\'Trả lại\' đôi chân bình thường cho em bé bị khoèo bẩm sinh bằng phương pháp Ponseti

Một trường hợp bệnh nhi mắc chứng bệnh khoèo chân bẩm sinh đã được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị thành công bằng phương pháp Ponseti.
23:09 | 29/04/2020
Ngày 29/4, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thông tin trước đó đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi có hai bàn chân bị gập vào trong, chân bị cong, vẹo. Bác sĩ Thái Văn Bình – Trưởng khoa Chấn thướng chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đây là một căn bệnh bẩm sinh gây biến dạng ở xương cổ và bàn chân. Tỷ lệ mắc là 1/1000 trẻ sinh ra.
 
Các bác sĩ đã áp dụng điều trị cho bệnh nhi mắc bệnh khoèo bẩm sinh này bằng phương pháp Ponseti. Sau hơn 2 tháng, chân của bé gần như phục hồi hoàn toàn, trở về hình dáng bình thường như bao đứa trẻ khác.
 
Hình ảnh bệnh nhi tại Nghệ An sau 2 tháng điều trị bệnh chân khoèo bẩm sinh
Hình ảnh bệnh nhi tại Nghệ An sau 2 tháng điều trị bệnh chân khoèo bẩm sinh
 
Phương pháp Ponseti có nhiều lợi thế hơn so với các phương pháp mổ bởi có thể tiến hành từ sớm, ngay từ khi trẻ mới sinh khoảng từ 2-3 ngày tuổi. Bởi lúc này, các tổ chức như xương chưa bị cốt hóa; gân, dây chằng chưa bị co kéo, biến dạng… Với kỹ thuật này, chỉ cần bó bột chỉnh hình và phẫu thuật với một vết chích nhỏ ở gân gót, giúp hoàn thiện cho trẻ cả về thẩm mỹ và chức năng vận động mà không xâm lấn và làm tổn hại các tổ chức xung quanh như cơ, dây chằng… Phương pháp Ponseti vừa mang lại hiệu quả cao, chi phí không tốn kém. Tính từ năm 2010, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã điều trị thành công cho hơn 300 bệnh nhân bằng phương pháp Ponseti.
 
Phác đồ điều trị chân khoèo bẩm sinh theo phương pháo Ponseti
Phác đồ điều trị chân khoèo bẩm sinh theo phương pháo Ponseti
 
Chia sẻ thêm về chứng bệnh khoèo bẩm sinh, các bác sĩ cho rằng, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của dị tật này. Có thể dị tật có liên quan đến yếu tố di truyền, dinh dưỡng trước sinh kém hoặc mạch nuôi chi kém, bệnh nhân mắc chứng cứng khớp bẩm sinh hoặc bị các chứng bệnh liên quan đến thần kinh (nứt đốt sống, thoát vị não…). Nếu trẻ không được điều trị thì khi lớn lên sẽ dẫn đén tàn tật vận động, khó khăn trong lao động, sinh hoạt và mặc cảm nặng nề về tâm lý do bất thường về thẩm mỹ.
 
Phương pháp Ponseti áp dụng điều trị bàn chân khoèo bằng nắn chỉnh nhẹ nhàng, bàn chân được bó bột để duy trì kết quả nắn. Các bước nắn và bó bột này được lặp lại mỗi tuần trong 4-6 tuần. Dần dần, bàn chân sẽ trở lại hình dạng bình thường. Có thể cần một tiểu phẫu gân gót để hoàn tất quá trình nắn sửa bàn chân, rồi bó bột giữ trong 3 tuần.
 
Sau khi tháo bột lần cuối, bé cần mang đôi nẹp giày, có gắn trên một thanh nằm ngang để ngăn ngừa tái phát. Bé cần mang nẹp giày cả ngày lẫn đêm trong 3 tháng đầu tiên và sau đó tiếp tục mang nẹp vào ban đêm trong 3 năm.
 
Trên thế giới, tỷ lệ thành công điều trị bàn chân khoèo bằng phương pháp Ponseti đạt đến 95% nếu các bé được điều trị sớm trong 2 năm đầu sau sinh và có tuân thủ hướng dẫn đầy đủ.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/04/29/Điều Trị Bàn Chân Khoèo_ Phương Pháp Ponseti tại Việt Nam_29042020223304.mp4[/presscloud]
Điều Trị Bàn Chân Khoèo_ Phương Pháp Ponseti tại Việt Nam. Nguồn: SAWBO™ Scientific Animations Without Borders
 
Như Quỳnh
comment Bình luận