụt nguồn cung cho thị trường.
 
Một chủ cơ sở kinh doanh thịt lợn tiết lộ với PV, lượng lợn trong dân hiện nay không có nhiều, Các thương lái phải mua lại của các đại lý với giá "cắt cổ" vì rất ít có khả năng mua trực tiếp của dân. Nguyên nhân là do các "đầu nậu cấp 1, 2" đã tỏa đi vét hết lợn đủ tuổi xuất chuồng. Có khả năng Tết năm nay, thịt lợn sẽ thiếu hụt và không loại trừ khả năng phải bổ sung nguồn thịt lợn nhập ngoại!
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/07/Gia-thit-lon-tang-ky-luc-Tet-nay-co-du-thit-de-an-7_07112019101914.mp4[/presscloud]
Nguồn cung thịt heo khan hiếm. Video: VTV24
 

Có đủ thịt lợn phục vụ dân dịp Tết Nguyên Đán

 
Trong phiên chất vấn sáng 6/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu liên quan đến diễn biến dịch tả lợn châu Phi, và đặc biệt là quan ngại về nguồn cung thịt lợn cho cuối năm nay.
 
Trả lời chất vấn của các ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ đã tính đến vấn đề này ngay từ lúc dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.
 
Giá thịt lợn tăng kỷ lục, Tết này có đủ thịt để ăn?
Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Người Đưa Tin
 
Về việc giá lợn tăng cao thì người dân phải tạm thời chấp nhận vì trong tình cảnh hiện nay để đảm bảo đàn lợn sạch người sản xuất phải sử dụng các biện pháp bảo vệ môi trường. Chi phí sản xuất cao hơn trước đẩy giá thịt lên cao.
 
Để đảm bảo nguồn cung thực phẩm cung ứng đủ cho nhu cầu của thị trường từ giờ đến cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát triển các mặt hàng khác như thịt bò, trứng, thịt gà, thủy sản… để thay thế một phần nguồn cung thịt lợn thiếu hụt.
 
Sau 9 tháng, gia cầm đã tăng 12% sản lượng, thuỷ sản tăng 6,5% sản lượng, đại gia súc tăng 4% sản lượng. "Chúng ta đảm bảo cân đối, không bị khủng hoảng thiếu thực phẩm như Trung Quốc", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh
 
Trước đó, theo báo Vietnamplus, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, tổng đàn lợn cả nước còn 25 triệu con, đàn giống để nhân giống phục vụ tái đàn dồi dào. Vì vậy nếu kiểm soát tốt thì hoàn toàn có thể chủ động việc tái đàn, đáp ứng nhu cầu thực phẩm những tháng cuối năm và dịp Tết: "Với thống kê này, cùng với hệ thống chăn nuôi an toàn sinh học, ngành chăn nuôi sẽ chủ động được nguồn thực phẩm cuối năm”.


Kiều Đỗ (t/h)
 
comment Bình luận