Điện Biên: Nướng nhầm nấm độc ăn khiến em tử vong, anh nguy kịch

Sau khi nước nhầm nấm độc để ăn, em trai sinh năm 2008 đã tử vong, anh trai 2005 được phát hiện và đưa vào viện cấp cứu, hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.
16:09 | 06/04/2020
Tin tức mới nhất ngày 6/4, Báo Giao Thông dẫn lại thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: Ngày 5/4, đơn vị đã tiếp nhận một trường hợp chuyển lên từ tuyến huyện do bị ngộ độc nặng do ăn nhầm nấm độc.
 
Danh tính bệnh nhân là Lý A Bia, sinh năm 2005, có hộ khẩu thường trú tại bản Nậm Pan, xã Nậm Khăn (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều sau khi ăn nấm độc được 3 ngày. Tình trạng bệnh nhân vẫn rất nguy kịch dù đã được các y bác sĩ hồi sức nội khoa tích cực.
 
Điện Biên: Nướng nhầm nấm độc ăn khiến em tử vong, anh nguy kịch
Danh tính bệnh nhân là Lý A Bia, sinh năm 2005. 
 
Theo Bác sỹ Hồ Duy Khánh, khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, cháu A Bia chuyển lên viện trong tình trạng suy gan nặng, tiên lượng xấu, chỉ số sinh tồn thấp và Khoa đang áp dụng các biện pháp để truyền giải độc, hồi sức. Tình trạng của cháu rất nguy kịch, nguy cơ tử vong lên đến 90%. 

Báo Nhân Dân dẫn lại lời của gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó vào ngày 4/4, hai cháu là Lý A Bia (SN 2005) và Lý A Cứ (SN 2008) cùng trú tại bản Nậm Pang, xã Nậm Khăn có rủ nhau đi chăn trâu. Sau đó, hai cháu nướng nhầm nấm độc để ăn.
 
Đến tối, khi phát hiện 2 cháu chưa về nên gia đình đi tìm, đến khi phát hiện thấy cả 2 đều nguy kịch, có biểu hiện nôn và tím tái toàn thân. Cả hai cháu lập tức được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên cháu Lý A Cứ đã tử vong trước khi đi bệnh viện. 
 
Điện Biên: Nướng nhầm nấm độc ăn khiến em tử vong, anh nguy kịch
Tình trạng của cháu rất nguy kịch, nguy cơ tử vong lên đến 90%. 
 
Được biết, Điện Biên vốn là tỉnh miền núi nên người dân có thói quen hái nấm mọc tự nhiên trong rừng để ăn. Thế nhưng, nhiều người lại không thể phân biệt được nấm hương và nấm độc. 

Theo VOV, qua trường hợp này Bác sỹ Hồ Duy Khánh có khuyến cáo: "Nấm thường mọc nhiều trong mùa mưa, người dân tuyệt đối không được ăn những loại nấm rừng này khi chưa chắc chắn. Như thành phần nấm bệnh nhân này ăn có thành phần chính là Amatoxin nó sẽ gây ra những biến chứng suy đa tạng, gan, thận. Như bệnh nhân hiện tại là đang bị suy gan rất nặng".

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/25/VTC14 - Hái nấm rừng về ăn, 3 người trong một gia đình tử vong_25112019223136.mp4[/presscloud]
Hái nấm rừng về ăn, 3 người trong một gia đình tử vong. Nguồn: VTC14.
 

Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận