Vụ gã trai xăm trổ bạo hành người yêu như kẻ thù: Kết quả thương tích 2%, liệu có thể khởi tố?

Kết quả giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái cho thấy, tỉ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân là 2%. Rất nhiều người tỏ ra khá bất ngờ với tỉ lệ thương tích này, trong đó có cả nạn nhân…
14:13 | 27/06/2020
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) vừa thông báo cho chị Hoàng Thị Lam (nạn nhân vụ cô gái bị bạn trai bạo hành dã man suốt 2 giờ) về kết quả giám định thương tật.
 
Theo bản kết luận giám định 78/TgT ngày 22/6/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Yên Bái, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hoàng Thanh Lam tại thời điểm giám định là 2%.
 
Trong khi trước đó, Lam cho biết đã bị Vũ Viết Trường (27 tuổi) bạo hành suốt 2 giờ đồng hồ. Thậm chí, sau đó cô phải nhập viện cấp cứu và điều trị tại viện nhiều ngày liền.
 
Diễn biến mới nhất vụ gã trai xăm trổ bạo hành người yêu như kẻ thù ở Yên Bái
Lam bị bạo hành suốt 2 giờ đồng hồ
 
Lam chia sẻ với Zing, cô đã rớt nước mắt khi nhận được thông báo kết quả giám định từ cơ quan điều tra. “2 giờ bị quăng quật, thừa sống thiếu chết, khi nhập viện thì đau không cựa được người, không thể tự nằm, ngồi và phải di chuyển bằn xe lăn. Đầu óc hoảng loạn, nhớ quên lẫn lộn mà kết quả giám định chỉ có 2%”, chị Lam bức xúc nói.
 
Theo chị Lam, ngày 12/6 được đưa đi giám định, bác sĩ tại Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Yên Bái đối chiếu với bệnh án tại bệnh viện để kiểm tra các vết thương. “Bác sĩ nhìn bệnh án, xem qua loa cơ thể mình rồi ghi không còn thương tích”, Lam nói.
 
Lam cũng cho biết, lần giám định hôm 12/6, cán bộ giám định không kiểm tra phần đầu dù trước đó cô đã bị Trường đánh, đấm liên tục vào mặt, ném ghế vào đầu. Đến ngày 22/6, Lam tiếp tục được kiểm tra thương tích trên người. Sau đó nhận kết quả giám định thương tổn cơ thể 2%.
 
Liên quan đến sự việc này, theo nguồn tin từ Dân trí, chiều 26/6, bà Hoàng Phương Thúy – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái cho biết: “Đối với vụ việc này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ theo dõi, bám sát động thái của cơ quan công an nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người phụ nữ đúng theo quy định".
 
Vậy với thương tích 2%, đối tượng Trường có bị khởi tố không? Về vấn đề này, dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Có nhiều người bất ngờ về tỉ lệ thương tích 2%.
 
Diễn biến mới nhất vụ gã trai xăm trổ bạo hành người yêu như kẻ thù ở Yên Bái
Sau khi bạo hành cô phải nhập viện điều trị
 
Song ngay cả với thương tích này thì vẫn có thể xem xét khởi tố đối với đối tượng đã đánh đập cô gái này trong suối 2 giờ đồng hồ về tội Tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 01, Điều 134 Bộ luật hình sự bởi hành vi này sẽ được xác định là "có tính chất côn đồ".
 
Luật sư dẫn Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, tội Cố ý gây thương tích và nói thêm: "Mức hình phạt thấp nhất mà kẻ hành hung phải đối mặt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".
 
Cũng theo luật sư Cường, việc giám định thương tích cho Lam của cơ quan chuyên môn không được thực hiện kịp thời dẫn đến tỷ lệ thương tích bị ảnh hưởng. "Đối với những vết thương phần mềm ở người trẻ tuổi, khả năng phục hồi rất nhanh. Nếu để lâu mới giám định thì kết quả tỷ lệ tổn thương cơ thể sẽ giảm", luật sư nói.
 
“Việc đánh đập cô gái một cách tàn nhân suốt 2 giờ đồng hồ cho thấy hành vi tàn nhẫn, mất tính người của đối tượng này, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm và sức khỏe của cô gái. Hành vi này gây thương tích cho người khác với lỗi cố ý chỉ vì những lý do nhỏ nhặt, không đáng có là hành vi được ác định là có tính chất côn đồ. Bởi vậy căn cứ vào tính chất này mà cơ quan tố tụng vẫn khởi tố hình sự đối với đối tượng này dù thương tích xảy ra đối với nạn nhân chưa tới 11%".
 
Luật sư Cường nói thêm, trường hợp này, vụ việc giải quyết như thế nào sẽ phụ thuộc vào đơn yêu cầu của người bị hại. Nếu người bị hại có đơn thì cơ quan điều tra sẽ xem xét khởi tố hình sự về tội cố ý gây thương tích, nếu bị hại rút đơn thì đối tượng sẽ không bị xử lý hình sự.
 
Ngoài việc có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích thì đối tượng này còn phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại đối với nạn nhân.
 
 
Người chồng bạo hành vợ dã man ở Tây Ninh bị khởi tố

 
Theo Nga Đỗ/SKCĐ
comment Bình luận
bài mới cập nhật