Dự án Khu đô thị mới New City Phố Nối liệu có coi thường pháp luật

Chống lệnh cấm từ phía Sở xây dựng, dự án Khu đô thị mới New City Phố Nối vẫn ngang nhiên giao dịch với khách hàng và mặc nhiên để sàn BĐS ‘tác oai, tác quái’.
8:59 | 04/12/2019
Dự án vẫn đang trong quá trình thi công cơ sử hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán, là một đại dự án về Bất động sản ở Hưng Yên, đã từng bị kiểm tra về về huy động vốn và hiện tại vẫn đang bị đình chỉ vấn đề giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên, ‘cấm thì cấm’, chủ đầu tư vẫn vô tư, ngang nhiên huy động vốn, nhận đặt cọc tiền đối với dự án, mặc nhiên để sàn BĐS ‘tác oai, tác quái’.

 
Phối cảnh dự án Khu đô thị mới New City Phố Nối.

Dự án Khu đô thị mới New City Phố Nối của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản và Thương mại Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm Chủ dầu tư. Tại Km 33 đường 39A mới, Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên.

Dự án cũng từng là tai tiếng về vấn đề huy động vốn trai quy định, giao dịch với khách hàng, ‘gặt lúa non’ khi dự án chưa đủ điều kiện về mặt pháp lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi dự án bị Thuế và các cơ quan chức năng ‘sờ gáy’ thì các ‘cò bất động sản, Chủ đầu tư và sàn đã ‘án binh bất động’ và lùi về hoạt động một cách kín đáo hơn.

Trao đổi qua SĐT 098.884.1*** trên Website:http://newcityphonoi.batdongsan-vip.net/, qua đây người phân phối dự án cho hay: ‘Thời điểm đó bọn em dừng bán hàng nửa tháng để hoàn thiện thủ tục và giải quyết ‘ngoại giao’. Từ đó đến nay bên em đã xong thủ tục từ lâu, bán hàng rất tốt. Tiến độ bán hàng trong vòng 1,5 tháng bên em giải quyết sạch 298 lô’.

Người nhận là phân phối dự án cũng tư tin khoe rằng ‘Dự án hot nên bán đã gần hết, bây giờ Chủ đầu tư đang dốc tiền để sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Thực tế, dự án hiện tại vẫn đang ngổn ngang vật liệu công trường để thi công cơ sở hạ tầng.
Qua tìm hiểu, Công ty Cổ phần Max Việt Nam là đơn vị phân phối và nhận đặt cọc của khách hàng.

Công ty Cổ phần Max Việt Nam có địa chỉ tại Tầng 18 tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Trước đó, dự án này cũng được một số Công ty BĐS là công ty con của Công ty Max Việt Nam thực hiện việc nhận cọc của khách hàng.

Trao đổi với Phóng viên: Ông Đỗ Văn Hân - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cho biết: ‘Dự án Khu đô thị mới New City Phố Nối chưa đủ điều kiện, hiện vẫn đang bị đình chỉ việc mua bán, giao dịch với khách hàng, chúng tôi sẽ xác minh và xử lý những gì Báo phản ánh’.
 
 

Thỏa thuận đặt cọc dự án Khu đô thị mới New City Phố Nối ký ngày 25/10/2019

Căn cứ khoản 1 và khoản 5 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản đã cấm việc kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của luật và huy động, chiếm dụng vốn trái phép.

Theo đó, căn cứ Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị Định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; và Điều 9 của Thông tư số 19/2016/TT-BXD của Bộ xây dựng đã quy định: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán. Như vậy, việc ký hợp đồng huy động vốn mà chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận cho phép huy động vốn theo quy định này là trái pháp luật.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cố tình lách luật, giao kết với khách hàng dưới nhiều hình thức hợp đồng để bán “lúa non” như: hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng hứa chuyển nhượng, hợp đồng hứa nhận chuyển nhượng, hợp đồng giữ chỗ… Nhiều dự án có tính pháp lý chưa rõ ràng, chưa đủ điều kiện giao dịch, kinh doanh nhưng chủ đầu tư vẫn đưa ra giao dịch, mua bán với các hình thức trên dẫn đến nhiều trường hợp sau khi nhận tiền góp vốn của khách hàng nhưng dự án đã không được như hứa hẹn như những lời mời chào có cánh từ phía chủ đầu tư hoặc các ‘cò bất động sản’, gây tranh chấp, khiếu nại.

Một thực tế đang diễn ra hiện nay trên thị trường bất động sản, nhiều chủ đầu tư, đơn vị phân phối dù không có kinh nghiệm, năng lực và tiềm lực về kinh tế nhưng cũng cũng trúng đấu giá, hoặc xin đầu tư dự án, xây dựng nhà ở, xây dựng chung cư, dự án phân lô đất nền. Sau khi trúng đấu giá, hoặc xin được chủ trương đầu tư dự án, các chủ đầu tư này thường đứng ra, hoặc bắt tay với một đơn vị môi giới tiến hành huy động vốn từ người dân thông qua các hình thức; Hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng hứa chuyển nhượng, hợp đồng hứa nhận chuyển nhượng, hợp đồng giữ chỗ…

Còn phía cơ quan quản lý thì bị Chủ đầu tư chi phối hoặc cố tình lờ đi, hay thiếu trách nhiệm trong giám sát quản lý, để cho các chủ đầu tư Bất động sản muốn ‘làm gì thì làm’, ‘tác oai, tác quái’.

Phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Max Việt Nam. Tuy nhiên, phía đại diện đơn vị này là Bà Đinh Thị Hạnh – Trưởng phòng QLSP không đưa ra được bất cứ tài liệu nào chứng minh dự án đủ điều kiện đưa vào giao dịch và cũng không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án, viện lý do ‘chủ đầu tư nắm’.

Để tránh rủi ro khi thực hiện hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng hứa chuyển nhượng, hợp đồng hứa nhận chuyển nhượng, hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng đặth cọc khi mua đất nền dự án, khách hàng nên lựa chọn các dự án có pháp lý đầy đủ rõ ràng, hạ tầng được thi công đúng tiến độ cam kết. Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên lựa chọn các chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực để đầu tư.

Khách hàng cũng nên thận trọng khi quyết định xuống tiền đầu tư, tránh phải ‘tiêng mất tật mang’ và phải rơi vào cuộc chiến pháp lý không đáng có với chủ đầu tư.

Chúng tôi tiếp tục thông tin ở bài viết sau.
 
 
 
Ngọc Bé
comment Bình luận