Đầu tư chứng khoán mở tài khoản "bắt đáy”

Hiện nay, việc chuyển tiền gửi tiết kiệm hoặc sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư vào chứng khoán đang là xu hướng không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác.
15:27 | 15/09/2020

Là một người chơi mới cộng thêm tính cẩn trọng, anh Hiền lựa chọn nhóm cổ phiếu ngân hàng để đầu tư, vì tin rằng chúng có tính ổn định, nhiều khả năng tăng giá trong dài hạn và thanh khoản cao hơn so với các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác. Theo dõi sự biến động của các cổ phiếu nằm trong rổ đầu tư của mình. anh Hiền cho biết, quyết định đầu tư chứng khoán vào thời điểm hiện nay là khá đúng đắn.

Anh Hiền cho biết: “Mặc dù thị trường chứng khoán vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, song nhiều dự báo cho thấy triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam tương đối tích cực trong thời gian tới. Thêm vào đó, đây cũng là “sân chơi” phù hợp đối với các nhà đầu tư cá nhân do có tính khoản cao và không cần có khoản tiền lớn như khi đầu tư vàng hoặc bất động sản”.

Việc chuyển tiền gửi tiết kiệm hoặc sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư vào chứng khoán đang là xu hướng hiện nay không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác. Do ảnh hưởng của COVID-19, thị trường chứng khoán giảm sâu đã thu hút nhiều người chưa từng đầu tư chứng khoán mở tài khoản "bắt đáy”.

Thị trường chứng khoán có lợi thế là vốn thấp, thanh khoản cao trong khi vàng đã tăng giá quá nhiều, còn bất động sản thanh khoản kém lại đòi hỏi lượng vốn vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng nhưng với số tiền khiêm tốn, ai cũng có thể tham gia kênh chứng khoán.

Tháng 8 vừa qua, nhà đầu tư trong nước mua ròng hơn 3.200 tỷ đồng, trong đó tự doanh chứng khoán mua gần 1.200 tỷ đồng. Số lượng tài khoản mở mới cũng tăng gần 4,8% so với tháng trước, lên 28.300 tài khoản. Từ đó tạo nên sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán thể hiện qua việc nhà đầu tư đẩy mạnh vị thế mua vào.

Khối ngoại tuy bán ròng mạnh hơn so với 3 tháng trước với giá trị gần 3.200 tỷ đồng thông qua giao dịch khớp lệnh trên sàn HoSE, nhưng dòng tiền mới cũng đang bắt đầu chảy vào các quỹ chuyên nghiệp.

Thông tin các quỹ đầu tư quốc tế huy động được lượng tiền lớn phân bổ cho thị trường Việt Nam, trong đó nhiều khả năng giải ngân vào cổ phiếu vốn hóa trung bình và lớn. Bởi các chỉ tiêu cơ bản tốt và minh bạch hơn, được dự đoán là cú hích lớn, hàm ý tín hiệu tích cực cho các chỉ số chứng khoán.

Theo chuyên gia của VDSC, xung lực tăng mạnh của tháng trước và kỳ vọng về dòng tiền ngoại mới có thể giúp VN-Index đạt đến 920 điểm. Tuy nhiên, đà tăng trong tháng này sẽ "gập ghềnh" hơn khi thị trường chứng khoán thế giới đang chuyển biến kém khả quan và nhà đầu tư nội cũng gia tăng dư nợ ký quỹ.

Điều này đồng nghĩa với việc bất kỳ thông tin tiêu cực nào cũng mang lại rủi ro cho thị trường, do đó chiến lược đầu tư theo sát dòng tiền của các quỹ chuyên nghiệp vẫn là lựa chọn phù hợp trong phần còn lại của năm nay.

Có thể nói, vào những giai đoạn của thị trường tăng giá, dường như việc kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán được đánh giá là khá dễ dàng. Mua mã nào cũng có lợi nhuận, và điều mọi người trao đổi với nhau chỉ là lời nhiều hay ít nên từ đó tạo ra cú hích của thị trường chứng khoán ngày càng đa dạng và hấp dẫn lôi cuốn nhà đầu tư.

Xuân Hiền

comment Bình luận