Gây tê ngoài màng cứng - tiêm thuốc đẻ không đau gây hại gì với sức khỏe?

Phương pháp “đẻ không đau” đang ngày càng được các bà mẹ lựa chọn cho chuyến vượt cạn của mình.
16:08 | 21/12/2020

Có nên gây tê ngoài màng cứng không?

Có nhiều bà bầu thắc mắc có nên chọn phương pháp gây tê ngoài màng cứng - “đẻ không đau” hay không. Nếu áp dụng phương pháp này thì một liều thuốc tê sẽ có một liều thuốc tê sẽ được tiêm qua ống thông vào khoang ngoài màng cứng. Và cơn đau chuyển dạ sẽ được giảm hẳn sau 10 phút, và tác dụng giảm đau sẽ kéo dài từ 45 đến 70 phút.

gay te ngoai mang cung

Việc gây tê ngoài màng cứng cho phép sản phụ nhận biết cơn gò tử cung và vẫn trải qua quá trình rặn đẻ bình thường, do đó việc có nên tiêm hay không phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu của sản phụ.

Phương pháp đẻ không đau gây những biến chứng nào với sức khỏe?

Mặc dù đây là phương pháp mang lại những lợi ích tuyệt vời, giúp hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tiềm ẩn nhiều biến chứng và gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Mẹ sẽ bị tụt huyết áp

Tụt huyết áp là biến chứng thường gặp nhất sau khi gây tê. Trong trường hợp sản phụ xuất hiện triệu chứng buồn nôn sau khi gây tê, cần theo dõi chặt chẽ, nếu xuất hiện hiện tượng hạ huyết áp cần được xử lý kịp thời, thông thường sẽ được điều trị bằng dịch truyền và thuốc co mạch.

Ức chế lên cao

Một số trường hợp, do sử dụng lượng thuốc tê lớn ở ngoài màng cứng, có thể dẫn đến hiện tượng mất cảm giác ở phần ngực, chi phối các cơ quan thần kinh điều khiển hoạt động của cánh tay, thậm chí gây ức chế hoạt động dây thần kinh cơ quan sườn. Nếu tình trạng chuyển biến xấu, sản phụ cần được đặt ống nội khí quản để thông khí và điều hòa huyết áp.

Trường hợp ngộ độc thuốc tê

Nếu mẹ gặp phải tình trạng này là do hậu quả của việc sử dụng quá liều thuốc tê tại khoang ngoài màng cứng hoặc do catheter vô tình luồn vào mạch máu trong quá trình tiêm gây nhiễm độc.

Vì vậy, cần chú ý hút catheter trước khi tiêm thuốc tê. Ngoài ra, nếu sản phụ xuất hiện các triệu chứng đau đầu, run, co giật trong quá trình tiêm thì cần dừng ngay việc tiêm thuốc tê lại và điều trị bằng thông khí, sử dụng thuốc an thần chống co giật, có thể tiến hành hồi sinh tim nếu cần.

Chọc thủng màng cứng

Trường hợp này là một biến chứng hiếm gặp, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra nếu bác sĩ tiến hành gây tê chưa có kinh nghiệm. Triệu chứng này rất dễ nhận ra khi thấy xuất hiện máu ở đầu kim. Thủng màng cứng có nguy cơ gây đau đầu, điển hình là đau vùng chấm gáy, trước trán, đau hơn khi vận động. Đối với trường hợp nhẹ có thể áp dụng biện pháp cơ bản như uống thuốc giảm đau, bù dịch. Trường hợp nặng có thể cân nhắc điều trị bằng biện pháp vá màng cứng bằng máu tự thân.

gay te ngoai mang cung

Tụ máu ngoài màng cứng

Tụ máu ngoài màng cứng cũng là một biến chứng hiếm gặp, tuy nhiên lại là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Nó xảy ra khi thuốc tê được tiêm vào các mạch máu ở khoang ngoài màng cứng gây xuất huyết máu, dẫn đến phát triển nhanh thành các khối máu tụ chèn lên tủy sống, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ liệt hai chi dưới.

Nhiễm khuẩn

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào khoang ngoài màng cứng nếu quá trình gây tê không tuân thủ quy trình vô trùng. Cơ thể sản phụ khi bị nhiễm khuẩn có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, bạch cầu tăng; nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm màng não.

Mất kiểm soát bàng quang

Sau gây tê ngoài màng cứng, bệnh nhân sẽ không có cảm giác khi bàng quang căng đầy nước tiểu vì thuốc tê đã tác động đến các dây thần kinh xung quanh.

Ống thông tiểu sẽ được đặt vào bàng quang của bệnh nhân giúp dẫn lưu nước tiểu. Khả năng kiểm soát bàng quang của bệnh nhân sẽ trở lại bình thường ngay khi hết thuốc tê.

Ngứa da

Trong quá trình gây tê ngoài màng cứng, thuốc giảm đau kết hợp với thuốc gây tê thỉnh thoảng có thể làm cho da của bệnh nhân bị ngứa. Tình trạng này có thể được điều trị dễ dàng.

Buồn nôn

Bệnh nhân có thể cảm thấy buồn nôn (hoặc nôn ói) sau gây tê ngoài màng cứng. Nếu huyết áp của bệnh nhân bình thường, thuốc chống nôn sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Chống chỉ định gây tê ngoài màng cứng

Một số trường hợp chống chỉ định thực hiện phương pháp gây tê ngoài màng cứng

  • Sản phụ mắc bệnh huyết áp thấp
  • Xuất hiện hiện tượng chảy máu, nhiễm trùng máu
  • Viêm lỗ chân lông, viêm da dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng da khi thực hiện chọc kim
  • Có triệu chứng dị ứng với thuốc tê
  • Sử dụng thuốc làm loãng máu

Như vậy, đây chính là biện pháp giảm đau hiệu quả nhất hiện nay đang được áp dụng, tuy nhiên để hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể gặp, sản phụ cần phải xem xét lựa chọn cơ sở y tế đảm bảo, uy tín để tiến hành phương pháp giảm đau này.

comment Bình luận