Điều trị người bệnh mắc cả Covid-19 và sốt rét

6 bệnh nhân vừa mắc Covid-19 vừa mắc sốt rét đã có kết quả xét nghiệm âm tính cả virus lẫn ký sinh trùng sốt rét trong máu.
11:35 | 14/08/2020

Chiều 13/8, bác sĩ Trần Văn Giang, Phó trưởng khoa Virus-Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết: "Các bệnh nhân đã ổn. Không ai mắc sốt rét kháng thuốc". Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, dùng đầy đủ thuốc trị sốt rét và thuốc chống tái phát.

6 bệnh nhân đồng nhiễm này nằm trong số 21 người dương tính nCoV, thuộc đoàn 219 người từ Guinea Xích đạo về nước ngày 29/7, cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ngoài ra, 9 người khác chỉ mắc sốt rét, tới chiều 13/8 cũng có kết quả xét nghiệm khả quan. Bệnh nhân mắc sốt rét nặng nhất, bị tổn thương gan, nay men gan đã bình thường, đáp ứng tốt thuốc sốt rét, không mắc các bệnh viêm gan B, C.

Bác sĩ Giang cho biết đợt dịch này các bác sĩ không chịu áp lực nhiều như giai đoạn trước do đã quen với căng thẳng khi chống dịch. Tuy nhiên, lượng công việc của bác sĩ tăng lên nhiều hơn do phải chú ý xem người bệnh có mắc thêm các bệnh truyền nhiễm khác như viêm gan, sốt rét, sốt xuất huyết hoặc bệnh nền hay không, tác dụng phụ của thuốc, bên cạnh Covid-19. Nhóm điều trị chia nhau lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, luôn đảm bảo theo dõi sát sao sức khỏe của bệnh nhân.

"May mắn, các bệnh nhân rất trẻ, sức đề kháng tốt, hầu như không có bệnh nền. Các bệnh nhân sốt rét được phát hiện sớm nên không có triệu chứng nặng như thiếu máu, suy hô hấp, giảm ý thức. Bệnh nhân nào có biểu hiện sốt là chúng tôi lấy máu xét nghiệm ngay", bác sĩ Giang nói.

Người về từ Guinea Xích đạo cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Ngọc Thành.

Người về từ Guinea Xích đạo được dìu vào khu cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Ngọc Thành.

Hiện khoa Virus - Ký sinh trùng còn điều trị cho 34 bệnh nhân Covid-19 gồm nhóm người về từ Guinea Xích đạo, người về từ vùng dịch khác, bệnh nhân có liên quan tới Đà Nẵng... Ngoài ra, có hai trường hợp phải theo dõi đặc biệt gồm một người thở máy, tổn thương phổi nặng và một người bị giảm bão hòa oxy máu chưa rõ nguyên nhân.

https://vnexpress.net/dieu-tri-nguoi-benh-mac-ca-covid-19-va-sot-ret-4146190.html

comment Bình luận