Dự thảo Luật: Bỏ quy định bật đèn xe máy vào ban ngày

Theo nội dung mới được sửa đổi, các phương tiện sẽ chỉ phải bật đè vào ban đêm, khi trời tối hay những lúc có sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.
14:49 | 04/07/2020

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải lại tiếp tục thực hiện việc lấy ý kiến lần 2 cho dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi với nhiều điểm mới được đưa ra.

Một trong những điểm đáng chú ý chính là việc quy định xe máy phải bật đèn cả ngày đã được loại bỏ ra khỏi dự thảo.

Một phương tiện bật đèn xe vào ban ngày khi di chuyển (Ảnh: Pháp luật Online)
Chỉ yêu cầu bật đèn xe khi trời tối, có sương mù

Cụ thể trong Điều 27 của dự luật sau khi được chỉnh sửa chỉ nêu ra quy định: "Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau), hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật đèn…"

Các loại đèn được đề xuất sử dụng trong các điều kiện thời tiết xấu bao gồm đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần, đèn sương mù với các xe có trang bị đèn này theo đúng thiết kế của nhà sản xuất, đèn chiếu hậu hoặc đèn tín hiệu nhận diện được nhà sản xuất trang bị sẵn cho xe.

Một số người đi đường bật đèn khi tham gia giao thông vào ban ngày (Ảnh: Pháp luật Online)

Ngoài ra, quy định cũng yêu cầu người tham gia giao thông phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần của phương tiện khi đi qua những khu vực dân cư có lắp đặt hệ thống chiếu sáng và đang hoạt động. Nếu có ý định chuẩn bị vượt xe phía trước, các phương tiện cũng cần thay đổi giữa 2 loại đèn để không làm chói mắt những người điều khiển xe lưu thông ở hướng ngược lại.

>>> Xem thêm: Xuất hiện thiết bị chỉ cần cắm vào ổ điện là giảm nửa tiền điện mỗi tháng: EVN lên tiếng

Dự thảo tiếp thu ý kiến của mọi người

Chia sẻ trên Pháp luật Online, đại diện Bộ GTVT cho biết khoản 6, Điều 32 Công ước Vienna 1968 về giao thông đường bộ có quy định các xe máy phải bật đèn nhận diện (hay còn gọi là đèn position light, đèn đờ mi) cả ngày khi tham gia giao thông. Việt Nam cũng đã cam kết sẽ thực hiện quy định chung được nêu ra trong công ước, bởi vậy mà khi xây dựng dự luật giao thông đường bộ, nội dung liên quan tới đèn chiếu sáng được quy định như vậy.

Quy định được đưa ra với mục đích giúp nâng cao an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, giúp người điều khiển phương tiện dễ nhận diện xe khác cùng lưu thông trên đường. Tuy nhiên cũng theo đại diện Bộ GTVT, đơn vị làm luật đã tiếp thu ý kiến của mọi người về vấn đề nói trên và tiến hành chỉnh lý dự thảo cho phù hợp hơn.


Người đi xe máy bật đèn xe vào ban ngày (Ảnh: VTC News)

Ngoài ra theo Phó Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông (Bộ GTVT) trả lời phỏng vấn trên VTC News, nếu Việt Nam không tiếp thu quy định về việc bật đèn nhận diện cả ngày và đêm theo nội dung của Công ước Vienna thì sẽ cần phải làm báo cáo, giải thích rõ lý do với Hội đồng Công ước Vienna để có biện pháp bảo lưu tiếp theo.

Phân giấy phép lái xe thành 17 hạng chỉ là thay đổi tên gọi

Liên quan tới việc phân hạng giấy phép lái xe, dự luật vẫn giữ nguyên nội dung sẽ chia thành 17 hạng giấy phép lái xe. Điểm đáng chú ý là các bằng lái hạng A0, A1, A và B1 sẽ là loại không có thời hạn, trong khi các loại giấy phép khác đều xác định thời hạn sử dụng rõ ràng.

Bộ GTVT sau đó cũng giải thích thêm rằng việc phân hạng giấy phép lái xe theo quy định mới sẽ chỉ đơn thuần là thay đổi tên gọi, giúp hạn chế được sự chênh lệch trong việc cấp, đổi giấy phép lái xe. Ngoài ra, các hạng giấy phép lái xe mới sẽ phù hợp hơn với quy chuẩn quốc tế, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc sử dụng bằng lái xe của Việt Nam ở nước ngoài cũng như cho người nước ngoài vào Việt Nam.


Quy định với giấy phép lái xe được nêu ra trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (Ảnh: VNExpress)

Những người đã được cấp giấy phép lái xe từ trước sẽ không cần phải đi đổi lại bằng. Với các trường hợp người điều khiển phương tiện làm mất bằng lái và xin cấp lại, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn mọi người thực hiện các thủ tục để chuyển đổi sang hạng giấy phép lái xe tương đương. Điều này giúp mọi người không mất thời gian thi lại, đồng thời hạn chế phát sinh thủ tục, chi phí cho người có nhu cầu cấp lại bằng.

Với quy định liên quan tới giấy phép lái xe hạng A0 dành cho người điều khiển xe gắn máy, xe máy điện dưới 50cm3, đại diện Bộ GTVT cho biết sẽ áp dụng theo lộ trình dần dần, giúp mọi người có thời gian hoàn thiện.

Kiều Oanh

comment Bình luận