Dự án E.City Tân Đức: Treo 11 năm, nay chủ đầu tư bán vội dù chưa đủ điều kiện?

Dự án E.City Tân Đức được phê duyệt từ năm 2008, nhưng 11 năm qua không có dấu hiệu triển khai. Thời gian gần đây, dự án bất ngờ được chủ đầu tư tìm cách tung ra thị trường khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
16:20 | 21/10/2019
Khu đô thị E.City Tân Đức được UBND tỉnh Long An phê duyệt ngày 7/4/2008 với tổng diện tích 348ha, tọa lạc trên địa bàn 2 xã Đức Hòa Hạ và Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa) do Công ty Cổ phần Đầu tư – Công nghiệp Tân Tạo (Tập đoàn Tân Tạo) làm chủ đầu tư.
 
Được phê duyệt đã 11 năm nhưng đến nay E.City Tân Đức vẫn chưa được triển khai, toàn bộ khu đất thực hiện dự án vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm. Thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu thi công hạ tầng để đáp ứng điều kiện để đưa vào kinh doanh. Thế nhưng từ năm 2018 đến nay, Tập đoàn Tân Tạo để cho các đơn vị phân phối bán sản phẩm ra thị trường.
 
Dự án E.City Tân Đức chậm triển khai 11 năm nay
 
Đầu tiên là việc Tập đoàn Tân Tạo hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Bất động sản Rever để bán hàng tại dự án E.City Tân Đức trong năm 2018. Tuy nhiên hoạt động kinh doanh này đã bị Sở Xây dựng tỉnh Long An “tuýt còi”, đề nghị nhà đầu tư ngưng việc mua bán kinh doanh bất động sản đến khi dự án đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
 
Sau khi Sở Xây dựng tỉnh Long An vào cuộc, Công ty Rever rút khỏi dự án. Tuy nhiên thời gian gần đây, Tập đoàn Tân Tạo tiếp tục hợp tác với một sàn giao dịch bất động sản khác là Công ty Cổ phần Đất Xanh Nam Bộ để kinh doanh phân khu An Khang (An Khang Residence) thuộc dự án E.City Tân Đức, bất chấp chỉ đạo của Sở Xây dựng tỉnh Long An.
 
Vì sao Tập đoàn Tân Tạo lại để các nhà phân phối đưa dự án E.City Tân Đức vào kinh doanh như vậy. Theo Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 được niêm yết công khai trên website của Tập đoàn Tân Tạo ngày 28/6, dự kiến doanh thu trong năm 2019 của Tập đoàn sẽ là 1.885 tỷ đồng, lợi nhuận thuần đạt 455 tỷ đồng.
 
Theo đó, trong kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn Tân Tạo năm 2019 ghi rõ là sẽ bán 4,6ha đất khu An Khang thuộc dự án E.City Tân Đức, dự kiến thu về 770 tỷ đồng. Trong kế hoạch xây dựng sẽ xây dựng 30.000m2 hạ tầng giao thông, san lấp 80.000m3 đất tại khu An Khang để bán hàng. Trong Nghị quyết của mình, Tập đoàn Tân Tạo cũng ngầm thừa nhận khu An Khang dự án E.City Tân Đức chưa được thi công hạ tầng, nhưng đã được đưa vào kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến gần 800 tỷ đồng.
 
Khu An Khang mới được san lấp sơ sài nhưng Tập đoàn Tân Tạo đã đưa vào kinh doanh
 
Đồng thời, Tập đoàn Tân Tạo cũng dự kiến hoàn thiện và bán nhà tại các khu Tài Lộc, Hạnh Phúc, Thiên Nga để đẩy nhanh doanh thu bán nhà trong năm 2019; xây dựng 30.000m2 hệ thống hạ tầng giao thông và san lấp 90.000m3 đất tại khu Thịnh Vượng.
 
Như vậy, riêng dự án E.City Tân Đức đã chiếm phân nửa số tiền trong kế hoạch kinh doanh. Để khách quan đa chiều, phóng viên đã cố gắng liên hệ với tập đoàn Tân Tạo nhưng vẫn chưa nhận được thông tin hồi đáp gì từ phía đơn vị này. Mặt khác, phóng viên cũng đã liên hệ và gửi câu hỏi tới Công ty Cổ phần Đất Xanh Nam Bộ (đơn vị kinh doanh của dự án) nhưng đến nay hơn một tháng trôi qua vẫn không nhận được câu trả lời.
 
Trả lời báo Sức khỏe Cộng đồng về nội dung này, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết đã giao Thanh tra Xây dựng phối hợp chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan tiếp tục kiểm tra thực tế tại dự án E.City Tân Đức và xử lý theo quy định nếu tiếp tục xảy ra sai phạm.
 
Khắc Thành
 
comment Bình luận