Điểm danh những thuốc chống ợ nóng, trào ngược dạ dày cho bà bầu

Ợ nóng thường có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong thai kỳ, nhưng chủ yếu lại vào giai đoạn giữa và cuối. Tuy nhiên, bà bầu thường mang tâm lý sợ ảnh hưởng tới con nên không dám sử dụng thuốc. Dưới đây là những loại thuốc chống ợ nóng và trào ngược dạ dày cho bà bầu được giới chuyên gia khuyên dùng.
16:10 | 16/10/2020

Top những thuốc chống ợ nóng, trào ngược dạ dày cho bà bầu

1. Thuốc Pepsane trị ợ nóng, trào ngược dạ dày cho bà bầu

Pepsane được bào chế ở dạng gel. Đây là thuốc chống trào ngược dạ dày cho bà bầu khá phổ biến. Thành phần chính của Pepsane là Dimethicone và Guaizulene. Loại thuốc này có công dụng cải thiện tình trạng ợ hơi, đầy bụng, trào ngược ở phụ nữ mang thai. Đồng thời, Pepsane còn có khả năng tạo màng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của vi khuẩn HP.

Tuy nhiên, thai phụ chỉ nên dùng Pepsane nếu được bác sĩ kê đơn. Bởi, bạn có thể bị dị ứng với thành phần của thuốc hoặc gặp tác dụng không mong muốn nào đó. Pepsane thường được sử dụng trước bữa ăn, mỗi ngày dùng 1 – 3 gói. Một ưu điểm nữa của loại thuốc này chính là nhờ được bào chế ở dạng gel nên mẹ bầu không cần mất công pha mà có thể uống trực tiếp.

2. Thuốc Omeprazol

Đây là loại thuốc chống trào ngược dạ dày cho bà bầu đã được kiểm định. Omeprazol đã được phân phối rộng rãi trên toàn quốc nên bạn có thể tìm mua ở bất kì hiệu thuốc nào. Thuốc Omeprazol có công dụng chữa trào ngược, dứt điểm tình trạng ợ hơi, loét dạ dày.

Liều lượng của Omeprazol còn phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám. Tuy nhiên, thuốc Omeprazol không được khuyến khích dùng cho bệnh nhân bị đau xương khớp, người mắc bệnh phế quản hay gan thận. Lý do là vì nó có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

3. Thuốc chống ợ nóng và trào ngược dạ dày cho bà bầu – Yamangel

Đây là một loại thuốc chống trào ngược dạ dày cho bà bầu khá hiệu quả. Loại thuốc này có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc. Tại Việt Nam, nhiều người hay gọi nó bằng cái tên thuốc chữ Y.

Thuốc này khá lành tính nên hay được bác sĩ kê đơn cho nhiều đối tượng, trong đó có thai phụ. Thành phần chính của Yamangel chính là Almagate. Chất này được bào chế ở dạng lỏng với màu trắng nữa.

Yamangel có tác dụng đẩy lùi triệu chứng đầy hơi, ợ nóng, trào ngược dạ dày… hiệu quả. Với thai phụ, bạn nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bình thường, bác sĩ sẽ tùy vào thể trạng của từng người mà đưa ra liều lượng thích hợp. Thời điểm sử dụng Yamangel tốt nhất là sau bữa ăn chừng 30 phút.

4. Sữa uống Gaviscon

Gaviscon đã được các chuyên gia kiểm chứng lâm sàng là không gây tác dụng phụ đến mẹ và bé. Do đó, từ lâu Gaviscon đã được đưa vào danh sách những loại thuốc chống trào ngược dạ dày cho bà bầu.

Trong thuốc Gaviscon có chứa natri alginate, natri bicarbonate và calcium carbonate. Những chất này có khả năng làm giảm nồng độ axit dạ dày. Từ đó có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi những tổn thương. Đồng thời, nó còn thúc đẩy hệ tiêu hóa của thai phụ hoạt động hiệu quả.

Điều trị các triệu chứng của trào ngược dạ dày – thực quản như ợ nóng, khó tiêu và ợ chua liên quan đến sự trào ngược như sau bữa ăn, hoặc trong khi mang thai, hoặc trên những bệnh nhân có các triệu chứng liên quan với viêm thực quản do trào ngược.

5. Thuốc Sucralfate

Sucralfate cũng là thuốc chống trào ngược dạ dày cho bà bầu đang được nhiều người sử dụng hiện nay. Loại thuốc này khi đi vào cơ thể sẽ tạo ra màng bảo vệ. Lớp màng này có chức năng bảo vệ lông nhung ở niêm mạc giúp nó không bị tổn thương.

Đồng thời, Sucralfate còn có khả năng ngăn chặn sự tấn công của axit và vi khuẩn. Từ đó có thể phòng và điều trị chứng trào ngược hiệu quả. Thuốc Sucralfate có 2 dạng là dạng gói và dạng gel. Trong đó dạng gel khá tiện lợi và dễ uống hơn.

Sử dụng thuốc chống ợ nóng, trào ngược dạ dày cho bà bầu cần lưu ý gì?

Để sử dụng thuốc chống trào ngược dạ dày an toàn hiệu quả, mẹ bầu cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Mẹ bầu tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc chống trào ngược, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.
  • Trong quá trình sử dụng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không bỏ dở giữa chừng, không uống linh tinh.
  • Cải thiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ uống chứa chất kích thích…
  • Thói quen sinh hoạt lành mạnh, không nằm ngay xuống hay vận động mạnh sau khi ăn.
  • Mặc quần áo thoải mái, không quá bó sát
  • Mẹ bầu tránh không nên tăng cân quá nhanh, theo chuyên gia khuyến cáo chỉ nên tăng 10-12kg trong quá trình mang thai

 

 

 

 

comment Bình luận