Độ ẩm có thể ảnh hưởng đến sự phân tán của các phần tử virus trong không khí

Việc sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp hạn chế tình trạng nhiễm virus trong những thời điểm không thể thông gió bằng cửa sổ.
12:55 | 16/10/2020

Hình ảnh virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do CDC cung cấp - Ảnh: cnews.fr

Theo nghiên cứu do Đại học Riken và Đại học Kobe của Nhật Bản công bố ngày 13/10, độ ẩm có thể ảnh hưởng nhiều đến sự phân tán của các phần tử virus trong không khí, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao virus SARS-CoV-2 trong những điều kiện như khí hậu khô ráo, ở trong nhà trong mùa đông.

Nghiên cứu này được thực hiện thông qua siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản, cho thấy việc sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp hạn chế tình trạng nhiễm virus trong những thời điểm không thể thông gió bằng cửa sổ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng siêu máy tính trên để lập mô hình phát tán và dòng chuyển động của những phần tử giống virus SARS-CoV-2 từ những người bị nhiễm virus khi ở trong nhà. Các mô hình được lập ra cho thấy độ ẩm không khí thấp hơn 30% đã khiến cho lượng phần tử virus trong không khí nhiều hơn gấp đôi so với mức 60% hoặc cao hơn.

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng các tấm chắn chống giọt bắn không hiệu quả bằng khẩu trang trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 qua không khí.

Trong khi đó, các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này còn có nhiều phát hiện khác như việc các thực khách có nhiều nguy cơ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hơn từ những người đứng bên cạnh họ so với những người ngồi đối diện cùng bàn với họ hay việc số lượng ca sĩ trong dàn hợp xướng nên được giới hạn và đứng cách xa nhau để phòng ngừa việc nhiễm chủng virus này.

Trước đó, nhóm nghiên cứu trên cũng đã sử dụng siêu máy tính Fugaku để lập mô hình các điều kiện lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong tàu hỏa, tại nơi làm việc và trong các lớp học./.

comment Bình luận