ĐBQH yêu cầu xử lý nghiêm Đàm Vĩnh Hưng: Thói côn đồ mạng xã hội và hậu quả nhãn tiền

Chỉ vì một phát ngôn bày tỏ sự bất bình trước một hành vi bạo hành gia đình, Đàm Vĩnh Hưng có nguy cơ bị công an triệu tập vì "kích động bạo lực". Đây là một bài học cho những ai có tư tưởng "thay trời hành đạo".
10:43 | 23/10/2019

Treo thưởng 20 triệu để đổi lấy 1 cái tát


Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 17/10 vừa qua khi mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ngắn ghi lại cảnh anh Đoàn Văn Tí (trú xã Trung An, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, 30 tuổi) bạo hành con trai. Trong clip, gã đàn ông say xỉn túm tay cháu bé và liên tiếp tát vào mặt như thể đây không phải là côn trai anh ta mà là kẻ thù vậy. Thậm chí nhiều người đã không dám xem hết nội dung clip vì quá dã man. Đoạn video cha bạo hành con này được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Cũng như những cư dân mạng khác, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã lên tiếng chỉ trích gay gắt hành động này của người đàn ông. Thậm chí, trên trang Facebook cá nhân Đàm Vĩnh Hưng, nam ca sĩ này còn treo giải thưởng 20 triệu đồng cho ai dám tát vào mặt người đàn ông trong clip như cách anh ta tát con trai. Đàm Vĩnh Hưng cũng ra điều kiện người thực hiện việc này phải quay lại clip và gửi về cho mình. Nguyên văn bài viết của Đàm Vĩnh Hưng: "Cần phải cách ly, loại trừ những kẻ vô lương tâm, độc ác, bạo hành trẻ em một cách máu lạnh như thế này ra khỏi xã hội này! Trước khi pháp luật trừng trị nó! Rất mong các hiệp sĩ, anh em giang hồ cho thằng này nếm mùi của những cát tát liên tục vô bản mặt chó của nó dùm tôi! Mọi người hãy share mạnh mẽ để kẻ ác này phải trả giá nhanh nhất! Nếu không nó sẽ còn hành hạ thằng bé nữa! Tôi muốn treo thưởng 20 triệu uống cà phê chơi cho ái tát vô mặt nó liên tục y chang như vậy! (nhớ quay lại clip nhé).
 
ĐBQH yêu cầu xử lý nghiêm Đàm Vĩnh Hưng: Thói côn đồ mạng xã hội và hậu quả nhãn tiền
 
Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu cho ai dám tát người cha bạo hành con

Việc tìm đến tận nhà người đàn ông trong clip để "dằn mặt" được rất nhiều cư dân mạng ủng hộ. Nói là làm, ngay hôm 18/10, một nhóm người tự xưng là "Nhóm chuyên đòi lại sự bất công cho phụ nữ, trẻ em" đã tìm đến tận nơi ở của người cha bạo hành con ở Tiền Giang để đánh đập và phát trực tiếp trên Facebook. Nhóm này đi từ TP.HCM về tận Tiền Giang, tìm đến tận nơi làm việc của Đoàn Văn Tí nhưng không gặp. Quyết tâm phải "trả thù" bằng được cho cháu bé bị cha tát, nhóm này tiếp tục tìm đến nơi ở của Đoàn Văn Tí. Biết Tí đang trốn trong phòng trọ khóa ngoài, nhóm này phá khóa xông vào lôi Tí ra, đánh đập, tra khảo, bắt trói Tí. Sau đó, nhờ sự can thiệp của lực lượng chức năng, Đoàn Văn Tí mới được "giải cứu" khỏi nhóm "giang hồ" cộng đồng mạng. Clip nhóm người đánh hội đồng Đoàn Văn Tí được bộ phận lớn cộng đồng mạng tung hô, ủng hộ. Nhiều người tỏ ra hả hê vì người cha trong clip đã được "dạy dỗ".

Đáng nói, sau đó Công an TP Mỹ Tho cho biết, sự việc Đoàn Văn Tí đánh con trong clip lan truyền trên mạng đã diễn xảy ra từ 2 năm trước. Đoàn Văn Tí ly hôn với vợ từ cuối năm ngoái, nay Tí chuẩn bị lấy vợ mới thì người vợ cũng đăng tải đoạn clip Tí bạo hành con lên. Về hành vi bạo hành, thời điểm 2 năm trước cơ quan chức năng có nắm được thông tin nhưng do khi sự việc xảy ra vợ chồng Tí đã ly thân, người vợ đưa con về quê, gia đình Tí thì không thừa nhận nên không đủ cơ sở xử lý. Hiện nay, khi có clip bằng chứng, cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ hành vi bạo hành trẻ em của Đoàn Văn Tí. Ngoài ra, việc Đoàn Văn Tí bị nhóm người lạ hành hung cũng sẽ được làm rõ.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/23/Đại biểu Quốc hội đề nghị xử nghiêm vụ Đàm Vĩnh Hưng kích động bạo lực - Thời sự - ZING.VN_23102019100431.mp4[/presscloud]
 

Hậu quả nhãn tiền của thói côn đồ mạng xã hội


Theo luật sư Trần Minh Trang (Đoàn Luật sư Hà Nội), nhóm người tự xưng là "Nhóm chuyên đòi lại sự bất công cho phụ nữ, trẻ em" sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đầu tiên, nhóm này có dấu hiệu cố ý gây thương tích. Ngoài ra, việc phá khóa cửa là biểu hiện của hành vi phá hoại tài sản và xâm phạm chỗ ở của người khác (quy định tại Điều 158, Bộ Luật Hình sự). Việc nhóm này khống chế bắt trói anh Tí là bắt giữ người trái pháp luật. Chỉ có cơ quan công an mới có thẩm quyền này, người dân không được bắt giữ người không bị truy nã. Nếu qua điều tra, cơ quan công an kết luận có hành vi bắt giữ người trái pháp luật thì những người trong nhóm này có thể nhận án tù theo Điều 157, Bộ Luật Hình sự.

