Đề nghị BHXH chi trả thuốc cho bệnh nhi mắc hội chứng thận hư

Chiều 2/8, Sở Y tế TP.HCM đã họp với đại diện BHXH TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP để tìm cách thanh toán tiền thuốc điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em.
9:59 | 03/08/2022
Sở Y tế TP.HCM đề nghị BHXH thanh toán thuốc Mycophenolate cho bệnh nhi mắc hội chứng thận hư - Ảnh 1.

Chiều 2/8, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP về việc thanh toán tiền thuốc điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã nhận được báo cáo nhanh của các bệnh viện chuyên khoa nhi liên quan đến việc BHXH TP ngừng thanh toán thuốc Mycophenolate và Tacrolimus trong phác đồ điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em.

Cũng trong chiều nay, Sở Y tế đã họp khẩn với đại diện BHXH TP.HCM, ban giám đốc, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, trưởng khoa thận Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP để tìm cách tháo gỡ.

Theo Sở Y tế, hội chứng thận hư là bệnh thường gặp ở trẻ em. Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 3312/QĐ-BYT ngày 7-8-2015 về việc hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh thường gặp ở trẻ em, trong đó có phác đồ điều trị hội chứng thận hư. Tuy nhiên, chỉ có thuốc Mycophenolate được sử dụng trong trường hợp "Hội chứng thận hư kháng thuốc".

Ngày 21/4/2017, BHXH Việt Nam ban hành văn bản số 1398/BHXH DVT cho phép tiếp tục thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc Mycophenolate và Tacrolimus theo thông tư 40/2014/TT-BYT.

Tuy nhiên, ngày 21/7/2022, BHXH TP có văn bản số 658/BHXH-GĐ2 về việc tạm dừng thanh toán 2 loại thuốc trên theo thông tư số 30/2018 TT-BYT.

Trong cuộc họp, Sở Y tế đã giao cho 3 bệnh viện (Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP) thống nhất, cập nhật phác đồ điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em và đề nghị Bộ Y tế xem xét cập nhật, bổ sung phác đồ.

Trong thời gian chờ, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bệnh nhi mắc hội chứng thận hư, không để gián đoạn điều trị, gây nguy hiểm đến tính mạng, Sở Y tế đề nghị BHXH TP xem xét, thống nhất với Sở Y tế TP.HCM tiếp tục thanh toán thuốc Mycophenolate có chỉ định sử dụng cho bệnh nhi thận hư đang mắc hội chứng thận hư, điều trị tại các bệnh viện nhi đồng trên địa bàn thành phố.

comment Bình luận