Đến tận cửa hỏi thăm nhà dân sau trận mưa lớn, chú cá kỳ lạ khiến dân mạng tranh cãi: “Đây là cá trê đại bự phiên bản mọc chân?”

Cách đây ít giờ, dân mạng xôn xao hình ảnh về một sinh vật kỳ lạ đi lạc vào nhà dân. Theo đó, sau trận mưa lớn, một cửa hàng ở Nhật Bản bất ngờ phát hiện “thủy quái” này ngay trước cửa. Con vật này có hình thù khá kỳ quặc
17:04 | 13/07/2020

Hình ảnh thú vị của sinh vật này khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt xem nó thực chất là con gì?
Gọi nó là “thủy quái” bởi trông nó rất không đẹp xí với cái miệng rộng ngoác, da sần sùi, mắt bé ti hí và toàn thân mang 1 nàu nâu đen.

Ngay sau khi đăng tải, bài đăng đã gây sốt trên mạng xã hội. Nhiều người tỏ ra thích thú khi lần đầu được chứng kiến sinh vật dù không đẹp xí nhưng cũng rất thú vị.

Cư dân mạng tranh cãi nhau về danh tính của nó. Có người thì cho rằng đây là cá trê chưa tiến hóa hết, có kẻ lại thấy nó giống nhân vật “Sún tất” phiên bản không có cánh trong phim hoạt hình, thậm chí nhiều ý kiến cũng nghi ngờ rằng sinh vật này có họ hàng với nhà thằn lằn.

>> Xem thêm: Người nước ngoài thắc mắc: Tại sao Việt Nam không thực hiện cách ly xã hội mà lại nhảy nhót ngoài đường như vậy?

Sinh vật kỳ lạ này có cái miệng rộng ngoác, kéo dài theo hết chiều rộng của phần đầu.
Tuy nhiên, thực chất nó chính là kỳ nhông khổng lồ Nhật (còn có tên gọi khác là cá sơn tiêu lớn). Chúng là loài sinh vật lưỡng cư lớn thứ 2 thế giới với chiều dài khoảng 1,5m, và nặng đến 25kg. Nó thường sống ở vùng sông phía Tây Nam.

Đây là loài được Ɖάпʜ giá rất hiền lành, chỉ ăn Th.ị t tôm, cá nhỏ chứ chẳng mấy khi gây hại được cho loài nào to lớn hơn. Mặc dù có thể sống cả ở trên cạn nhưng chúng thường ẩn dật dưới nước. Bởi cơ thể nặng nề, di chuyển chậm cộng với đó là đôi mắt kém khiến chúng ít khi lộ diện để tránh ɴɡυʏ ʜіểм.

Có thể chú kì nhông này đêm qua thò lên mặt nước để Gươm ăn và bị dòng nước rút đùn đẩy về đến nhà dân.

Hiện hình ảnh của nó vẫn gây xôn xao mạng xã hội

Sự tồn tại của loài "thủy quái" kỳ lạ này là một hiện tượng bí ẩn của tự nhiên mà chỉ tới gần đây, các nhà khoa học mới xác nhận được về sự tồn tại của chúng.

Kỳ nhông khổng lồ Nhật lần đầu tiên được Philipp Franz von Siebold phát hiện ở đảo Dejima, Nagasaki và được đưa về Leiden (Hà Lan) vào thập niên 1820. Qua nghiên cứu, các chuyên gia cho biết, đây là một loài vật sống sót từ Thượng kỷ Jura, cách đây khoảng 140 triệu năm và có tập tục sống khá khác lạ nên được bảo vệ nghiêm ngặt.

Kỳ nhông khổng lồ Nhật này có chiều dài khoảng 1,5m, nặng khoảng 20kg, chuyên sinh sống vào ban đêm và được xếp vào dạng cực quý hiếm.

Đây là loài kỳ nhông lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau kỳ nhông khổng lồ ở Trung Quốc – dài khoảng 1,8m, nặng 63,5kg.

Ít ai biết rằng, với thân hình đồ sộ, vẻ ngoại hình không đẹp ĸʜủɴɡ khiếp như vậy nhưng đây là một sinh vật khá hiền lành. Chúng chỉ sống hoàn toàn dưới nước, trong các suối nước lạnh và trong, ăn côn trùng, ếch nhái, cá.

Đặc biệt hơn, không giống những loài kỳ nhông khác rụng mang sớm trong chu kỳ sống, loài vật này chỉ ngoi đầu lên mặt nước để lấy không khí mà ít khi dám mạo hiểm bản thân chui ra khỏi mặt nước để lên bờ.

Ngoài ra do kích thước lớn và thiếu mang, chúng gặp khá nhiều hạn chế trong việc đi lại ở khu vực nước chảy và chứa nhiều oxy.

Khi bị đe dọa, kỳ nhông này sẽ tiết ra một chất đ. ụ c trắng có mùi hắc mạnh, gần giống mùi tiêu Nhật (Zanthoxylum piperitum). Bởi lẽ đó mà người Nhật thường gọi chúng bằng cái tên khá dễ thương - Osanshouo - nghĩa là chú cá hạt tiêu khổng lồ.

>> Xem thêm: Bệnh nhân 91 và câu chuyện của anh chàng Việt Nam

Osanshouo có đôi mắt bé tí hin cùng thị lực kém nhưng lại sở hữu các tế bào cảm giác đặc biệt, bao phủ trên da, trải dài từ đầu đến chân. Những tế bào cảm giác này nhỏ, tơ như lông, cực kỳ nhạy bén như phần lông tai trong của con người - giúp cho vật chủ có thể phát hiện con mồi và "né" kẻ thù.

Do quá trình trao đổi chất chậm nên tuổi thọ của Osanshouo khá cao, có thể lên tới 52 năm trong điều kiện nuôi nhốt và hưởng thụ 80 "cái xuân xanh" khi được thả trong tự nhiên.

Bích Lân

comment Bình luận