Là một trong những người cổ vũ cho hành vi bạo lực, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng không tránh khỏi "liên lụy". Tuy nam ca sĩ đã sớm xóa status treo thưởng kia nhiều người cho rằng Đàm Vĩnh Hưng vẫn phải chịu trách nhiệm vì xúi giục cộng đồng mạng đánh anh Tí.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 22/10, bên lề tọa đàm "Nói không với vu khống trục lợi trên mạng xã hội", ông Lê Quốc Cường - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đã phân tích vụ Đàm Vĩnh Hưng kích động bạo lực như sau: "Về mặt luật pháp, nếu truy tiếp thì có thể xử lý chủ tài khoản Facebook đó (Đàm Vĩnh Hưng) về mặt hình sự dựa vào Bộ luật Hình sự, có thể cải tạo với hình thức giam giữ tới 3 năm. Còn góc độ hành chính thì Sở Thông tin và Truyền thông có thể xử phạt từ 20-30 triệu đồng theo Nghị định 174".
 
Sáng cùng ngày, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật, nhận định việc làm của chủ Facebook Đàm Vĩnh Hưng là vi phạm pháp luật. Đặc biệt, với những người nổi tiếng, được công chúng mến mộ mà lại có hành vi kích động người dân hành xử trái pháp luật thì không thể chấp nhận.
 
"...Cần phải xử lý nghiêm minh để tránh tạo tiền lệ xấu trong xã hội sau này. Nếu đến mức xử lý hình sự phải truy cứu trách nhiệm hình sự, còn không cũng phải phạt vi phạm hành chính, công bố công khai cho người dân biết đây là hành vi phản cảm, không thể chấp nhận được, để phòng ngừa, răn đe", báo Zing dẫn lời.
 
ĐBQH yêu cầu xử lý nghiêm Đàm Vĩnh Hưng: Thói côn đồ mạng xã hội và hậu quả nhãn tiền
Một người trong nhóm côn đồ mạng xã hội sau đó cũng đã phải lên tiếng xin lỗi anh Đoàn Văn Tí
 
Trước đó, Thượng tá Võ Quang Ái - Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang cũng cho rằng cần phải triệu tập Đàm Vĩnh Hưng để làm rõ hành vi kích động trên mạng xã hội, nhất là còn treo thưởng bằng tiền: "Bức xúc trước việc cha đánh con thì anh phải hành xử đúng pháp luật như hỗ trợ viết đơn hoặc tác động tới các cơ quan để nhanh chóng xử lý, chứ không thể làm việc vi phạm pháp luật".

Trong khi đó, Giám đốc Công an tỉnh An Giang - Thiếu tướng Bùi Bé Tư nhận định, phải đánh giá tính chất hành động, hậu quả, lời khai của những người đánh anh Tí thì mới biết được có đủ cơ sở xử lý Facebooker Đàm Vĩnh Hưng hay không.
 
Đồng qua điểm với ông Tư, luật sư Trương Quốc Hoè (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng cho rằng câu chuyện của Đàm Vĩnh Hưng không hề có vấn đề gì nghiêm trọng. Nếu giữa Đàm Vĩnh Hưng và người thực hiện hành vi tát anh Tí có giao kèo, thoả thuận rõ ràng và để lại hậu quả nghiêm trọng thì mới cấu thành được tội xúi giục và làm nhục người khác. Chúng ta không cần phải làm quá sự việc này lên.
 
Còn luật sư Trần Anh Dũng (Công ty Luật BKL) cho biết: "Theo quy định pháp luật Việt Nam, việc hứa thưởng cho ai đó tát một ai đó, hay thách ai đó tát người khác thì không vi phạm pháp luật". Vị luật sư này cho rằng việc nhóm người kia đánh ông bố trẻ và việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng viết status trên trang cá nhân không liên quan đến nhau, do đó không thể đổ lỗi cho Hưng về trách nhiệm của nhóm người bạo lực kia được, theo báo Giao thông.

Hiện dư luận vẫn đang bàn tán xôn xao về việc truy cứu trách nhiệm của ca sĩ Đàm Vinh Hưng trong vụ việc người cha đánh con từ 2 năm trước bị cộng đồng mạng tìm đến hành hung. Qua tìm hiểu của PV, Công an TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đang tập trung điều tra vụ anh Đoàn Văn Tí bạo hành con trai và bị đám đông hành hung nên dù đã nắm được thông tin nhưng chưa xem xét, làm rõ vụ việc liên quan đến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Đại tá Nguyễn Hồng Khắc - Trưởng Công an TP Mỹ Tho cho biết khi nào có hướng xử lý thì sẽ thông tin đến báo chí.

Như vậy, hiện chưa rõ công an có quyết định triệu tập nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hay không nhưng đây là một bài học sâu sắc cho nam ca sĩ nói riêng và cộng đồng mạng nói chung. Hành động lên án cái xấu không có lỗi, thậm chí đáng được khích lệ. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và cộng đồng mạng đều xuất phát từ một tinh thần tốt nhưng đã hành xử không khéo, nông nổi. Pháp luật quy địn rõ việc điều tra, xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan chức năng. Mọi công dân đều được bảo vệ trước pháp luật. Những hành động bộc phát, nóng nảy như những "côn đồ mạng" đều không nằm ngoài chế tài luật pháp và sẽ bị xử lý nghiêm.
 
Kiều Đỗ (t/h)
comment Bình luận